Học sinh khối THCS trường PTDTBT Thái Thịnh được củng cố kiến thức thông qua các giờ học phụ đạo vào các buổi chiều trong tuần.

Học sinh khối THCS trường PTDTBT Thái Thịnh được củng cố kiến thức thông qua các giờ học phụ đạo vào các buổi chiều trong tuần.

(HBĐT) - Thái Thịnh là xã vùng khó khăn của thành phố Hòa Bình, nằm trên hai bờ vùng lòng hồ sông Đà với 3 dân tộc anh em Mường, Dao, Kinh cùng chung sống. Trong đó, có 2 xóm vùng dân cư sống không ổn định là xóm Tháu và xóm Tiểu Khu.

 

Các năm học từ năm 2009 đến năm 2012, học sinh tiểu học phải học tập phân tán tại các trường, điểm trường của thành phố, cụ thể các em ở xóm Bích, xóm Trụ học tại chi điểm trường xóm Bích, các em ở xóm Tháu, xóm Vôi học tại chi điểm trường xóm Vôi, một số trẻ ở xóm Tháu học tại trường tiểu học Thái Bình, trẻ ở xóm Tiểu Khu học tại các trường thuộc phường Tân Thịnh, Hữu Nghị. Thêm vào đó, trẻ học ở điểm trường xóm Vôi, Bích có số lượng học sinh/lớp quá mỏng nên nhà trường phải tổ chức cho học ghép 2 – 3 trình độ/lớp. Diện tích đất hẹp, mấp mô gây khó khăn cho việc đầu tư, xây dựng các điểm trường.

 

Tuy nhiên, theo cô giáo Vũ Thị Lan Phương, Hiệu trưởng trường PTDTBT Thái Thịnh, tình hình phát triển giáo dục của địa phương có những chuyển biến tích cực kể từ tháng 3/2013 khi trường tiểu học và THCS Thái Thịnh chính thức sáp nhập thành trường PTDTBT. Sự sáp nhập này đã nhận được sự đồng thuận của các bậc phụ huynh, nhân dân trên địa bàn. Toàn bộ nhà Hiệu bộ và các phòng chức năng được sử dụng chung cho cả 2 cấp học giúp giảm cả số lượng cán bộ quản lý, tổng phụ trách đội, nhân viên phục vụ, bảo vệ. Đặc biệt là học sinh có chỗ ăn nghỉ bán trú đảm bảo an toàn trong những ngày mưa bão, thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục. Từ đây, nhà trường có điều kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày để phụ đạo cho học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh giỏi và tổ chức các hoạt động ngoài giờ, lên lớp, rèn kỹ năng sống cho học sinh và sinh hoạt tập thể. Đồng thời duy trì kết quả phổ cập giáo dục, từng bước đạt các tiêu chí của PCGD Trung học và hạn chế tối đa tình trạng học sinh bỏ học, nâng cao kết quả phổ cập giáo dục tiểu học, THCS.

 

Cũng kể từ khi sáp nhập, các bậc cha mẹ học sinh giảm được thời gian đưa đón con em đến trường trong ngày. Việc đưa đón học sinh theo cùng một tuyến nên bố trí được phương tiện đảm bảo an toàn cho việc đi lại. Học sinh học bán trú được ăn tại trường và có cơ hội giao lưu, học tập tốt hơn. Đội ngũ cán bộ giáo viên đủ về số lượng, cơ cấu bộ môn, không còn tình trạng giáo viên dạy tăng cường từ các đơn vị khác. Cơ sở vật chất của nhà trường như nhà ăn, bếp ăn, phòng học, nhà vệ sinh, công trình nước sạch… đã được đầu tư đảm bảo cho các em học tập, sinh hoạt và ăn ở bán trú tốt hơn. Hàng năm, có khoảng 70% tổng số học sinh trong diện bán trú của trường được hưởng chế độ hỗ trợ về tiền ăn bằng 40% mức lương tối thiểu chung và hưởng 9 tháng/năm học. Ngoài ra các em còn được mua sắm bổ sung, sửa chữa dụng cụ TDTT, nhạc cụ… phục vụ sinh hoạt văn hóa, lập tủ thuốc dùng chung cho khu bán trú...

 

Năm học 2014 – 2015, nhà trường đã thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục ở địa phương, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh dân tộc. Với tổng số 9 lớp, 116 học sinh, kết quả năm học ở 2 khối đạt được thành tích đáng khích lệ. Cụ thể ở khối tiểu học có 23,1% học sinh giỏi, 46,3% học sinh tiên tiến; khối THCS có 40,4% học sinh khá, giỏi, 59,6% học sinh trung bình, không có học sinh lưu ban. Tại kỳ thi học sinh giỏi THCS cấp thành phố, nhà trường có 1 học sinh tham dự là em Nguyễn Thị Hương Giang, lớp 9 đạt giải khuyến khích môn Địa lý. Hầu hết con em học sinh vùng hồ nhờ được tạo điều kiện ăn ở, đi lại trong môi trường bán trú đã học hết THCS, theo học THPT, phấn đấu học nghề, góp phần tạo nguồn nhân lực cho địa phương.

 

 

 

                                                                                Bùi Minh

 

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục