Một giờ luyện chữ của học sinh lớp 1 trường tiểu học Cao Sơn A (huyện Đà Bắc).

Một giờ luyện chữ của học sinh lớp 1 trường tiểu học Cao Sơn A (huyện Đà Bắc).

(HBĐT) - Trong cái khó của một huyện còn nhiều khó khăn trong phát triển KT -XH, sự nghiệp GD &ĐT huyện Đà Bắc cũng luôn gặp những thách thức. Trong số 65 trường trên địa bàn, ngoại trừ một số trường các xã, thị trấn thuộc vùng thấp, khá thuận lợi, hầu hết các trường đều nằm ở vùng khó khăn (vùng cao, vùng lòng hồ...). Chính vì thế, nhiều năm qua, huyện Đà Bắc luôn dành cho giáo dục các trường vùng khó khăn sự quan tâm thiết thực. Nhất là khi ngành GD &ĐT tỉnh triển khai “Năm giáo dục vùng khó khăn 2013, năm 2014”, các bước triển khai, thực hiện của huyện càng được triển khai đồng bộ hơn.

 

Từ nhu cầu thực tế của các em học sinh, huyện Đà Bắc đã thành lập 2 trường phổ thông DT bán trú THCS xã Vầy Nưa và Đồng Nghê, tạo điều kiện cho các em ăn, ở, sinh hoạt tại trường. Ngoài ra, các cấp uỷ, chính quyền và nhân dân các xã còn chung sức, tạo điều kiện cho hàng trăm em bán trú ở Tiền Phong, Đồng Ruộng, Trung Thành, Tân Minh, Mường Chiềng. Các em đều được nhận gạo hỗ trợ  học sinh theo học bán trú theo quyết định số 36/2013 của Thủ tướng Chính phủ, riêng năm học 2013-2014, các trường trên địa bàn huyện đã nhận 200 tấn gạo, trong đó có cả học sinh THPT. Đồng thời, Phòng GD &ĐT phối hợp với Công đoàn ngành phát động phong trào tương thân - tương ái, lá lành đùm lá rách, quyên góp ủng hộ HS các trường vùng khó khăn. Năm học 2013-2014, các trường vùng thuận lợi đã tương trợ cho vùng khó khăn 750 vở học sinh,  209 bộ đồ dùng học tập, 632 bộ quần áo và 25 triệu đồng...  Bên cạnh được bảo đảm các chế độ, chính sách theo quy định, cơ sở trường lớp các xã đã được quan tâm đúng mức. Các trường đều có đủ phòng học cùng các phòng thư viện, thiết bị và bộ môn khác. Bên cạnh đó, ngành quan tâm và coi trọng việc tăng cường trang bị cơ sở vật chất, thiết bị công nghệ thông tin cho các đơn vị trường học; hiện tại 100% trường được trang bị máy vi tính; được kết nối mạng Internet và trao đổi thư tín điện tử qua mạng. Nhiều trường thuộc xã đặc biệt khó khăn của huyện có phòng học tin học. 100% trường học đều được trang bị các thiết bị nghe, nhìn như ti vi, loa, đài, tăng âm vừa đảm bảo cho hoạt động dạy và học, vừa đảm bảo các hoạt động giải trí; văn hóa, văn nghệ nâng cao hiểu biết và đời sống tinh thần cho cán bộ, giáo viên nội trú.

 

Ngành đã chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc giao lưu kết nghĩa giữa các trường vùng thuận lợi và các trường vùng khó khăn bằng cách hình thức phong phú thiết thực, hiệu quả như: thăm lớp, dự giờ, trao đổi rút kinh nghiệm về chuyên môn. Việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường, đan xen giữa trường vùng thuận lợi và trường vùng khó khăn giúp giáo viên vùng khó khăn có điều kiện học hỏi, trau dồi kiến thức về chuyên môn, nghiệp vu.ù Vì vậy, các trường vùng khó khăn tạo được bước tiến đáng kể trong hoạt động, nhất là việc nâng cao chất lượng “Dạy tốt - học tốt”. Nhiều trường đã khẳng định được mình trong các phong trào thi đua, duy trì được số lượng học sinh giỏi các cấp. Một số trường đã phấn đấu trở thành trường chuẩn quốc gia như tiểu học Tân Minh A, tiểu học Tân Pheo B, tiểu học Cao Sơn A. Năm học vừa qua, tỷ lệ học sinh khá, giỏi của trường tiểu học Tân Minh B chiếm 55%; trường có nhiều giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Trường tiểu học Đồng Chum không còn học sinh xếp loại yếu; tỷ lệ học sinh khá, giỏi tăng, nhà trường đã có đủ các điều kiện trở thành trường chuẩn quốc gia. Trường tiểu học Vầy Nưa mạnh về phong trào “rèn chữ, giữ vở”; đội ngũ giáo viên ngày càng trưởng thành về nhiều mặt. Trường PT bán trú THCS Vầy Nưa có 7 học sinh giỏi cấp huyện, 1 học sinh giỏi cấp tỉnh; có 1 giáo viên đoạt giải nhất cấp huyện. Nhiều trường vùng khó khăn vẫn giữ được nền nếp trong giảng dạy, học tập. Năm học 2014-2015, trên 130 cán bộ, giáo viên, học sinh trường PT bán trú THCS Đồng Nghê đều thể hiện sự quyết tâm nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ năm học. Đội ngũ cán bộ, giáo viên gắn bó với trường lớp; 117 học sinh chăm ngoan, luôn nỗ lực nhằm đạt được kết quả cao nhất trong học tập. Hàng tuần, trường đều dành 2 buổi chiều để phụ đạo học sinh yếu kém và bồi dưỡng học sinh giỏi. Thầy Nguyễn Đức Trung, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, vùng cao này, thầy, trò nhà trường cùng khắc phục những khó khăn để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục. Nếu được cải thiện về chỗ ở, nơi nấu nướng và ăn uống tạm bợ, chắc chắn sẽ giảm bớt phần nào những khó khăn hiện nay cho các em.

 

 

Văn Tưởng

 

 

 

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục