Học sinh lớp 5/2 Trường tiểu học Trần Bình Trọng (Q.5, TP.HCM) trong buổi tập dượt chuẩn bị cho ngày ra trường (sáng 19-5)

Học sinh lớp 5/2 Trường tiểu học Trần Bình Trọng (Q.5, TP.HCM) trong buổi tập dượt chuẩn bị cho ngày ra trường (sáng 19-5)

Ngoài đề kiểm tra môn tiếng Việt phân môn tập làm văn lớp 5 (Tuổi Trẻ đã phản ánh), trong những ngày qua Tuổi Trẻ tiếp tục nhận được khá nhiều thư, email của bạn đọc phản ảnh về nội dung đề kiểm tra học kỳ 2 lớp 5 tại TP.HCM. Chuyện gì đã xảy ra?

“Phần “đọc thầm” của môn tiếng Việt lớp 5, học sinh sẽ chọn câu trả lời đúng nhất trong số bốn giả thuyết đề bài nêu ra. Đáp án của Sở GD-ĐT là câu B không thuyết phục được giáo viên. Dù có nhiều ý kiến nhưng Sở GD-ĐT vẫn buộc phải chấm theo đáp án” - một giáo viên đã gửi email cho chúng tôi.

Lại tranh cãi

Ông Lê Ngọc Điệp: Lỗi tại các phòng

Việc phản ảnh là lỗi ở Phòng giáo dục tiểu học đã không bồi dưỡng đầy đủ cho giáo viên về đổi mới phương pháp dạy học, vẫn còn có giáo viên chưa thấm nhuần cách dạy mới nên họ mới phản ứng. Trong số 90.000 phụ huynh học sinh lớp 5 và hơn 10.000 giáo viên tiểu học thì việc 50 hay 100 người trong số đó phản ứng vẫn chưa thể gọi là tiêu biểu. Sáng nay, Sở GD-ĐT vừa họp giao ban và ban giám đốc sở đã kết luận: Trong quá trình đổi mới, chỉ còn 10% giáo viên, phụ huynh không đồng tình thì họ vẫn cứ phản ứng quyết liệt. Việc đổi mới cách ra đề không phải làm cho học sinh bị thấp điểm đi mà là để đánh giá chính xác quá trình dạy học của giáo viên và học tập của học sinh. Đề thi năm nay chính là sự “đánh động” cho những người chưa chịu đổi mới, nếu năm sau mà vẫn cứ cho học sinh học thuộc lòng thì sẽ rất nguy hiểm.

Trong khi đó, theo một số giáo viên ở Q.11, trước khi tiến hành chấm bài thi, rất nhiều giám khảo đã không đồng ý với đáp án B, có người cho rằng cả trong bốn đáp án không có câu nào đúng, có người cho rằng đáp án A mới chính xác, có người đề nghị hủy câu này và thêm điểm cho những câu khác... Tuy nhiên, cuối cùng mọi việc vẫn không thay đổi.

Trả lời vấn đề này, Phòng giáo dục tiểu học Sở GD-ĐT TP cho rằng: “Đề thi ra theo dạng trắc nghiệm, tức là học sinh phải dùng biện pháp loại trừ để tìm câu trả lời đúng nhất. Câu C, D chắc chắn sai rồi, chỉ còn A và B. Nhưng câu văn trên không phải là câu ghép nên câu B là câu trả lời đúng nhất. Đây là câu hỏi để học sinh phải suy luận, nếu là học sinh giỏi thì các em vẫn làm được”.

Phòng giáo dục tiểu học đã yêu cầu các quận, huyện làm thống kê xem có bao nhiêu học sinh làm đúng câu hỏi trên. Kết quả như sau: “Q.1: 46,7% học sinh làm đúng; Q.3: 53,3%; Q.4: 42,2%; Q.5: 40,4%, thậm chí ở Nhà Bè đã có 70,4% học sinh làm đúng”.

Trong khi đó, một số bạn đọc khác còn phản ảnh về sự không rõ ràng trong đề thi toán. Trong buổi sinh hoạt về đáp án môn toán ở Q.3, có rất nhiều ý kiến tranh cãi về đề thi này, nhất là đại diện một số trường tiểu học dân lập, tư thục.

Theo giáo viên một trường tiểu học tư thục tại Q.3: “Đề thi ra theo dạng như vậy như đánh đố học sinh”. Một giám khảo tại Q.5 lại cho biết: “Không ngờ với đề thi như vậy nhưng trong quá trình chấm tôi vẫn thấy có học sinh làm đúng”. Trước thắc mắc này, Phòng giáo dục tiểu học trả lời như sau: Trong chương trình toán lớp 5, học sinh đã được làm quen với một số bài như câu hỏi trên. Đây là dạng toán đố dùng để phân loại học sinh nên đương nhiên học sinh phải suy luận mới có thể làm đúng được.

Để đánh giá đúng học sinh?

Trước tình trạng có quá nhiều ý kiến về nội dung đề thi kiểm tra học kỳ 2 lớp 5 của Sở GD-ĐT TP.HCM, ông Lê Ngọc Điệp - trưởng Phòng giáo dục tiểu học Sở GD-ĐT TP.HCM - cho biết: “Vì đây là đề kiểm tra định kỳ, kết quả kiểm tra có tác dụng xét lên lớp cho học sinh nên do chuyên viên phụ trách bộ môn của sở ra đề với yêu cầu: nội dung đề thi nằm trong chương trình, đảm bảo kiểm tra được chuẩn kiến thức - kỹ năng, sự luyện tập - thực hành của học sinh. Sau đó, lãnh đạo Phòng giáo dục tiểu học và một thành viên ban giám đốc sở - người phụ trách bậc tiểu học - sẽ thẩm định, phản biện”.

Về việc tại sao năm nay lại có quá nhiều ý kiến tranh cãi của giáo viên cũng như phụ huynh về nội dung đề thi, ông Điệp nhìn nhận: “Thật ra năm nào sau khi kiểm tra học kỳ 2 lớp 5 cũng có vài ý kiến về đề thi. Có thể năm nay nhiều ý kiến phản ứng hơn các năm trước vì năm nay Sở GD-ĐT chủ trương đổi mới cách ra đề. Năm học vừa rồi quá nhiều học sinh lớp 5 đạt 20/20 điểm, đến mức báo Tuổi Trẻ phản ánh là “bùng phát học sinh giỏi”, tình trạng khó tìm ra học sinh khá, học sinh trung bình. Năm nay nhằm làm triệt tiêu tình trạng học tủ, học vẹt, học theo văn mẫu, học thuộc lòng, khuyến khích giáo viên đổi mới phương pháp dạy học, yêu cầu học sinh phải biết động não, suy nghĩ khi làm bài”.

Ông Điệp nói: “Những câu hỏi khó mà bạn đọc báo Tuổi Trẻ phản ảnh là những câu hỏi mà người ra đề chủ ý nhằm phân loại học sinh theo yêu cầu vừa kể trên. Trong kỳ kiểm tra vừa rồi, những em nào đạt điểm tối đa là những em thật sự giỏi và xứng đáng đạt điểm 10 chứ không phải tình trạng không biết em nào giỏi thật sự như năm học vừa rồi.

Tuy nhiên, đề kiểm tra vẫn có mục đích chính là kiểm tra học sinh có đạt chuẩn kiến thức - kỹ năng theo đúng như yêu cầu của Bộ GD-ĐT. Về phần này, tôi dám khẳng định là đề thi nằm trong chương trình và hầu như tất cả các em học sinh lớp 5 đều có thể đạt 5 điểm, tức là đủ điều kiện hoàn thành chương trình tiểu học. Thế nhưng, số học sinh đạt điểm tối đa phải là những em giỏi thật sự”.

                                                                              Theo Tuoitre

Các tin khác


120 cán bộ cấp trưởng phó phòng và tương đương được đào tạo bồi dường nghiệp vụ quản lý

(HBĐT) - Ngày 23/6, Sở Nội vụ đã phối hợp với Học viện Hành chính Quốc gia tổ chức lễ bế mạc khóa học bồi dưỡng lãnh đạo cấp phòng năm 2017.

Lớp học đặc biệt ở xã Vầy Nưa

(HBĐT) - Hàng đêm, không chỉ có đàn ông, phụ nữ mà còn có cả những đứa trẻ nhỏ ở xóm Dướng, xã Vầy Nưa (Đà Bắc) vẫn đều đặn lớp học chữ nôm Dao do cụ Bàn Văn Thân truyền dạy. Đó là một lớp học đặc biệt mà người dân ở đây luôn tìm đến để học đạo làm người...

Ngày thi thứ 2, kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017: Không có thí sinh vi phạm quy chế thi, 43 lượt thí sinh vắng thi

(HBĐT) - Ngày thứ 2, kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017, buổi sáng các thí sinh làm bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (Lý – Hóa – Sinh). Toàn tỉnh có 3.125 thí sinh đăng ký dự thi tổ hợp Khoa học tự nhiên, trong đó có 2.966 thí sinh đăng ký dự thi cả bài thi, 128 thí sinh đăng lý dự thi 2/3 môn thành phần, 31 thí sinh đăng ký dự thi 1 môn thành phần. Có 30 lượt thí sinh vắng thi ở tổ hợp bài thi KHTN. Đề thi tổ hợp KHTN được đánh giá là có tính phân loại cao, tuy nhiên đề thi dài, thí sinh bị áp lực về vấn đề thời gian.

Ngày thi đầu tiên kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017: 57 thí sinh vắng thi và 1 thí sinh vi phạm quy chế thi

(HBĐT) - Trong ngày thi đầu tiên của Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017, buổi sáng các thí sinh dự thi môn Ngữ Văn với hình thức tự luận, thời gian làm bài là 120 phút; buổi chiều, các thí sinh thi môn Toán với hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài là 90 phút. Đề thi Văn được đánh giá là vừa sức, trong chương trình ôn tập; đề Toán được đánh giá là dài, tính phân loại cao, thí sinh lực học trung bình có thể thi đạt 5 – 6 điểm.

Hôm nay 7.942 thí sinh tỉnh ta bước vào kỳ thi THPT Quốc gia

(HBĐT) - Hôm nay, 7.942 thí sinh tỉnh ta sẽ bước vào kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017. Trong đó có 7.382 thí sinh phổ thông, 560 thí sinh tự do. Có 4.650 thí sinh chỉ thi tốt nghiệp, 2.850 thí sinh thi tốt nghiệp và xét tuyển CĐ, ĐH, 442 thí sinh chỉ thi xét tuyển CĐ, ĐH. Tổ hợp tự nhiên có 3.099 em đăng ký dự thi, tổ hợp xã hội có 7.753 em đăng ký dự thi, có 1.912 em đăng ký dự thi cả 2 tổ hợp.

Lịch thi THPT quốc gia 2017

Bộ GD-ĐT vừa công bố tài liệu hướng dẫn chi tiết đối với các hội đồng thi, trong đó có quy định cụ thể về thời gian biểu từng buổi thi THPT quốc gia năm 2017.