Bà Đinh Thị Xuân (thứ 2 từ trái sang) cùng học sinh trong khu phố Đoàn Kết, thị trấn Vụ Bản trao đổi kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm đạt kết quả cao. 

trong học tập.

Bà Đinh Thị Xuân (thứ 2 từ trái sang) cùng học sinh trong khu phố Đoàn Kết, thị trấn Vụ Bản trao đổi kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm đạt kết quả cao. trong học tập.

(HBĐT) - Thời gian qua, nhiều người đều biết đến khu phố Đoàn Kết, thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) qua những tấm gương điển hình về học tập, đỗ đạt cao. Năm học vừa qua, khu phố có em Đào Việt Hoàng, học sinh trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ đoạt giải ba môn sinh học tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia.

 

Còn học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp huyện có đến vài chục em. Tổng kết các năm học, toàn khu phố có 100% học sinh đạt học lực khá, giỏi trở lên, nhiều gia đình có 2 con đều là học sinh giỏi nhiều năm liên tục. Có thể nói, phong trào khuyến học, khuyến tài thường xuyên được đẩy mạnh và tạo được hiệu ứng tích cực trong nhân dân.

 

Hiện nay, phố Đoàn Kết có 128 hộ gia đình với 446 nhân khẩu. Để duy trì được phong trào học tập trong cộng đồng dân cư, phố Đoàn Kết đã triển khai nhiều giải pháp tích cực khuyến khích người dân mọi lứa tuổi học tập, nâng cao trình độ chuyên môn. Bà Đinh Thị Xuân, Chi hội trưởng chi hội khuyến học phố Đoàn Kết cho biết: Để xây dựng khu phố đạt tiêu chuẩn cộng đồng khuyến học, chi hội đã tham mưu với chi bộ, ban đại diện chính quyền và các đoàn thể về những tiêu chuẩn, quy định và định hướng xây dựng KDC đạt tiêu chuẩn cộng đồng khuyến học. Chi hội thường xuyên kiểm tra, giám sát tình hình học tập, trình độ văn hóa của từng thành viên trong mỗi gia đình để có những định hướng giúp hội viên phấn đấu học tập tốt hơn. Mặt khác, chi hội mở CLB đa thế hệ phối hợp với đoàn thể tổ chức các nhóm học cùng sở thích và phát triển quỹ khuyến học, khuyến tài kịp thời động viên, giúp đỡ học sinh khó khăn, học sinh giỏi.

 

Hưởng ứng phong trào “nuôi heo” gây quỹ khuyến học, chi hội đã phát động đến từng gia đình hội viên, vận động mỗi hộ mua 1 con lợn nhựa tiết kiệm vào đầu năm và được “mổ” trước ngày khai giảng 5/9 hoặc ngày khuyến học Việt Nam 2/10. Phong trào đã thu hút 100% hộ gia đình trong khu phố hưởng ứng. Nhờ đó,  mỗi hộ gia đình đã tích góp được 2 - 5 triệu đồng /năm, số tiền đó được chi vào các khoản đóng góp, chi phí đầu năm học của con em trong gia đình. Bên cạnh đó, các hộ tích cực đóng góp quỹ khuyến học, khuyến tài tại KDC. Hiện tại, quỹ khuyến học, khuyến tài của chi hội còn gần 10 triệu đồng chi vào việc khen thưởng học sinh giỏi các cấp, học sinh đỗ đại học, học viên cao học và thăm hỏi hội viên mỗi khi ốm đau, bệnh tật.

 

Xây dựng phong trào “Tiếng trống khuyến học” ở KDC, chi hội đã quán triệt mỗi gia đình cần thực hiện nghiêm túc tạo không gian, môi trường học tập cho con em mình.

 

Để giúp các em có thêm kinh nghiệm trong học tập, rèn luyện, hàng năm, vào ngày mùng 4 Tết Nguyên đán, chi hội tổ chức gặp mặt, giao lưu giữa thầy, cô giáo dạy giỏi, các em là thạc sỹ, sinh viên các trường đại học ở khu phố với học sinh các trường phổ thông. Từ hoạt động này, các em có thêm động lực phấn đấu học tập. Nhờ đó, kết quả học tập, trình độ văn hóa của người dân trong khu phố ngày càng cao. Năm qua, phố có 5 thạc sỹ, 124 người có trình độ đại học, cao đẳng và nhiều học sinh giỏi các cấp.

 

                                                               

                                                                            Hồng Nhung

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục