Giáo viên tổ Hóa- Sinh hướng dẫn thực hành thí nghiệm cho đội tuyển học sinh giỏi.

Giáo viên tổ Hóa- Sinh hướng dẫn thực hành thí nghiệm cho đội tuyển học sinh giỏi.

(HBĐT) - Ngày đầu thành lập (1994 - 1995), tổ lý - hóa - sinh chỉ có 9 giáo viên đảm nhiệm cả 3 bộ môn trên tổng số 20 lớp - một khó khăn rất lớn về nhân sự và về công việc. Bước đầu, các thầy, cô giáo giỏi, nhiều kinh nghiệm phải cập nhật và xây dựng chương trình mới dạy cho lớp chuyên, chương trình ôn luyện đội tuyển học sinh giỏi các cấp và ôn thi đại học.

 

Vượt qua những khó khăn ban đầu, hàng năm, kết quả thi đại học của 3 bộ môn lý, hóa, sinh đều đạt được kết quả tốt đẹp. Đặc biệt, ghi nhận những cố gắng vượt bậc của các giáo viên trong tổ cùng những thành tích cao trong việc huấn luyện đội tuyển HSG quốc gia, năm học 1999 - 2000, lý - hóa - sinh là tổ chuyên môn đầu tiên trong trường cũng như trong ngành giáo dục tỉnh được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba. Đến năm học 2009 - 2010, tổ lý - hóa - sinh được tách thành 2 tổ chuyên môn hóa - sinh và lý - công nghệ. Tổ hóa - sinh ngày nay có 15 giáo viên. Tự học, bồi dưỡng chuyên môn, chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học thông qua việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giảng dạy là nhiệm vụ thường xuyên mà tổ hóa - sinh đặt ra cho mỗi thầy, cô. Đặc biệt, đề cao tinh thần sức mạnh tập thể là yếu tố quyết định thành công của tổ. Một trong các tiêu chí xây dựng một tổ chuyên môn thực sự vững mạnh là công tác bồi dưỡng chuyên môn cho các giáo viên trong tổ, thế hệ đi trước dìu dắt thế hệ đi sau ngay từ ngày đầu mới về công tác. Từ đó, các giáo viên mới cũng dễ dàng đảm nhiệm được nhiệm vụ ôn thi đại học, tham gia từng phần trong huấn luyện đội tuyển học sinh giỏi quốc gia. Đội ngũ giáo viên trong tổ luôn chủ động tham khảo, chia sẻ những tài liệu nâng cao; trao đổi với các trường chuyên tỉnh bạn và các chuyên gia đầu ngành của môn hoá, sinh trong cả nước. Để nâng cao chất lượng ôn thi đại học, hàng năm, tổ mời các giáo sư, tiến sỹ về giảng dạy cho học sinh khối lớp tự nhiên...

 

Với những nỗ lực trong suốt 20 năm qua, tổ hóa - sinh đã gặt hái được nhiều thành tích đáng tự hào. Tổng số học sinh đạt giải quốc gia 189 giải (25 giải nhì, 83 giải ba và 81 giải KK), có 4 học sinh được tham gia dự vào đội tuyển Olympic quốc tế. Hàng năm, số học sinh tham gia thi học sinh giỏi trại hè Hùng Vương và học sinh giỏi khu vực miền duyên hải mang về nhiều huy chương vàng, bạc, đồng. Các lớp khối chuyên hóa - sinh có tỷ lệ đỗ đại học trên 90%. Tập thể tổ liên tục đạt tổ lao động tiên tiến xuất sắc. 100% giáo viên trong tổ tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm và đạt chất lượng cao...

 

 

 

                                                                          Hương Lan

 

 

 

Các tin khác


Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục