Đội ngũ giáo viên trường MN Tân Thành (Lương Sơn) luôn tích cực hưởng ứng phong trào làm đồ dùng, đồ chơi, phục vụ tốt cho công tác giảng dạy, học tập của cô, trò nhà trường.

Đội ngũ giáo viên trường MN Tân Thành (Lương Sơn) luôn tích cực hưởng ứng phong trào làm đồ dùng, đồ chơi, phục vụ tốt cho công tác giảng dạy, học tập của cô, trò nhà trường.

(HBĐT) - Tới thời điểm này, 100% xã, phường, thị trấn ở tỉnh ta có các trường mầm non và cơ sở giáo dục mầm non (GDMN). Năm học 2014-2015, toàn tỉnh có 269 cơ sở GDMN, trong đó có 225 trường MN công lập, 3 trường MN tư thục, 7 cơ sở MN công lập và 34 cơ sở MN tư thục. Hàng loạt giải pháp nhằm phát triển số lượng, chất lượng GDMN được các cấp và ngành triển khai.

 

Đến nay, toàn tỉnh đã huy động 59.793 trẻ đến trường, đạt tỷ lệ là 67,8%. Trong đó có 14.724 cháu nhà trẻ ra lớp (đạt 36%), 45.069 trẻ mẫu giáo ra lớp (đạt 95,1%). Riêng trẻ mẫu giáo 5 tuổi ra lớp có 15.214 cháu đạt 98,9% và số trẻ học 2 buổi /ngày đạt 100%. Đã có 48 trường MN  đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 21,1%; trong đó có 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

 

So với các ngành học, bậc học khác, GDMN tỉnh ta từng gặp không ít những khó khăn. Một thời, các trường MN, đội ngũ cán bộ, GV phải đối mặt với thực tế: cơ sở vật chất trường, lớp chưa đồng bộ, trình độ đào tạo còn nhiều lỗ hổng, đời sống của GV còn nhiều bấp bênh về thu nhập. Dần theo thời gian, cùng với sự quan tâm, đầu tư của các cấp ủy, chính quyền trong việc lấp đầy những khó khăn hiện hữu, nhiều năm qua, ngành học MN đã thể hiện được nội lực vươn lên đáng ghi nhận. Phát huy truyền thống phong trào thi đua yêu nước trong ngành GD &ĐT các giai đoạn khác nhau, trong giai đoạn 2010-2014, phong trào thi đua yêu nước GDMN đã đẩy mạnh hơn về chất. Các đơn vị trường học đã triển khai, thực hiện tốt các CVĐ, phong trào thi đua do ngành phát động; tạo động lực và thu hút sự tham gia, ủng hộ của các cấp, các ngành và toàn dân. Khắp nơi đã triển khai, thực hiện tốt các phong trào thi đua chăm sóc, nuôi dạy trẻ có chất lượng, làm đồ dùng dạy học, đổi mới mạnh mẽ phương pháp chăm sóc, nuôi dạy trẻ, phong trào xã hội hóa GDMN và tiêu biểu là phong trào đi đầu thực hiện PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi. Các CVĐ trào thi đua là động lực lớn, thúc đẩy hoàn thành xuất sắc các lĩnh vực công tác. Cũng vì thế, trong phong trào thi đua yêu nước của GDMN đã xuất hiện những điển hình tiên tiến xuất sắc, những gương người tốt -việc tốt có sức lan tỏa. Qua thực tế cho thấy, không vùng miền nào trong tỉnh thiếu vắng những hình ảnh cô giáo MN, vượt qua khó khăn bám trường, bám lớp, thương yêu, chăm lo trẻ như người mẹ thứ 2. Đội ngũ này say sưa việc tự học, tự bồi dưỡng, phấn đấu đạt chuẩn (chiếm trên 94,6%) và nhiều giáo viên MN đã có trình độ trên chuẩn (chiếm 41,8%).

 

Từ lâu nay, giáo dục MN huyện Đà Bắc tự hào về các điển hình tiên tiến xuất sắc: trường MN Hoa Mai (thị trấn Đà Bắc) gắn với vai trò của nhà giáo ưu tú Quản Mai Thanh; cô giáo Bùi Thị Hoa (trường MN Tu Lý A), cùng tập thể đội ngũ giáo viên trường MN Hào Lý. Nơi vùng cao Mai Châu, hình ảnh các cô giáo người dân tộc Mông ở Hang Kia, Pà Cò yêu nghề, mến trẻ đã tạo nên hình ảnh đẹp về những cô giáo MN tâm huyết với nghề nghiệp. Nơi vùng cao này với bao muôn vàn khó khăn vẫn xây dựng và tiếp tục nhân rộng được các điển hình có sức bền cùng thời gian như: MN Hoa Ban (thị trấn Mai Châu), MN Tòng Đậu, MN Nà Phòn. MN Đồng Tâm (Lạc Thủy), vẫn tạo được uy tín của trường từng được phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động. Nhiều trường đã giữ vững được các danh hiệu, được tặng cờ, bằng khen của tỉnh như MN Tân Thịnh B, Thái Bình, Sơn Ca (thành phố Hòa Bình), MN Đông Lai (Tân Lạc), MN Cửu Long (Lương Sơn), MN Yên Trị (Yên Thủy), MN Văn Nghĩa (Lạc Sơn), MN Sao Mai (Kỳ Sơn) …Đó là những điển hình về chất lượng, hiệu quả chăm sóc nuôi dạy trẻ luôn được Ngành và xã hội đánh giá, ghi nhận. Trong sự lớn mạnh của các trường có công sức, đóng góp của hàng trăm cá nhân xuất sắc, say mê sự nghiệp trồng người. Họ đã tìm tòi nhiều giải pháp, biện pháp; năng động, sáng tạo, đạt hiệu quả cao trong công tác.

  

Từ những nỗ lực của các tập thể, cá nhân của ngành học MN trong phong trào thi đua yêu nước, hàng năm GDMN tỉnh ta luôn được Bộ GD &ĐT đánh giá, xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhiều năm liền được tặng bằng khen. Năm 2012, tỉnh ta được Bộ GD &ĐT công nhận là tỉnh thứ 2 trong cả nước và là tỉnh miền núi đầu tiên đạt chuẩn quốc gia PCGDMN cho trẻ 5 tuổi. GDMN đã đóng góp vào thành tích chung của ngành khi 6 năm liên tục được Bộ GD &ĐT tặng cờ thi đua xuất sắc, cũng như phần thưởng của Nhà nước trao tặng: Huân chương Độc lập hạng nhì (năm 2011).

                                                                     

 

                                                                            Bùi Huy

 

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục