Tại nút giao thông đường Hoàng Văn Thụ (TP. Hòa Bình) học sinh đi xe đạp điện chấp hành tốt quy định đội mũ bảo hiểm khi đến trường.

Tại nút giao thông đường Hoàng Văn Thụ (TP. Hòa Bình) học sinh đi xe đạp điện chấp hành tốt quy định đội mũ bảo hiểm khi đến trường.

(HBĐT) - Đến nay, sau một thời gian vừa tuyên truyền, đôn đốc, nhắc nhở, vừa áp dụng các biện pháp kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, việc thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em từ 6 tuổi trở lên trên địa bàn tỉnh có chuyển biến tích cực.

 

Đại lộ Thịnh Lang, đường Chi Lăng, Trần Hưng Đạo (thành phố Hòa Bình) vào giờ cao điểm buổi sáng, buổi trưa và cuối buổi chiều có đến hàng trăm tốp học sinh đi xe đạp điện từ các trường THPT, THCS tỏa đi mọi hướng. Nếu như ở những ngày đầu của tuần kiểm tra, kiểm soát, hiện tượng học sinh đi xe đạp điện đến trường không thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm theo ghi nhận của lực lượng CSGT đảm bảo an ninh trật tự vẫn còn phổ biến thì gần đây tình trạng trên đã cải thiện nhiều. Các em đã có ý thức hơn, nhận thức đầy đủ hơn trong việc giảm thiểu hậu quả, tổn thất do tai nạn giao thông bằng việc trang bị và đội mũ bảo hiểm.       

 

Tại địa bàn huyện Cao Phong, tình trạng người đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông cũng giảm đáng kể. Qua thông kê sơ bộ, toàn huyện có trên, dưới 400 xe đạp điện, trong đó khoảng 60% tổng phương tiện trong học sinh các trường, chủ yếu bậc THPT. Theo thượng tá Nguyễn Quốc Chinh, Phó Công an huyện, càng về những ngày tiếp theo của đợt tuyên truyền, nhắc nhở, kiểm soát và xử lý vi phạm, mức độ và số lượng học sinh, kể cả người lớn tuổi đi xe đạp điện vi phạm quy định càng giảm đi. Trong số gần 100 trường hợp vi phạm quy định kể từ ngày 10/4 đến nay, hầu hết các trường hợp được nhắc nhở, giáo dục, chỉ có một vài trường hợp xử phạt theo thủ tục đơn giản.

 

Bên cạnh tuyên truyền, giáo dục, nhiều biện pháp đồng bộ đã được tăng cường nhằm thực hiện các quy định đội mũ bảo hiểm đối với học sinh đi xe đạp điện. Đặc biệt là các trường trong hệ thống giáo dục toàn tỉnh đã thành lập đội thanh, thiếu niên tình nguyện có nhiệm vụ đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra việc thực hiện quy định theo phương châm “tự ghi, tự đánh giá, tự giáo dục”. Việc thực hiện quy định này còn được gắn chặt với công tác thi đua, kết quả đánh giá xếp loại hạnh kiểm học kỳ 2 của năm học. Vào các sáng thứ 2, căn cứ nội dung chỉ đạo của ngành, cờ đỏ các trường được phép nhắc nhở các trường hợp vi phạm Luật Giao thông, biểu dương các bạn học sinh thực hiện tốt quy định. Nhiều trường còn giáo dục lồng ghép ATGT trong giảng dạy các bộ môn tích hợp như Giáo dục công dân. Công an các phường, xã, thị trấn phối hợp với các trường học tổ chức ký kết thực hiện Thông tư liên tịch số 34 giữa Bộ GD & ĐT và Bộ Công an về công tác phối hợp đảm bảo an ninh trật tự tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

 

Đồng chí Nguyễn Hồng Mạc, Chánh Văn phòng Sở GD - ĐT cho biết: Triển khai, thực hiện quy định này, ngành đã tích cực triển khai và hướng dẫn ở tất cả các đơn vị trường học, trọng tâm là các trường học trên tuyến QL 6 thuộc địa bàn các huyện Lương Sơn, Kỳ Sơn, Cao Phong, Tân Lạc, thành phố Hòa Bình. Bên cạnh đó, lựa chọn một số trường để tập trung chỉ đạo điểm, bao gồm trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, THPT Lạc Long Quân, THPT Công Nghiệp, THPT Ngô Quyền của thành phố Hòa Bình. Đối với học sinh bậc THCS và tiểu học, việc thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm cũng được hướng dẫn cụ thể, khuyến khích và đẩy mạnh tuyên truyền tới cha mẹ học sinh các trường học kể cả bậc mầm non trang bị và đội mũ bảo hiểm nhằm đảm bảo ATGT cho trẻ khi đến trường.

 

Cũng với phương châm tuyên truyền, giáo dục ý thức là chính đi đôi với thuyết phục trong thanh, thiếu niên học sinh, cho đến nay, hầu hết các trường học đã triển khai khá tốt quy định đội mũ bảo hiểm cho học sinh khi đến trường bằng xe đạp điện với tỷ lệ gần như tuyệt đối. Tiêu biểu như trường THCS Sông Đà, Hữu Nghị, Lê Quý Đôn, Lý Tự Trọng, các trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, Công Nghiệp, Lạc Long Quân. Tại địa bàn các huyện như Cao Phong, Tân Lạc, Lương Sơn, tỷ lệ học sinh đi xe đạp điện đội mũ bảo hiểm khi đến trường tăng cao.

 

Vấn đề đặt ra hiện nay là cần tiếp tục tuyên truyền, đôn đốc việc thực hiện quy định về đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông thường xuyên, liên tục, có sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành. Không chỉ tuyên truyền trong các trường học mà cần phát huy hơn nữa vai trò của Hội cha mẹ học sinh, từng gia đình để hình thành ý thức, thói quen đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Đồng chí Nguyễn Hồng Mạc chia sẻ: Tới đây, khi năm học 2014 – 2015 kết thúc, ngành sẽ tổ chức bàn giao các em về sinh hoạt hè tại địa phương. Ý thức chấp hành thực hiện đảm bảo ATGT trong dịp hè trong học sinh cần được tăng cường và duy trì đều đặn. Một lo lắng không của riêng ai là hiện nay là chất lượng mũ bảo hiểm mà nhiều em hiện đang sử dụng chưa đảm bảo (chủ yếu là loại mũ thời trang). Để tránh đội mũ theo kiểu hình thức, không các tác dụng bảo hiểm, vấn đề đặt ra là tuyên truyền, khuyến cáo để các gia đình nhận biết, lựa chọn mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho con, em. Các lực lượng chức năng, liên ngành tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử phạt đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm không đạt chuẩn.

 

                                                    

                                                               Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục