Giờ học môn tự nhiên - xã hội của lớp 2A1, trường tiểu học Hùng Sơn, thị trấn Lương Sơn.

Giờ học môn tự nhiên - xã hội của lớp 2A1, trường tiểu học Hùng Sơn, thị trấn Lương Sơn.

(HBĐT) - Dứt tiếng trống ra chơi, 24 học sinh lớp 2A1, trường Tiểu học Hùng Sơn, thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) hào hứng bước vào tiết học môn tự nhiên - xã hội. Chúng tôi thực sự bất ngờ khi được cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Nam dẫn vào thăm lớp. Một không gian học tập hoàn toàn khác, bàn ghế không kê lần lượt từ trên xuống dưới mà được sắp theo 6 nhóm, mỗi nhóm gồm 4 em ngồi quay mặt vào nhau.

 

Giờ học bắt đầu, cô Nam viết tên bài lên bảng và bắt đầu hướng dẫn học sinh thực hiện 10 bước học tập trong tiết học kéo dài 35 phút. Sau khi học sinh để đồ dùng học tập lên bàn, các nhóm trưởng đọc mục tiêu bài học cho cả nhóm nghe và hỏi lại từng bạn đã nắm được chưa. Tiếp đó, các nhóm thực hiện các hoạt động cơ bản như: làm theo lô gô của sách, thảo luận nhóm, thực hành… Chủ tịch Hội đồng tự quản của lớp Nguyễn Thị Thùy Dung chịu trách nhiệm điều hành lớp học dưới sự hướng dẫn của cô giáo. Các nhóm tự nghiên cứu tài liệu học tập, nếu bạn nào chưa hiểu cần hỏi cô thì giơ thẻ xanh, bạn nào hiểu, đã làm xong bài thì giơ thẻ đỏ để cô đến kiểm tra. Đó là một tiết học theo mô hình trường học mới VNEN được áp dụng từ năm học 2011-2012 tại hai lớp 2 của trường.  

 

Cô Nguyễn Thị Nam cho biết: Áp dụng mô hình này, cả tiết học cô giáo chỉ cần ghi lên bảng tên tiết học mà không phải viết nhiều như trước đây. Song phương pháp này được rất nhiều cho học sinh. Học sinh chính là trung tâm, tự nghiên cứu, thảo luận, trải nghiệm để tìm ra kiến thức mới, giáo viên chỉ là người hướng dẫn, giải đáp. Tài liệu giảng dạy cho học sinh không phải là sách giáo khoa thông thường mà là tài liệu hướng dẫn học tập. Cả giáo viên và học sinh đều sử dụng chung cuốn tài liệu này. Tài liệu sẽ hỗ trợ, hướng dẫn học sinh về phương pháp học tập mới, thói quen tự học, tự đánh giá... Ngoài ra, trong lớp còn có thư viện lớp học, đủ tài liệu các môn để học sinh tham khảo; 10 bước học tập để các em thực hiện; góc đồ dùng học tập, góc cộng đồng, bản đồ đến trường, góc trưng bày sản phẩm, hòm thư vui, hòm thư những điều em muốn nói… Tất cả tạo nên một môi trường học tập mới, linh hoạt, chủ động và hiệu quả.   

 

Cô Bùi Thị Khuyên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học 2011 -2012, trường là một trong 2 trường tiểu học trên địa bàn huyện được chọn giảng dạy thử nghiệm theo mô hình trường học mới ở 2 lớp 2A1 và 2A2 với tổng số 45 học sinh, trong đó, chủ yếu là học sinh dân tộc Mường. Mô hình tập trung vào việc chuyển đổi hình thức giảng dạy truyền thụ từ phía thầy giáo sang việc để cho học sinh tự học là chính. Qua đánh giá sơ bộ, mô hình có nhiều ưu việt hơn so với mô hình cũ. Giáo viên chủ động trong dạy học và phân hoá được các đối tượng học sinh, có thời gian để giúp đỡ những học sinh yếu trong lớp đạt kết quả tốt. Học sinh mạnh dạn, tự tin, năng động trong giao tiếp cũng như tiếp thu kiến thức mới. Các em tự đánh giá được mình và các bạn. Đồng thời, chủ động trong việc bầu chọn các chức danh của lớp như: Hội đồng tự quản, các Ban (Ban học tập, Ban đối ngoại, Ban thể dục và vệ sinh, Ban thư viện, Ban quyền lợi học sinh). Các em được các bạn trong lớp bầu chọn đều chủ động quản lý chỉ đạo và thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Tài liệu hướng dẫn tường minh, đảm bảo cho giáo viên, học sinh có thể tự nghiên cứu, lĩnh hội kiến thức, ứng dụng nhiều trong thực tế. Phụ huynh cũng đồng tình, ủng hộ và cùng phối kết hợp giáo dục học sinh. Chất lượng học sinh (học kỳ I) so với các lớp đại trà khác được nâng lên rõ rệt. Đối với môn toán có 62,2% học sinh đạt loại giỏi, 26,7% đạt loại khá (ở lớp đại trà tỷ lệ này lần lượt là 34,3% và 17,1%). Đối với môn tiếng Việt có 48,9% đạt loại giỏi, 44,4% loại khá (ở lớp đại trà tỷ lệ này là 25,7% và 34,3%). Đối với môn tự nhiên- xã hội có 31,1% đạt loại A+ (lớp đại trà tỷ lệ này là 22,9%).

 

Theo cô Bùi Thị Khuyên, mặc dù trong quá trình triển khai thực hiện mô hình còn gặp những khó khăn như: bàn ghế chưa đảm bảo quy cách; chưa có nhiều tài liệu tham khảo; học sinh vừa từ lớp 1 lên, khả năng tự nghiên cứu chưa quen nên mất nhiều thời gian ở tháng đầu; mỗi lớp chỉ có 1 giáo viên được tập huấn, khi có việc phải nghỉ không có người dạy thay… Tuy nhiên, mô hình có nhiều ưu điểm và có thể triển khai nhân rộng được ở các trường học ở cả vùng thuận lợi và khó khăn.

 

                                                        

 

                                                              Cẩm Lệ

 

 

Các tin khác


Tỉnh Hòa Bình cần ưu tiên chuẩn hóa giáo viên về số lượng và chất lượng

(HBĐT) - Ngày 17/8, đoàn công tác của Bộ GD&ĐT do đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Uỷ viên BCH TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình. Tiếp và làm việc với đoàn về phía tỉnh ta có các đồng chí: Bùi Văn Tỉnh, Uỷ viên BCH TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

Cậu học trò đạt 2 điểm 10 ở trường THPT Lạc Sơn

(HBĐT) - Trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, Lê Trần Duy Linh, trường THPT Lạc Sơn là 1 trong 2 học sinh của tỉnh đạt được 2 điểm 10 là môn sinh học và hóa học. Nhưng ít ai biết được để có thành tích này ngoài học bạn, học thầy, cô giáo, em còn học được là nhờ mạng Internet.

Sẽ có điểm sàn riêng đối với ngành sư phạm

Để nâng cao chất lượng đầu vào, từ sang năm Bộ GD&ĐT dự kiến quy định điểm sàn riêng đối với các trường đại học sư phạm, cao đẳng sư phạm và các ngành đào tạo giáo viên.

Huyện Cao Phong: Chuẩn bị tốt các điều kiện bước vào năm học mới

(HBĐT) - Năm học 2017 - 2018, huyện Cao Phong sẽ đón 861 học sinh vào lớp 1 và 654 học sinh vào lớp 6. Đặc biệt, trong năm học mới này, toàn huyện có thêm 3 xã thực hiện sáp nhập 2 cấp tiểu học và THCS. Tính đến thời điểm này, các trường học trên địa bàn huyện đảm bảo tốt các điều kiện cho năm học mới.

Việt Nam đoạt hai Huy chương bạc tại Cuộc thi Toán học thế giới

Chiều 13-8, Đội tuyển Toán học Việt Nam đã rời TP Thiên Tân, Trung Quốc để về Việt Nam sau khi hoàn tất Cuộc thi Toán học thế giới - World Mathematical Olympiad 2017 do Hiệp hội Olympiad Toán học Thế giới (WMO) tổ chức.

Tự hào “chiếc nôi” đào tạo con em các dân tộc trong tỉnh

(HBĐT) - Trường PT DTNT THPT tỉnh (tiền thân là trường Thanh niên lao động XHCN Hòa Bình) là "chiếc nôi” đào tạo con em dân tộc thiểu số của tỉnh. Với đặc thù trước đây là ngôi trường vừa học, vừa làm, ngày nay học sinh phải vừa học, vừa rèn dũa kỹ năng hòa nhập trong môi trường tập thể. Là cựu học sinh của trường từ năm 1976, tôi nhận thấy đây là môi trường lý tưởng cho học sinh các dân tộc trong tỉnh học tập, trau dồi kiến thức, bổ trợ kỹ năng cho bản thân.