Lãnh đạo Sở GD&ĐT nhận cờ thi đua tiêu biểu xuất sắc dẫn đầu năm học 2013  - 2014.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT nhận cờ thi đua tiêu biểu xuất sắc dẫn đầu năm học 2013 - 2014.

(HBĐT) - Trong những năm qua, công tác thi đua, khen thưởng của ngành GD&ĐT luôn bám sát vào những nhiệm vụ trọng tâm, nội dung nhiệm vụ thi đua ở các đơn vị giáo dục trong tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học. Phóng viên Báo Hoà Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Bùi Trọng Đắc, TUV, Giám đốc Sở GD&ĐT xung quanh việc triển khai thực hiện phong trào thi đua của ngành.

 

PV: Xin đồng chí cho biết các phong trào thi đua ngành GD&ĐT đã phát động trong thời gian qua? 

Đồng chí Bùi Trọng Đắc: Trong những năm qua, ngành GD &ĐT phát động nhiều phong trào thi đua gắn với các ngày lễ lớn, nhiệm vụ từng năm học. Năm 2014, ngành đã phát động việc đẩy mạnh các phong trào thi đua chào mừng Kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Thông qua các hoạt động kỷ niệm nhằm tuyên truyền về truyền thống yêu nước, khơi gợi và phát huy tinh thần Điện Biên Phủ, đoàn kết, năng động, sáng tạo, nâng cao chất lượng GD&ĐT. Động viên đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động, HS-SV năng động, sáng tạo, hăng hái thi đua dạy tốt, học tốt, nghiên cứu khoa học và công tác tốt, nâng cao chất lượng GD&ĐT. Nhân kỷ niệm 45 năm ngày Bác Hồ gửi lá thư cuối cùng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh ngành giáo dục (15/10/1968  15/10/2013). Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 03  ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị trong toàn ngành. Phát huy những kết quả đã đạt được trong những năm qua, tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt  học tốt, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" và CVĐ “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo". Noi gương tinh thần vượt qua mọi khó khăn, gian khó, tạo sự chuyển biến tích cực về rèn luyện, nâng cao phẩm chất đạo đức nhà giáo. Tăng cường giáo dục đạo đức, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, ý thức trách nhiệm công dân cho học sinh và sinh viên...  

 PV: Đồng chí đánh giá một số kết quả nổi bật trong công tác thi đua - khen thưởng ngành đã đạt được?  

Đồng chí Bùi Trọng Đắc: Trong năm 2014, ngành GD&ĐT đã tổ chức các hội nghị sơ kết, tổng kết, tuyên dương khen thưởng đúng thời gian, chính xác. Kết quả đã tuyên dương, khen thưởng cho 2.814 lượt học sinh, học viên đạt danh hiệu học sinh, học viên giỏi cấp tỉnh và 40 học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp quốc gia. Tổ chức Lễ tuyên dương Học sinh giỏi quốc gia, HS, SV giỏi tiêu biểu năm học 2013-2014. Tại buổi lễ đã trao thưởng cho 40 học sinh giỏi quốc gia, 171 HS, SV giỏi tiêu biểu từ cấp tiểu học tới cao đẳng, 35 giáo viên dạy đội tuyển có học sinh đoạt giải quốc gia; 13 giáo viên dạy đội tuyển học sinh giỏi dự các kỳ thi khu vực và toàn quốc; 5 học sinh đoạt HCV Olympic, 3 học sinh đoạt giải ba cuộc thi KHKT cấp quốc gia... Tổ chức các hội thi giáo viên dạy giỏi, cán bộ quản lý giỏi các cấp và đã có 250 giáo viên và cán bộ quản lý đoạt giải qua các hội thi ở cấp tỉnh. Năm 2014 cũng đã tổ chức xét chọn và công nhận danh tập thể lao động tiên tiến cho 323 tập thể; danh hiệu Lao động tiên tiến cho 2.573 cá nhân, trong đó có 625 chiến sỹ thi đua cơ sở. Chủ tịch nước đã quyết định phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú cho 8 cá nhân. UBND tỉnh tặng thưởng Cờ thi đua xuất sắc cho 5 tập thể, tặng bằng khen cho 13 tập thể về thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2013-2014. Chủ tịch UBND tỉnh tặng thưởng danh hiệu tập thể lao động xuất sắc cho 10 tập thể, bằng khen cho 15 cá nhân. Hoàn thiện hồ sơ trình Hội đồng Thi đua, khen thưởng tỉnh xét tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua tỉnh Hòa Bình cho 17 cá nhân; trình Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng ba cho 1 tập thể; trình Thủ tướng Chính phủ tặng thưởng bằng khen cho 1 cá nhân. Đặc biệt, trong phong trào thi đua đã phát hiện nhiều nhân tố mới, các tập thể điển hình tiên tiến như: trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ (đơn vị vừa đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động); trường mầm non Hoa Mai - huyện Đà Bắc (đơn vị được tặng thưởng Cờ thi đua của Chính phủ năm học 2012-2013); trường THPT Công Nghiệp; trường Mầm non Tân Thịnh B -TPHB; trường Tiểu học Phong Phú - huyện Tân Lạc...  

PV: Trong quá trình thực hiện phong trào thi đua, ngành đã rút ra bài học kinh nghiệm gì để đẩy mạnh phong trào trong những năm tiếp theo?

Đồng chí Bùi Trọng Đắc: Từ thực tiễn phong trào thi đua yêu nước trong giai đoạn vừa qua, Hội đồng Thi đua, khen thưởng ngành đã đúc rút một số bài học kinh nghiệm: Một là, về quan điểm, nhận thức, thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Cùng nhau đẩy mạnh Thi đua yêu nước thì khó khăn gì cũng khắc phục được, nhiệm vụ gì cũng hoàn thành tốt. Các đơn vị, trường học, cán bộ quản lý giáo dục, chi bộ Đảng trường học, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các đoàn thể có quan điểm, nhận thức đúng đắn về vai trò của phong trào thi đua và công tác khen thưởng thì đơn vị, trường học để gắn với các nhiệm vụ GD&ĐT, các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra. Hai là cần chủ động đổi mới công tác thi đua, khen, thưởng phù hợp với quy định và tình hình mới. Tiếp tục thực hiện triệt để các nội dung Chỉ thị số 34 ngày 7/4/2014 của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 34 BTV Tỉnh ủy về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng. Tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến. Ba là nâng cao chất lượng tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng, tiếp tục đưa Luật Thi đua  khen thưởng vào cuộc sống. Đặc biệt là việc xây dựng đội ngũ cán bộ, chuyên viên  có đủ năng lực, trình độ và tâm huyết với công tác thi đua, sự nghiệp GD&ĐT. Thực tế đã chứng minh ở đơn vị, trường học nào biết quan tâm đến công tác thi đua, khen thưởng, biết đổi mới việc khen và thưởng phù hợp với thực tế khách quan thì ở đó phong trào thi đua đạt nhiều kết quả, lập nhiều thành tích và xuất hiện nhiều điển hình xuất sắc, gương người tốt, việc tốt hơn.  

PV: Xin cảm ơn đồng chí!  

 

 

                                                                 Hương Lan (thực hiện)

 

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục