Đội tuyển Ô-lim-pích Toán học Việt Nam nhận Bằng khen và phần thưởng của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đội tuyển Ô-lim-pích Toán học Việt Nam nhận Bằng khen và phần thưởng của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Ðoàn Việt Nam tham dự kỳ thi Ô-lim-pích Toán học quốc tế tại CH Nam Phi vừa trở về nước trong sự hân hoan chào đón của gia đình, thầy giáo, cô giáo và bạn bè. So với kỳ thi trước, Ðội tuyển quốc gia Việt Nam năm nay tuy ít hơn một Huy chương bạc nhưng xét chung toàn đoàn, cả sáu học sinh dự thi đều đạt thành tích cao.

 

13 giờ ngày 14-7, khi vừa bước xuống Sân bay quốc tế Nội Bài, em Nguyễn Thế Hoàn, học sinh lớp 11, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường đại học Khoa học Tự nhiên (Ðại học Quốc gia Hà Nội) cho chúng tôi biết: Em cảm thấy xúc động, hạnh phúc khi được nhận giải thưởng cao quý này. Em vui vì đạt được ước mơ lớn nhất của đời học sinh và tự hào vì đã mang vinh quang về cho Tổ quốc. Hoàn cho biết thêm: Trong quá trình sinh hoạt, thi đấu ở Cộng hòa Nam Phi, em và các bạn luôn cố gắng hết mình vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Khó khăn lớn nhất mà các thành viên trong đoàn gặp phải là do không quen khí hậu, múi giờ và đồ ăn. Khí hậu bên đó mùa này rất lạnh, ban đêm nhiệt độ âm 10 độ C. Về múi giờ, bên đó lệch với nước ta khoảng năm giờ đồng hồ cho nên nhiều hôm em dậy muộn. Tuy nhiên, được các thầy giáo quan tâm cho nên mọi người trong đoàn khi ở bên đó và trở về Việt Nam đều khỏe mạnh. Qua cuộc thi này, em thấy các bạn học sinh Việt Nam thi đấu không thua kém các bạn trong khu vực và trên thế giới. Tuy nhiên, để giải được một bài toán khó thì em và các bạn học sinh Việt Nam phải mất khá nhiều thời gian trong khi các bạn ở nhiều nước phát triển, nhất là Mỹ thì đã giải xong.

Chị Nguyễn Thị Thảnh, là mẹ cháu Hoàn vui mừng tâm sự với chúng tôi: Sau khi nhận được tin Hoàn đoạt Huy chương vàng Toán học quốc tế, hai vợ chồng tôi rất vui mừng và tự hào. Chị Thảnh kể tiếp, gia đình chị ở xã Hòa Bình, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình. Gia đình có hai người con, Hoàn là con cả. Sau khi học xong cấp hai, được sự động viên, định hướng của thầy giáo dạy Toán, cũng như gia đình, bạn bè, Hoàn thi đỗ vào Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường đại học Khoa học Tự nhiên (Ðại học Quốc gia Hà Nội) với số điểm khá cao. Khi cháu lên Hà Nội theo học cũng là thời điểm vợ chồng tôi lên đây làm phụ hồ kiếm tiền nuôi cháu. Nhờ sự chăm chỉ làm ăn, mỗi tháng, hai vợ chồng chị Thảnh thu nhập bình quân được hơn sáu triệu đồng. Công trình ở đâu, vợ chồng chị Thảnh ở đó. Cuối tuần, hai vợ chồng bố trí thời gian vào Ký túc xá thăm con. Trước khi Hoàn thi vào Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường đại học Khoa học Tự nhiên (Ðại học Quốc gia Hà Nội), Hoàn tâm sự với mẹ: Con muốn được học ở trường này, bố mẹ cố gắng giúp con. Nếu sau một năm con học không được, nhà mình không đủ tiền thì con sẽ về quê theo học.

Với tính cách hiền lành, chịu khó, mặc dù học rất giỏi nhưng Hoàn không bao giờ phô trương, khoe khoang. Từ ngày bé đến giờ, Hoàn luôn ý thức tự giác học tập. Do kinh tế gia đình khó khăn cho nên Hoàn chưa một ngày biết thế nào là học thêm, nhưng dù vậy em vẫn luôn là học sinh giỏi.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Cao Thị Hải đã tới Sân bay quốc tế Nội Bài khá sớm để đón đoàn. Vinh dự và tự hào cho quê hương "Năm tấn" vì năm nay hai học sinh người Thái Bình cùng đoạt Huy chương vàng.

Tại buổi đón đoàn, Thứ trưởng Bộ GD và ÐT Bùi Văn Ga tặng Bằng khen của Bộ trưởng GD và ÐT cùng nhiều phần thưởng cho sáu học sinh đoạt giải. Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết: Ðoàn học sinh Ô-lim-pích Toán học Việt Nam tham dự kỳ thi quốc tế năm nay cả sáu em đều đoạt giải, trong đó có ba Huy chương vàng, hai Huy chương bạc và một Huy chương đồng, xếp thứ 10 trong tổng số 101 nước tham gia. Ðây là thành tích đáng tự hào, nói lên được trí tuệ của thế hệ trẻ Việt Nam không thua kém các nước phát triển trên thế giới. Bộ GD và ÐT rất trân trọng những kết quả các em đạt được, các em thể hiện được trí tuệ Việt Nam trên đấu trường thế giới.

Có mặt tại buổi lễ vinh danh, thầy giáo Nguyễn Vũ Lương, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường đại học Khoa học Tự nhiên (Ðại học Quốc gia Hà Nội) chia sẻ: Việc dạy đội tuyển quốc gia đi thi ở đấu trường quốc tế không hề đơn giản, bởi người dạy không chỉ cần có trình độ giỏi mà còn phải có tâm huyết với nghề. Và trong thực tế, số lượng các thầy giáo, cô giáo dạy đội tuyển này không nhiều. Do đó, để đạt được kết quả cao Ô-lim-pích Toán học quốc tế cũng như các môn học khác thì ngay từ cấp hai, học sinh phải được định hướng học tập, rèn luyện tích cực.

Thầy giáo Lê Bá Khánh Trình, Trưởng đoàn Ô-lim-pích Toán học quốc tế đánh giá: So với kỳ thi năm trước, Ðội tuyển quốc gia Việt Nam năm nay tuy ít hơn một Huy chương bạc nhưng xét chung toàn đoàn cả sáu học sinh dự thi đều đạt thành tích cao. Kỳ thi tiếp tục duy trì ổn định thành tích của các năm trước, đồng thời có những chuyển biến, tiến bộ rất đáng kể.

Sáu học sinh đoạt giải của Ðội tuyển Toán học Việt Nam

Ba học sinh đoạt Huy chương vàng gồm: Nguyễn Thế Hoàn, học sinh lớp 11, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường đại học Khoa học Tự nhiên (Ðại học Quốc gia Hà Nội); Phạm Tuấn Huy, lớp 12, Trường Phổ thông năng khiếu (Ðại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh); Trần Hồng Quân, lớp 12, Trường THPT chuyên Thái Bình, tỉnh Thái Bình. Hai Huy chương bạc thuộc về hai học sinh đến từ Trường THPT chuyên Lê Quý Ðôn (TP Ðà Nẵng) và Trường Phổ thông năng khiếu (Ðại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh). Huy chương đồng thuộc về học sinh Trường THPT chuyên Trần Phú (TP Hải Phòng). Với tổng số 157 điểm, đoàn Việt Nam đứng thứ 10 trong bảng tổng sắp.

 
                                                                             Theo Báo ND
 
 

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục