Công tác dạy nghề góp phần quan trọng giúp xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn) xây dựng làng nghề dệt thổ cẩm truyền thống.

Công tác dạy nghề góp phần quan trọng giúp xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn) xây dựng làng nghề dệt thổ cẩm truyền thống.

(HBĐT)- Hiện nay, trên toàn tỉnh có tới 40 cơ sở dạy nghề gồm 3 trường cao đẳng nghề, 1 trường trung cấp nghề, 17 trung tâm và 19 cơ sở dạy nghề. Theo Sở LĐ-TB&XH, thông qua phát triển nguồn nhân lực, trong đó, tập trung cho công tác đào tạo dạy nghề, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho CB,CC,VC và người lao động (NLĐ), chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh đã được nâng lên đáng kể. Từ năm 2012 đến nay, các cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh đã đào tạo được 34.289 lao động. Với kết quả đó, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề của tỉnh hiện đạt trên 37,2%. Sau đào tạo nghề, đa số học viên có việc làm và thu nhập ổn định từ chính nghề được học, góp phần quan trọng vào việc thực hiện mục tiêu XĐ-GN, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

 

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, công tác dạy nghề của tỉnh còn bộc lộ nhiều khó khăn, hạn chế và bất cập, lĩnh vực dạy nghề phát triển khá rầm rộ và dàn trải. Không kể các trường cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, đa số các huyện, thành phố đều được xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị cho Trung tâm dạy nghề (TTDN). Không ít đoàn thể, tổ chức CT-XH cũng xây dựng TTDN và không ít đơn vị trực thuộc sở, ngành cũng được phân bổ kinh phí để phục vụ công tác dạy nghề... Nhưng việc triển khai dạy nghề cho NLĐ  của tỉnh ta chưa đảm bảo tiến độ và chưa đạt kế hoạch đề ra. Công tác tuyển sinh đào tạo nghề hệ cao đẳng, trung cấp nghề còn ở mức thấp, chiếm khoảng hơn 10%, trên 80% là dạy nghề sơ cấp và dưới 3 tháng. Mô hình liên kết đào tạo giữa doanh nghiệp với các cơ quan, cơ sở dạy nghề gắn với giải quyết việc làm cho NLĐ và sự phối hợp giữa các cơ sở dạy nghề với các trường THCS, THPT trong định hướng, tư vấn nghề nghiệp cho học sinh chưa chặt chẽ, hiệu quả thấp...

 

Theo đồng chí Nguyễn Thanh Thủy, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, nguyên nhân của tình trạng đó là do quá trình triển khai thực hiện một số thành viên BCĐ Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn cấp tỉnh, cấp huyện chưa thực sự chủ động thực hiện nhiệm vụ được giao. BCĐ (hoặc tổ công tác) ở một số xã hoạt động chưa hiệu quả. Việc thực hiện dự báo về việc làm, thu nhập của NLĐ sau khi học nghề không sát với thực tế. Nguồn kinh phí thực hiện công tác dạy nghề chủ yếu do T.ư cấp, việc giải ngân chậm ảnh hưởng đến tiến độ tổ chức các lớp học so với chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Chưa cập nhật thường xuyên, chưa đánh giá chính xác tỷ lệ người có việc làm sau học nghề, số người học nghề thuộc hộ nghèo và số người sau khi học nghề đã thoát nghèo. Công tác định hướng chuyển dịch lực lượng lao động trong ngành nông, lâm, ngư nghiệp sang các nhóm ngành phi nông nghiệp không đạt mục tiêu 2%/năm. Bên cạnh đó, sự tự giác học nghề của NLĐ chưa cao. Một số địa phương chưa làm tốt công tác tuyên truyền về đào tạo nghề tới các tổ chức, đoàn thể và NLĐ.

 

Cùng với những nguyên nhân trên, đồng chí Xa Đức Hiền, Phó Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc cho rằng, cơ sở vật chất, trang thiết bị và việc lựa chọn đội ngũ cán bộ, giáo viên cho các TTDN là vấn đề có ảnh hưởng lớn đến chất lượng công tác dạy nghề. Theo Đề án 1956 về đào tạo nghề cho lao động nông thôn, mỗi huyện cần được bố trí 1 biên chế chuyên trách về công tác quản lý dạy nghề thuộc Phòng LĐ-TB&XH nhưng đến nay mới có 5 huyện, thành phố bố trí được biên chế chuyên trách. Các TTDN công lập các huyện chưa được bố trí đủ giáo viên hữu cơ và đảm bảo chất lượng về cơ cấu ngành nghề. Nhiều giáo viên từ khi được tuyển dụng đến nay chưa được đứng lớp giảng dạy vì không có người đăng ký học như giáo viên điện công nghiệp ở TTDN Đà Bắc... những tồn tại, bấp cập đó rất cần sớm được quan tâm giải quyết.

 

Ông Bùi Văn Quân ở xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn) giãi bày: “Được tham gia các lớp dạy nghề ngắn hạn, chúng tôi rất phấn khởi vì được trang bị kiến thức về chăn nuôi, trồng trọt nhưng để ứng dụng vào thực tế gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân chủ yếu do thiếu vốn và khó tiếp cận nguồn vốn để đầu tư sản xuất. Bên cạnh đó là nỗi lo về tiêu thụ sản phẩm vì sản phẩm làm ra hoàn toàn phụ thuộc vào thị trường nên rất bấp bênh. Ngoài ra, việc lựa chọn nghề, chương trình đào tạo ở các địa phương chưa phù hợp với nhu cầu người học và chưa theo kịp sự phát triển của khoa học, công nghệ. Con em chúng tôi theo học các lớp may công nghiệp nhưng thiết bị dạy học của TTDN quá lạc hậu nên khi được tuyển vào làm ở các công ty, xí nghiệp trong và ngoài tỉnh các DN phải tổ chức đào tạo lại rất mất thời gian và lãng phí tiền của”.

 

Nghị quyết Đảng bộ tỉnh đề ra đến năm 2015 nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 45% và 65% vào năm 2020. Từ thực tế trên cho thấy, cùng với sớm tháo gỡ những khó khăn, tồn tại, hạn chế, bất cập đã nêu, trong thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền về phát triển nguồn nhân lực. Thực hiện tốt xã hội hóa công tác dạy nghề và đào tạo nhân lực. Sớm hoàn thiện bộ máy quản lý, cơ sở vật chất, giáo viên, giáo trình các TTDN. Chú trọng đa dạng các ngành nghề đào tạo phù hợp với từng địa phương và nhu cầu thực tế. Có chính sách phù hợp, thỏa đáng trong đào tạo nhân lực, nhất là nhân lực có trình độ cao. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy nghề và quản lý dạy nghề. Tăng cường QLNN về dạy nghề, kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích và xử lý nghiêm nhưng vi phạm trong lĩnh vực dạy nghề.

 

 

                                                                         Đức Phượng

 

 

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục