(HBĐT) - Tiểu khu 6 – thị trấn Lương Sơn (huyện Lương Sơn) có gần 200 hộ dân, trong những năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy chính quyền và sự tích cực của người dân. Chi hội khuyến học của tiểu khu đã phát huy tốt vai trò nòng cốt, phối hợp với các hội, đoàn thể và tranh thủ sự ủng hộ để tạo điều kiện thuận lợi, động viên nhân dân không ngừng học tập, xây dựng xã hội học tập.

 

Để làm tốt công tác khuyến học tại cơ sở, chi hội khuyến học tiểu khu 6 có sự phân nhiệm rõ ràng cho từng thành viên, đồng thời thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở đôn đốc thực hiện. Bên cạnh đó, chi hội đã huy vai trò, trách nhiệm của đảng viên trong chấp hành nghị quyết của các cấp về công tác khuyến học, khuyến tài để từ đó vận động bà con noi theo. Triển khai mô hình “gia đình học tập”, “dòng họ học tập”, “cộng đồng học tập”, tiểu khu đã tổ chức cuộc họp với các hộ dân, hội viên để nghe phổ biến thảo luận các tiêu chí và đã nhận được sự đóng góp tích cực từ phía người dân. Hàng năm, BCH chi hội đã vận động các hộ gia đình hiếu học đăng ký xây dựng mô hình “gia đình học tập”, “dòng họ học tập”, “đơn vị học tập” và được 100% hộ gia đình hưởng ứng, cuối năm bình xét khen thưởng các gia đình xuất sắc đạt từ 90 – 95%.

 

Nhằm tạo môi trường học tập cho mỗi người, chi hội đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các gia đình xây dựng góc học tập cho con em, khu dân cư thường xuyên bổ sung sách, báo, tài liệu cho nhà văn hóa và mở của hàng ngày cho người dân đến học tập, giải trí. Ngoài ra, chi hội giữ mối liên hệ chặt chẽ với các trường học, giáo viên trên địa bàn để nắm bắt quá trình học tập, rèn luyện của con em nâng cao hiệu quả phối hợp giáo dục. Nhờ đó, kết quả học tập của người dân trong khu dân cư luôn đạt kết quả cao, hàng năm khu dân cư có từ 8 – 10 em đỗ vào các trường đại học trong cả nước. Hiện tại, tiểu khu có 3 tiến sỹ, 22 thạc sỹ, 90 người có trình độ đại học, học sinh giỏi các cấp quốc gia, tỉnh, huyện, trường hàng năm có từ 90 – 100 em.

 

Thực hiện quy định của UBND thị trấn, tiểu khu đã xây dựng kế hoạch và phát động ủng hộ quỹ khuyến học, khuyến tài bằng nhiều hình thức. Trước tiên, chi hội đã phát huy sự tiên phong, đi đầu của đảng viên, mỗi năm, đảng viên đã từ 6 – 7 triệu đồng, sau đó, chi hội đã vận động sự ủng hộ của từng hộ gia đình và cơ quan, doanh nghiệp, con em đi làm ăn xa thành đạt ở nhiều lĩnh vực. Nhờ đó, quỹ khuyến học mỗi năm đã xây dựng được từ 15 – 20 triệu đồng. Đồng thời, chi hội đã phát động mô hình nuôi lợn nhựa tiết kiệm bằng cách thức “tích tiểu thành đại”, hàng ngày có tiền lẻ 5 – 10.000 đồng bỏ ống cho lợn “ăn”. Lợn nhựa tiết kiệm sẽ được đồng loạt mổ vào mỗi dịp đầu năm học mới hoặc ngày khuyến học Việt Nam 2/10. Quỹ khuyến học được xây dựng của từng gia đình đã góp phần giảm áp lực cho những chi phí của đầu năm học.

 

Nhằm khuyến khích, động viên mỗi cá nhân có thành tích tốt trong học tập, nghiên cứu, hàng năm, chi hội khuyến học tổ chức khen thưởng cho học sinh đạt thành tích cao trong học tập, sinh viên đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, học viên cao học, nghiên cứu sinh… hàng chục triệu đồng từ nguồn quỹ khuyến học và sự hỗ trợ trực tiếp của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.

 

 

 

 

                                                        Hồng Nhung

 

Các tin khác


Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục