Thầy Nguyễn Mạnh Hùng và em Nguyễn Thành Duy (bên phải) 

chia sẻ niềm vui sau kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2015.

Thầy Nguyễn Mạnh Hùng và em Nguyễn Thành Duy (bên phải) chia sẻ niềm vui sau kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2015.

(HBĐT) - Năm 2015, là một năm thành công và có nhiều kỷ niệm đáng nhớ nhất của Nguyễn Thành Duy (dân tộc Mường, lớp 12B, trường PTDTNT THPT tỉnh). Tháng 1, tại hội nghị điển hình tiên tiến của ngành, em là học sinh phổ thông duy nhất được cử tham dự Đại hội thi đua yêu nước tỉnh vào thời gian tới. Tháng 2, em lại nhận được tin vui đặc biệt: đoạt giải ba tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia lớp 12 môn địa lý...

 

Gặp cậu học trò có dáng vóc khá nhỏ nhắn này mới thấy được ý chí và khát vọng vươn lên thật lớn. Cú “vượt vũ môn” của em được các thầy, cô giáo và bạn bè trong trường đánh giá rất cao. Duy là học sinh duy nhất không phải là học sinh trường chuyên có mặt trong đội tuyển học sinh giỏi quốc gia của tỉnh và em đã khẳng định được mình bằng kết quả cụ thể. Trong 7 bạn đoạt giải môn địa lý (4 giải ba, 3 giải KK), Duy là 1 trong 2 bạn có điểm số cao nhất (15, 25 điểm). Em kể: Sau các cuộc thi “sát hạch” đầu vào đội tuyển quốc gia em cũng có đôi chút lo lắng, thiếu tự tin nhưng được các thầy - cô giáo, gia đình và bạn bè động viên em đã tự tin để bước vào kỳ thi quan trọng này.

 

Từ nhỏ, Thành Duy đã luôn khao khát vươn lên đỉnh cao của học hành, nên khi có các điều kiện, cơ hội toả sáng, em phải nỗ lực hết mình.  Em trân trọng tình bạn của các thành viên đội tuyển quốc gia. Trong đó, có bạn ở cùng xóm, từng là bạn học từ thời mẫu giáo, nay lại cùng chung đèn sách “dệt” ước mơ học hành. Những ngày tham gia đội tuyển, em đã được thầy Nguyễn Mạnh Hùng (chủ nhiệm lớp, dạy địa lý), các giáo sư ở Hà Nội, các thầy,  cô lãnh đội quan tâm, dạy dỗ, động viên, khích lệ. Đây cũng là thời kỳ em thấy mình trưởng thành nhiều về ý chí, sức bật, niềm tin, sự kiên trì...

 

Nói về Nguyễn Thành Duy, thầy Nguyễn Mạnh Hùng vẫn chưa vơi đi niềm vui bởi thành tích của cậu học trò nhỏ: Trong số các học sinh của trường từng dự thi quốc gia môn địa lý, Duy bộc lộ nhiều tố chất đặc biệt: thông minh, tư duy nhanh, chăm chỉ và có tinh thần vượt khó cao; biết  tập trung trí lực ở những thời điểm cần thiết. Em đã tiếp nối được thành tích của 3 anh, chị các lớp 12 trước, từng đoạt 1 giải ba, giải khuyến khích quốc gia môn địa lý; đồng thời “tô” thêm dấu son vào danh sách các học sinh dân tộc thiểu số đoạt giải quốc gia  của tỉnh... 

 

Điều kiện gia đình chưa phải khá giả, bố là công chức cấp xã ở thành phố Hoà Bình, mẹ làm nghề nông, hiểu nỗi vất vả và tấm lòng cha mẹ, em đã không ngừng vươn lên trong học tập, rèn luyện.  Mẹ em từng kể, có buổi em ngồi học, nghiên cứu tài liệu say sưa đến quên cả bữa ăn, nên gọi con ra ăn cơm cũng phải hết sức nhẹ nhàng, tránh kinh động việc học hành của con mình. Trong những năm tháng học ở trường, Duy đã chứng tỏ được năng lực, sự cố gắng đáng nể của mình, liên tục là học sinh giỏi trong nhiều năm, riêng các môn địa lý, lịch sử, điểm tổng kết đều trên 9,0. Đồng thời, các môn khác như toán, sinh học, vật lý, hoá học em cũng không hề kém cạnh. Năm học lớp 11, em đã đoạt giải nhất môn địa lý trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh. Học kỳ I năm học 2014-2015, em là 1 trong 10 bạn trong lớp đạt học lực giỏi. Thời điểm này, Duy và các bạn lớp 12 đang trong hành trình chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2015. Cánh cửa đại học đang rộng mở đối với học sinh Nguyễn Thành Duy.                                             

 

                                                                              Bùi Huy

 

Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục