Đồng chí Nguyễn Minh Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT trong chuyến thăm, tìm hiểu tình hình học tập của trường tiểu học Mường Chiềng (Đà Bắc).

Đồng chí Nguyễn Minh Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT trong chuyến thăm, tìm hiểu tình hình học tập của trường tiểu học Mường Chiềng (Đà Bắc).

(HBĐT) - Ngày 14/1/2013, Sở GD&ĐT đã có Quyết định số 112 về việc chọn năm 2013, 2014 là “Năm giáo dục vùng khó khăn” tỉnh. Đồng thời, Sở cũng có nhiều văn bản định hướng việc triển khai kế hoạch, có sự phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban chỉ đạo, tổ công tác giúp việc cùng các đơn vị trực thuộc. Nhân dịp này, PV Báo Hoà Bình đã trao đổi với đồng chí Nguyễn Minh Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT, Trưởng ban chỉ đạo “Năm giáo dục vùng khó khăn” tỉnh...

 

PV: Thưa đồng chí, từ nguyên nhân gì mà ngành quyết định chọn năm 2013, 2014 là thời điểm đột phá cho “Năm giáo dục vùng khó khăn”?

 

Đồng chí Nguyễn Minh Thành: Phát triển GD-ĐT vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số là một chủ trương mang tính chiến lược của Đảng và Nhà nước nhằm bảo đảm thực hiện mục tiêu công bằng trong giáo dục, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Nhiều năm qua, tỉnh ta luôn có sự quan tâm, đầu tư hiệu quả tới vùng khó khăn. Trong nỗ lực chung, vài năm học gần đây, trong phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, ngành đã triển khai nhiều chương trình công tác có ý nghĩa như giao lưu, kết nghĩa giữa các trường thuận lợi và vùng khó khăn; thăm hỏi, động viên tặng quà giáo viên, học sinh các trường vùng khó khăn. Những việc làm đó đã phần nào tạo thêm những động lực để các trường nỗ lực, vươn lên không ngừng. Tuy nhiên, nhìn tổng thể, với tỉnh ta, dẫu đã đạt được một số thành tựu quan trọng trong công tác này vẫn bộc lộ một số tồn tại, thiếu sót, bất cập. Một số xã đặc biệt khó khăn chưa đạt chuẩn phổ cập; chất lượng giáo dục chưa đồng đều, chưa thật sự đáp ứng được yêu cầu đổi mới hiện nay. Một bộ phận trong xã hội chưa được hưởng đầy đủ các quyền lợi cũng như dịch vụ chăm sóc GD. Điều này có thể thấy từ những nguyên nhân như trình độ, nhận thức của học sinh còn hạn chế, đời sống dân sinh còn nhiều khó khăn, cơ sở trang thiết bị phục vụ cho công tác dạy học còn thiếu. Công tác xã hội hoá GD, việc huy động các nguồn lực phát triển GD-ĐT chưa đạt được như mong muốn. Vì thế, đã có những ảnh hưởng không nhỏ tới các bước phát triển KT-XH tại mỗi vùng, miền vùng khó khăn. Để không ngừng nâng cao chất lượng GD toàn diện vùng khó khăn nói riêng và góp phần vào sự phát triển KT-XH nói chung, ngành đã chọn năm 2013, năm 2014 là “Năm giáo dục vùng khó khăn” tỉnh.

 

PV: Để “Năm giáo dục vùng khó khăn” thực sự đạt kết quả tốt, ngành sẽ tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, cùng các giải pháp, biện pháp nào, thưa đồng chí?

 

Đồng chí Nguyễn Minh Thành: “Năm giáo dục vùng khó khăn” dành sự quan tâm, đầu tư thiết tthực tới các đơn vị trường học, cơ sở giáo dục thuộc các xã vùng khó khăn, vùng ĐBKK tỉnh theo danh mục của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh. Trong sự phối hợp của các cấp, ngành, ngành GD-ĐT tập trung vào các mục tiêu cụ thể, nhiệm vụ trọng tâm và các nhóm giải pháp đó. Mục tiêu cụ thể như: ổn định phát triển quy mô trường lớp phù hợp với địa phương; huy động 100% trẻ em trong độ tuổi đến trường học tập; 100% trẻ mẫu giáo 5 tuổi ra lớp; 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1; giảm tỷ lệ học sinh bỏ học xuống dưới 5% (bình quân các cấp học); hàng năm đều đạt chuẩn PCGD. Các trường đều có đủ phòng học theo kế hoạch của UBND huyện, thành phố; 95% trường có chi bộ trường học; 100% cán bộ quản lý là đảng viên. 100% trường học triển khai, thực hiện có kết quả các CVĐ và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. 8 nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện đó là: tăng cường lập kế hoạch, công tác thanh tra chuyên môn; tăng cường đầu tư các nguồn lực phát triển giáo dục vùng khó khăn; quan tâm, chăm lo đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các trường vùng khó khăn; thực hiện đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng GD, hiệu quả đào tạo; quan tâm, chăm lo các TTHTCĐ vùng khó khăn về tổ chức hoạt động, đưa hoạt động vào nền nếp, có hiệu quả; quan tâm, chăm lo phát triển toàn diện trường PTDTNT tỉnh, huyện, liên xã, các trường bán trú dân nuôi; tăng cường công tác Đảng, đoàn thể quần chúng trong các trường học vùng khó khăn và đẩy mạnh thực hiện các CVĐ và phong trào thi đua.

 

Sau khi ban hành các văn bản có tính chất định hướng, chỉ đạo trong toàn ngành, ngành đã có nhiều cuộc kiểm tra, khảo sát tại cơ sở và thấy rằng, việc phổ biến, tuyên truyền thực hiện “Năm giáo dục vùng khó khăn” đang thực sự vào guồng. Việc triển khai các nội dung, yêu cầu đến cán bộ, nhà giáo, học sinh, học viên trong ngành và phụ huynh đang được thực hiện khá đồng bộ. UBND các huyện, thành phố và ngành (như Báo Hoà Bình, Đài PT-TH tỉnh...) cũng đã có sự tham gia bằng các hoạt động thiết thực. Ban chỉ đạo, tổ công tác đã có sự phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ nét. Các phòng GD-ĐT, đơn vị, trường học tuỳ thuộc vào tình hình thực tế đã xây dựng kế hoạch; góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các trường vùng khó khăn. Theo kế hoạch, việc tổ chức, triển khai thực hiện đã có sự khởi động. Ngành sẽ duy trì công tác kiểm tra, đánh giá, đưa “Năm giáo dục vùng khó khăn” vào nội dung thi đua khen thưởng, vào việc sơ kết, tổng kết theo học kỳ, năm học. Cũng vì thế, rất mong các cấp, ngành thường xuyên có sự phối hợp tốt với ngành GD-ĐT cùng với sự quan tâm, động viên, khích lệ, cần chỉ ra những việc chưa đạt chất lượng theo chủ đề của năm.

 

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

 

 

 

                                                                 Văn Tưởng (thực hiện)

 

Các tin khác


55 cán bộ, đảng viên đối tượng 4 tham gia lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức

(HBĐT) - Trong 5 ngày từ 14- 18/8, trường Chính trị tỉnh tổ chức lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ, đảng viên thuộc đối tượng 4, khóa III năm 2017. Tham gia lớp bồi dưỡng có 55 học viên là cán bộ quản lý thuộc các sở, ban, ngành của tỉnh, các huyện, thành phố và các xã, thị trấn.

Tỉnh Hòa Bình cần ưu tiên chuẩn hóa giáo viên về số lượng và chất lượng

(HBĐT) - Ngày 17/8, đoàn công tác của Bộ GD&ĐT do đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Uỷ viên BCH TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình. Tiếp và làm việc với đoàn về phía tỉnh ta có các đồng chí: Bùi Văn Tỉnh, Uỷ viên BCH TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

Cậu học trò đạt 2 điểm 10 ở trường THPT Lạc Sơn

(HBĐT) - Trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, Lê Trần Duy Linh, trường THPT Lạc Sơn là 1 trong 2 học sinh của tỉnh đạt được 2 điểm 10 là môn sinh học và hóa học. Nhưng ít ai biết được để có thành tích này ngoài học bạn, học thầy, cô giáo, em còn học được là nhờ mạng Internet.

Sẽ có điểm sàn riêng đối với ngành sư phạm

Để nâng cao chất lượng đầu vào, từ sang năm Bộ GD&ĐT dự kiến quy định điểm sàn riêng đối với các trường đại học sư phạm, cao đẳng sư phạm và các ngành đào tạo giáo viên.

Huyện Cao Phong: Chuẩn bị tốt các điều kiện bước vào năm học mới

(HBĐT) - Năm học 2017 - 2018, huyện Cao Phong sẽ đón 861 học sinh vào lớp 1 và 654 học sinh vào lớp 6. Đặc biệt, trong năm học mới này, toàn huyện có thêm 3 xã thực hiện sáp nhập 2 cấp tiểu học và THCS. Tính đến thời điểm này, các trường học trên địa bàn huyện đảm bảo tốt các điều kiện cho năm học mới.

Việt Nam đoạt hai Huy chương bạc tại Cuộc thi Toán học thế giới

Chiều 13-8, Đội tuyển Toán học Việt Nam đã rời TP Thiên Tân, Trung Quốc để về Việt Nam sau khi hoàn tất Cuộc thi Toán học thế giới - World Mathematical Olympiad 2017 do Hiệp hội Olympiad Toán học Thế giới (WMO) tổ chức.