Ảnh: Lê Hà

Ảnh: Lê Hà

Năm học 2015-2016, trong công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp trên địa bàn, Hà Nội quyết tâm thực hiện nghiêm túc việc không tổ chức tuyển sinh, không khảo sát phân lớp đối với lớp 6, tiếp tục thực hiện chủ trương “ba tăng, ba giảm”, công khai thông tin tạo thuận lợi cho học sinh và phụ huynh.

 

Không thi tuyển, không khảo sát phân lớp

Năm nay, theo quy định, các trường THCS tuyệt đối không được tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 6. Những trường có số lượng học sinh đăng ký lớn hơn chỉ tiêu sẽ phải căn cứ vào quy định hiện hành để xây dựng phương án tuyển sinh phù hợp, trình cấp có thẩm quyền ở địa phương xem xét. Trước quy định này, một số trường trên địa TP Hà Nội hàng năm có số lượng đăng ký đông hơn chỉ tiêu đã phải tìm các phương án thay thế. Dự kiến ngày 16-4, phương án tuyển sinh của từng trường sẽ được quyết định và sau đó công bố vào ngày 21-4.

Tại Hội nghị Hướng dẫn tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2015-2016 của Sở GD-ĐT Hà Nội, trao đổi về vướng mắc đối với tuyển sinh lớp 6, Phó Trưởng phòng GD-ĐT quận Cầu Giấy Lê Thị Kim Ánh cho biết: Trên địa bàn quận Cầu Giấy có THCS Cầu Giấy và khối các trường ngoài công lập thông thường hàng năm có số lượng nguyện vọng nhiều hơn chỉ tiêu. “Đã có nhiều cuộc họp bàn và đưa ra các phương án như thực hiện bài kiểm tra sát hạch chỉ số IQ, EQ..., tuy nhiên chúng tôi vẫn thống nhất sẽ xét tuyển theo học bạ, dù phương án này gặp khó khăn ở chỗ học sinh lớp 5 đang thực hiện việc bỏ chấm điểm”.

Ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội đã chỉ đạo các phòng GD-ĐT, các trường phải nghiên cứu quán triệt đến tất cả cán bộ giáo viên để làm đúng quy chế tuyển sinh đối với các lớp đầu cấp, trong đó nhấn mạnh: “Về tuyển sinh vào lớp 6, các phòng GD-ĐT không được phép để các trường khảo sát đầu năm để phân chia lớp, nghiêm cấm việc thi tuyển sinh vào 6”.

"Nếu để bất cứ trường nào không làm đề án mà tuyển sinh ngoài hình thức xét tuyển thì trưởng phòng GD-ĐT phải chịu trách nhiệm"- Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết.

Tiếp tục thực hiện chủ trương “ba tăng, ba giảm”

Sở GD-ĐT Hà Nội đề ra mục tiêu trong mùa tuyển sinh năm nay đối với công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp là thực hiện đúng quy chế, chính xác, công bằng, khách quan, tạo thuận lợi cho học sinh và phụ huynh.

Năm học 2015-2016, công tác tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 trên địa bàn Thủ đô tiếp tục tiếp tục thực hiện theo chủ trương “ba tăng, ba giảm”. Đó là tăng quy mô tuyển sinh, tăng chất lượng công tác tuyển sinh, tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học, giảm số học sinh trái tuyến, giảm số học sinh trên một lớp, giảm số lớp đối với những trường có số lớp quá lớn.

Lãnh đạo Sở nhấn mạnh yêu cầu điều tra chính xác số trẻ ở từng độ tuổi trên địa bàn, phân tuyến và giao chỉ tiêu hợp lý, bảo đảm đủ chỗ cho học sinh, tránh tình trạng quá tải ở một số trường đồng thời thực hiện công khai kế hoạch tuyển sinh, bảo đảm rõ tuyến tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh, thời gian tuyển sinh và trách nhiệm trong công tác tuyển sinh.

Ngành giáo dục Hà Nội đề ra mức phấn đấu huy động số trẻ trong độ tuổi đến nhà trẻ đạt 35%, mẫu giáo đạt trên 90%, 65% trẻ khuyết tật ở thể nhẹ trong độ tuổi mầm non được học hòa nhập, ưu tiên trẻ 5 tuổi để thực hiện phổ cập trẻ mẫu giáo 5 tuổi, thực hiện phổ cập tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập THCS, bảo đảm 100% trẻ 6 tuổi đủ sức khỏe vào học lớp 1, 100% học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học được vào lớp 6, thu hút ít nhất 70% trẻ khuyết tật còn đủ sức khỏe vào học lớp 1 và 100% trẻ khuyết tật hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6, tuyệt đối không nhận trẻ thiếu tuổi vào lớp 1.

Bên cạnh đó, việc phân tuyến tuyển sinh và giao chỉ tiêu tuyển sinh phải phù hợp điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ của từng trường, bảo đảm đủ chỗ cho học sinh. Hạn chế học sinh trái tuyến ở những trường có số lớp quá đông. Nếu sĩ số học sinh/lớp vượt so với quy định, Phòng GD-ĐT phải có văn bản báo cáo, tuyệt đối không để xảy ra hiện tượng quá tải học sinh ở các trường học.

Đối với các trường mầm non, năm học này các trường tiếp tục thực hiện việc công khai chỉ tiêu tuyển sinh, thời gian tuyển sinh trẻ mầm non ở từng độ tuổi và tổ chức tiếp nhận trẻ em trong độ tuổi trên địa bàn dân cư theo quy định. Trường hợp số trẻ đăng ký học tại trường vượt quá khả năng tiếp nhận, nhà trường phải ưu tiên tiếp nhận trẻ 5 tuổi, trẻ thuộc tuyến tuyển sinh được giao. Các trường mầm non tuyệt đối không tổ chức dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ.

Với trẻ vào lớp 1, độ tuổi quy định là 6 tuổi (sinh năm 2009). Trẻ em khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em ở nước ngoài về nước có thể vào học lớp 1 ở độ tuổi từ 7 đến 9 tuổi.

Các trường mầm non, tiểu học và THCS bắt đầu tuyển sinh từ ngày 1-7-2015 đến ngày 15-7-2015. Sau ngày 15-7, căn cứ vào tình hình cụ thể của từng trường, phòng GD-ĐT sẽ cho phép những trường chưa đủ chỉ tiêu được giao tuyển bổ sung học sinh từ ngày 17-7 đến ngày 19-7.

Một số trường chuyên biệt:

Trường tiểu học Bình Minh: Tuyển vào lớp 1 những học sinh có tật về trí não (thiểu năng trí tuệ) trên địa bàn Hà Nội.

Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu: Tuyển vào lớp 1, lớp 6 những học sinh khiếm thị, bao gồm trẻ muc hoàn toàn, trẻ nhìn kém (thị lực có kính dưới 3/10) trên địa bàn Hà Nội.

Trường THCS Xã Đàn: Tuyển vào mẫu giáo (3 – 5 tuổi), lớp 1 và lớp 6 những học sinh khiếm thính trên địa bàn Hà Nội.

 
 
 
 
                                                                               Theo Báo ND
 
 
 

Các tin khác


Tổng kết Hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp THCS 

Ngày 16/3, Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết Hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp THCS tỉnh Hòa Bình năm học 2023 - 2024.

Lắng nghe ý kiến của nhà giáo

Giáo viên cơ bản đồng tình nhưng bày tỏ còn băn khoăn với Dự thảo Thông tư Quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp GV.

Thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển từ 10 đến 30/7

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, công tác tuyển sinh 2024 cơ bản ổn định như những năm trước. Ngành Giáo dục sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ công tác tuyển sinh và rút ngắn thời gian xét tuyển đợt 1.

Phát triển hệ thống bảo đảm, kiểm định chất lượng giáo dục đại học

Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch triển khai Chương trình phát triển hệ thống bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục với giáo dục ĐH, CĐSP năm 2024, 2025.

Trường mầm non Hợp Đồng thi đua dạy tốt, học tốt

Có dịp thăm Trường mầm non Hợp Đồng, xã Hợp Tiến (Kim Bôi) đúng ngày nhà trường tổ chức chuyên đề "Cho trẻ làm quen với tiếng Anh thông qua hoạt động trải nghiệm”, chúng tôi được hòa vào không khí học tập sôi nổi của cô và trò nhà trường. Cùng với cơ sở vật chất khang trang, điều kiện dạy và học được đảm bảo, nhà trường còn có đội ngũ cán bộ, giáo viên tâm huyết, hết lòng vì con trẻ.

Xã Cun Pheo lan tỏa phong trào khuyến học

Xác định công tác khuyến học, khuyến tài là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và có vai trò quan trọng đối với sự nghiệp giáo dục; cùng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, Hội Khuyến học xã Cun Pheo (Mai Châu) tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân về khuyến học, khuyến tài, góp phần xây dựng xã hội học tập thông qua những mô hình, việc làm thiết thực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục