Học sinh lớp 12, Trường THPT số 1, TP Lào Cai ôn tập chuẩn bị tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2015 để xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Học sinh lớp 12, Trường THPT số 1, TP Lào Cai ôn tập chuẩn bị tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2015 để xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Chỉ còn hơn một tháng nữa, thí sinh cả nước sẽ kết thúc kỳ thi THPT quốc gia, bước vào thời kỳ đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) năm 2015. Kỳ tuyển sinh năm nay, cơ hội trúng tuyển vào ĐH, CĐ của nhiều thí sinh khá rộng mở với các quy định về tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển.

 

Theo quy định của quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ, có khá nhiều đối tượng thuộc diện được tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển trong tuyển sinh như: thí sinh dự kỳ thi Ô-lim-pích quốc tế, thí sinh đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi THPT quốc gia; thí sinh đoạt giải quốc gia, dự thi quốc tế cuộc thi khoa học kỹ thuật... Ngoài ra, một số đối tượng khác như thí sinh là anh hùng lao động, anh hùng lực lượng vũ trang, thí sinh tham gia thi đấu quốc tế thể dục thể thao, văn hóa - nghệ thuật, người khuyết tật, thí sinh các huyện nghèo... được tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển.

Trong số các đối tượng được tuyển thẳng ưu tiên xét tuyển thì số thí sinh dự thi Ô-lim-pích, khoa học kỹ thuật quốc tế và thí sinh đoạt giải học sinh giỏi cũng như đoạt giải cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc gia được quy định cụ thể, chi tiết và có số lượng khá nhiều. Trong đó, thí sinh tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Ô-lim-pích quốc tế, trong đội tuyển quốc gia dự cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc tế đã tốt nghiệp THPT được tuyển thẳng vào ĐH theo ngành phù hợp với môn thi hoặc nội dung đề tài dự thi của thí sinh. Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT; thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia, đã tốt nghiệp THPT được tuyển thẳng vào ĐH theo ngành đúng hoặc ngành gần của môn mà thí sinh đã đoạt giải. Thí sinh đoạt giải khuyến khích trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT; giải khuyến khích trong cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia, đã tốt nghiệp THPT được tuyển thẳng vào CĐ theo ngành đúng hoặc ngành gần của môn mà thí sinh đã đoạt giải. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT), các ngành đúng và ngành gần với các môn học mà thí sinh đoạt giải có thể lựa chọn đăng ký tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển gồm: 93 mã ngành đào tạo ĐH; 38 mã ngành CĐ.

Ngay sau khi Bộ GD và ĐT hướng dẫn thực hiện, các trường đã sớm thông báo các quy định về việc tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2015. Trong đó, mỗi trường đều đưa ra những quy định cụ thể phù hợp với ngành đào tạo của trường mình, tạo nên sự đa dạng trong công tác tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển cũng như tạo thuận lợi cho các thí sinh khi đăng ký. Một số trường có nhiều ngành tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển cho thí sinh như: Trường ĐH Vinh quy định thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT môn Toán được tuyển thẳng vào bốn ngành gồm: Sư phạm Toán học, Kỹ thuật xây dựng, Công nghệ thông tin, Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa; thí sinh đoạt giải môn Vật lý sẽ được tuyển vào học một trong năm ngành: Sư phạm Vật lý, Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, Kỹ thuật xây dựng, Kỹ thuật điện tử truyền thông, Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông; thí sinh đoạt giải môn Sinh học sẽ được tuyển vào học một trong ba ngành: Sư phạm Sinh học, Khoa học Môi trường, Nuôi trồng Thủy sản; thí sinh đoạt giải môn Ngữ văn sẽ được tuyển vào học một trong các ngành: Sư phạm Ngữ văn, Báo chí, Việt Nam học (Du lịch). Trong khi đó, Giám đốc ĐH Thái Nguyên GS,TS Đặng Kim Vui cho biết: Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia và cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia môn Toán được tuyển thẳng vào ba ngành, môn Hóa được tuyển thẳng vào sáu ngành, môn Sinh học được tuyển thẳng vào một trong 11 ngành khác nhau của nhà trường. Tại Trường ĐH Ngoại thương các điều kiện tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển các thí sinh trong tuyển sinh năm 2015 cũng sớm được công bố. Theo Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương, PGS,TS Bùi Anh Tuấn: Ngoài các đối tượng xét tuyển thẳng như học sinh các huyện nghèo, thí sinh thuộc các dân tộc rất ít người (không quá 1% chỉ tiêu tuyển sinh năm 2015 của trường) thì thí sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia, quốc tế cũng được ưu tiên xét tuyển. Tuy nhiên, các thí sinh này phải bảo đảm đã tốt nghiệp kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 tại các cụm thi do các trường ĐH chủ trì, có kết quả thi đáp ứng tiêu chí bảo đảm chất lượng đầu vào do Bộ GD và ĐT quy định...

Theo Thứ trưởng Bộ GD và ĐT Bùi Văn Ga, nguyên tắc các trường sẽ xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển vào ngành đúng trước, sau đó xét tuyển vào ngành gần với môn đoạt giải của thí sinh sau. Các trường phải công bố công khai tiêu chí, quy trình xét và xếp ngành học tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển trên trang thông tin điện tử của trường, trang thông tin thi tuyển sinh của Bộ GD và ĐT và trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đáng chú ý, trong tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển, các trường ĐH, CĐ quy định cụ thể về ngành thí sinh được tuyển thẳng tương ứng với loại giải và môn thi của thí sinh đoạt giải. Căn cứ vào tình hình cụ thể của công tác tuyển sinh, các trường xác định chỉ tiêu tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo từng ngành hoặc chung cho tất cả các ngành, bảo đảm tổng chỉ tiêu không thấp hơn số lượng thí sinh tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển vào trường năm 2014. Trong đó, chỉ tiêu tuyển thẳng vào trường ở các ngành mới công bố không được vượt quá 25% của tổng số thí sinh đã được tuyển thẳng năm 2014. Chỉ tiêu tuyển thẳng vào các trường không thực hiện tuyển thẳng năm 2014 không được vượt quá 0,25% so với tổng chỉ tiêu tuyển sinh của trường. Trước ngày 15-8, các trường ĐH, CĐ phải gửi kết quả tuyển thẳng cho các sở GD và ĐT để thông báo cho thí sinh nhằm bảo đảm công tác tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển bảo đảm công bằng và tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh.

 
 
                                                                            Theo Báo ND
 
 
 

Các tin khác


Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục