Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trò chuyện thân mật, chúc mừng các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ nhân dịp trường đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động. Ảnh: P.V

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trò chuyện thân mật, chúc mừng các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ nhân dịp trường đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động. Ảnh: P.V

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

Năm 1947, giữa lúc cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược của dân tộc ta đang diễn ra gay go, quyết liệt, ngôi trường trung học đầu tiên của tỉnh Hòa Bình đã ra đời với cái tên đầy ý nghĩa, trường Lạc Long Quân. Đến năm 1951, sau 5 năm thành lập, trường vinh dự được mang tên người chiến sĩ cộng sản, nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, người con ưu tú của các dân tộc thiểu số Việt Nam - Hoàng Văn Thụ. Trải qua 67 xây dựng và phát triển, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ luôn là đơn vị dẫn đầu của ngành GD &ĐT tỉnh, bồi dưỡng nhiều nhân tài cho sự nghiệp CNH -HĐH của tỉnh nói riêng và đất nước nói chung.

                                  

                                 

Cùng với quá trình đấu tranh, xây dựng và phát triển của tỉnh Hòa Bình, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn gian khổ, phấn đấu không ngừng và đạt được nhiều thành tích to lớn trong phong trào thi đua học tốt, dạy tốt. Đến nay, trường đã có một cơ ngơi khang trang, hiện đại, đội ngũ cán bộ giáo viên có trình độ chuyên môn cao, nhiều thầy, cô giáo đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú, Nhà giáo Nhân dân và các danh hiệu cao quý khác. Chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường qua các năm rất đáng tự hào: hạnh kiểm khá, tốt đạt trên 99% (trong đó, hạnh kiểm tốt trên 80%). Học lực khá, giỏi trên 98% (không có học lực yếu, trong đó, loại giỏi từ 22 - 30%). Học sinh đỗ tốt nghiệp hàng năm đạt 100%, trong đó, loại giỏi trên 20%. Thành tích nổi bật của nhà trường chính là công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia (HSGQG). Trong 9 năm liên tiếp, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ đã góp phần quan trọng đưa Hòa Bình thành tỉnh dẫn đầu cả nước (bảng B) gồm các tỉnh miền núi, Tây Nguyên, đồng bằng sông Cửu Long. Trong giai đoạn 2003 - 2013, mỗi năm học, nhà trường đều đạt trên 60 giải quốc gia, tăng 20% so với các năm trước đó. Từ năm học 2006 - 2007, kỳ thi HSGQG thống nhất toàn quốc, đội tuyển HSG nhà trường luôn đạt từ 35-46 giải, tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu các tỉnh thuộc khu vực miền núi phía Bắc, Tây Nguyên và đồng bằng sông Cửu Long. Giai đoạn 2003-2013, nhà trường có 426 giải quốc gia, trong đó có 4 giải nhất, 54 giải nhì, 179 giải ba và 195 giải khuyến khích. Kết quả thi HSGQG của nhà trường không chỉ dẫn đầu các tỉnh miền núi mà còn ở vào tốp từ 20-25 trường có số lượng HSGQG cao nhất toàn quốc. Đặc biệt, nhà trường đã có 21 học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi HSGQG được tham gia thi đội dự tuyển HSG quốc tế (riêng giai đoạn 2003 - 2013 có 12 em, chiếm 60%).

 

Với những nỗ lực và phấn đấu không ngừng, năm học 1991 - 1992, trường Hoàng Văn Thụ được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhì; đến năm học 1997-1998, tiếp tục được vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất; năm 2001, được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng ba và vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng nhì vào năm 2012. Các tổ chuyên môn của nhà trường cũng được nhận những phần thưởng cao quý: Các năm 2000, 2001 và 2004 các tổ lý - hóa - sinh, ngoại ngữ - kỹ thuật - thể dục và văn - sử - địa lần lượt được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba. Những phần thưởng cao quý này đã khẳng định chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường, xứng đáng là trường dẫn đầu toàn tỉnh về số lượng và chất lượng học sinh giỏi tỉnh và HSG quốc gia.

 

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong toàn tỉnh đánh giá cao và ghi nhận những thành tích xuất sắc mà nhà trường đã đạt được và đặt niềm tin, giao trọng trách cho ngành GD &ĐT, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tiếp tục phấn đấu nhiều hơn nữa, thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng nhân tài cho địa phương và đất nước. Dù nền kinh tế của tỉnh còn nhiều khó khăn nhưng trong những năm qua, sự nghiệp GS &ĐT vẫn được quan tâm, ưu tiên hàng đầu và nhà trường luôn là đơn vị được tạo điều kiện tốt nhất để nâng cao chất lượng dạy và học, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự nghiệp phát triển kinh tế của tỉnh nhà trong xu thế hội nhập thế giới.

 

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu trên, ngành GD &ĐT, các cấp, ngành trong tỉnh cần tiếp tục quan tâm đến sự nghiệp trồng người của trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, tạo điều kiện để nhà trường làm tốt một số việc sau đây:

 

- Trước hết, cần tiếp tục nâng cao cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học phục vụ hiệu quả cho công tác giảng dạy. Chú trọng đổi mới phương pháp dạy học để tăng cường kỹ năng độc lập, kỹ năng làm việc nhóm, nghiên cứu sáng tạo khoa học cho học sinh; giáo dục trí, đức, thể, mỹ hướng tới hình thành nhân cách tương lai đất nước có trí tuệ, có tình yêu quê hương đất nước, phát huy truyền thống văn hóa của quê hương Hòa Bình.

 

- Tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, giáo viên theo chuẩn của Bộ GD &ĐT, phấn đấu rèn luyện để có nhiều giáo viên giỏi cấp quốc gia. Đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng trong nhà trường, tăng cường kỷ cương nề nếp trường học, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, điển hình tiên tiến. Phấn đấu đến năm 2020, nhà trường được ghi danh trong tốp 10 trường THPT chất lượng cao toàn quốc, có học sinh đạt giải quốc tế.

 

67 năm xây dựng và trưởng thành, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ đã khẳng định được vị thế quan trọng trong sự nghiệp nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài của tỉnh nhà. Chúng ta tin tưởng rằng, cùng với  sự nghiệp phát triển kinh tế đất nước thầy, trò nhà trường sẽ nỗ lực nâng cao thành tích, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình.

 

 

 

 

 

Các tin khác


Tổng kết Hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp THCS 

Ngày 16/3, Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết Hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp THCS tỉnh Hòa Bình năm học 2023 - 2024.

Lắng nghe ý kiến của nhà giáo

Giáo viên cơ bản đồng tình nhưng bày tỏ còn băn khoăn với Dự thảo Thông tư Quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp GV.

Thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển từ 10 đến 30/7

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, công tác tuyển sinh 2024 cơ bản ổn định như những năm trước. Ngành Giáo dục sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ công tác tuyển sinh và rút ngắn thời gian xét tuyển đợt 1.

Phát triển hệ thống bảo đảm, kiểm định chất lượng giáo dục đại học

Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch triển khai Chương trình phát triển hệ thống bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục với giáo dục ĐH, CĐSP năm 2024, 2025.

Trường mầm non Hợp Đồng thi đua dạy tốt, học tốt

Có dịp thăm Trường mầm non Hợp Đồng, xã Hợp Tiến (Kim Bôi) đúng ngày nhà trường tổ chức chuyên đề "Cho trẻ làm quen với tiếng Anh thông qua hoạt động trải nghiệm”, chúng tôi được hòa vào không khí học tập sôi nổi của cô và trò nhà trường. Cùng với cơ sở vật chất khang trang, điều kiện dạy và học được đảm bảo, nhà trường còn có đội ngũ cán bộ, giáo viên tâm huyết, hết lòng vì con trẻ.

Xã Cun Pheo lan tỏa phong trào khuyến học

Xác định công tác khuyến học, khuyến tài là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và có vai trò quan trọng đối với sự nghiệp giáo dục; cùng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, Hội Khuyến học xã Cun Pheo (Mai Châu) tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân về khuyến học, khuyến tài, góp phần xây dựng xã hội học tập thông qua những mô hình, việc làm thiết thực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục