Các em học sinh trường THPT Lạc Sơn hào hứng tham gia nhảy sạp trong phần hội tại lễ khai giảng năm học 2015- 2016.

Các em học sinh trường THPT Lạc Sơn hào hứng tham gia nhảy sạp trong phần hội tại lễ khai giảng năm học 2015- 2016.

(HBĐT) - Sáng nay, cùng với hàng triệu học sinh cả nước, trên 20 vạn học sinh, sinh viên, học viên tỉnh ta vui mừng, phấn khởi tham gia lễ khai giảng năm học 2015- 2016 được đồng loạt được tổ chức tại các trường học trên địa bàn toàn tỉnh. Năm nay là năm đầu tiên ngành GD&ĐT tổ lễ khai giảng với nhiều điểm mới từ thời gian, cách thức, nội dung tổ chức và mang nhiều ý nghĩa thiết thực, vì học sinh thân yêu.

 

Được tham dự Lễ khai giảng năm học 2015- 2016 tại trường THPT Lạc Sơn, chúng tôi được chứng kiến không khí phấn khởi, hân hoan hiển hiện trên khuân mặt của giáo viên và học sinh nhà trường. Đúng 70h30, lễ khai giảng chính thức được bắt đầu với 2 nội dung chính là phần lễ và phần hội. Mở đầu phần lễ, nhà trường đón 315 em học sinh được tuyển vào lớp 10 với hy vọng các em nỗ lực học tập và rèn luyện tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang trong 49 năm xây dựng và phát triển của nhà trường. Điểm nổi bật trong lễ khai giảng của nhà trường năm nay, sau khi nghe thư của Chủ tịch nước gửi ngành giáo dục nhân dịp khai giảng, phát biểu của cô Hiệu trưởng Đinh Thị Thanh Tươi hết sức ngắn gọn nhưng vẫn khái quát được kết quả của nhà trường trong năm học 2014- 2015 và quyết tâm của nhà trường thực hiện nhiệm vụ năm học 2015- 2016. Lễ khai giảng của trường THPT Lạc Sơn năm nay vinh dự được đón đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và huyện. Không có những bài phát biểu dài như những năm học trước, những lẵng hoa, phần quà tặng cho học sinh nghèo vượt khó và học sinh có thành tích trong năm học vừa qua đã làm nên một lễ khai giảng gọn nhẹ, trang trọng. Bên cạnh phần lễ được gói gọn khoảng 60 phút, các bài hát dân ca Mường đằm thắm cùng các trò chơi dân gian nhảy sạp, kéo co đã thu hút đông đảo giáo viên và học sinh cùng tham gia kết thúc lễ khai giảng tràn ngập tiếng cười của các thầy cô và em học sinh hứa hẹn năm học mới với quyết tâm thi đua “Dạy tốt, học tốt”.

 

Ghi nhận của phóng viên Báo Hoà Bình ở hầu hết các trường trên địa bàn tỉnh đều đồng tình với cách tổ chức lễ khai giảng theo hướng đổi mới, gọn nhẹ và thực sự là ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường. Hiệu trưởng THCS Tòng Đậu, xã Tòng Đậu (Mai Châu) Nguyễn Đức Lý cho biết: Là năm đầu tiên triển khai tổ chức khai giảng theo cách thức mới nhưng tôi thấy các nội dung, trình tự tổ chức hợp lý hơn mọi năm, thời gian chuẩn bị mất ít hơn, đỡ vất vả hơn đối với cả giáo viên và học sinh, nhưng không khí lễ khai giảng vẫn không thay đổi. Em Lò Ngọc Minh, học sinh lớp 8 của nhà trường phấn khởi chia sẻ: Được tham dự lễ khai giảng năm học mới, chúng cháu rất vui. Nhất là được tham gia vào phần  hội với những trò chơi dân gian vui nhộn. Cô giáo Bùi Thị Hoa, Hiệu trưởng trường Mầm non Tu Lý A (Đà Bắc) cho rằng: Cách thức tổ chức khai giảng những năm học trước có phần rườm rà, chương trình dài không phù hợp với các cháu độ tuổi mầm non, nhất là đối với những năm thời tiết không ủng hộ sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ của các cháu. Đổi mới chương trình lễ khai giảng và “Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường” năm học 2015- 2016 là thực sự đã hướng tới các em học sinh. Chị Trần Thị Dung, xóm Tình, xã Tu Lý có 2 con đều học lớp 4 và lớp 5 tuổi của nhà trường thì bày tỏ quan điểm hoàn toàn nhất trí với cách thức tổ chức lễ khai giảng ngắn gọn, tránh gây nặng nề, mệt mỏi cho các con. Cùng với đó, việc chú trọng đưa vào các tiết mục múa hát, trò chơi thu hút các cháu độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo tham gia sẽ để lại ấn tượng tốt đẹp cho các cháu về một buổi lễ đầy ý nghĩa trong cuộc đời.

 

Trao đổi với chúng tôi bên lề lễ khai giảng sáng nay, đồng chí Nguyễn Đức Lương, Phó giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của cấp trên, Sở GD&ĐT đã có Thông báo số 1542/TB-SGD&ĐT-VP ngày 24/8/2015 về trình tự tổ chức Lễ khai giảng năm học 2015- 2016 yêu cầu các Phòng GD&ĐT huyện, thành phố, các đơn vị trường học trực thuộc thực hiện. Trong đó có nêu các trình tự cụ thể Lễ khai giảng và “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường” riêng đối với các trường tiểu học, THCS, TH&THCS, PTDTNT THCS, PTDTBT, THPT, THCS&THPT, trung tâm GDTX, trung tâm GDTX&DN và riêng đối với các trường mầm non. Điểm mới trong tổ chức lễ khai giảng năm học này được toàn tỉnh tổ chức đồng loạt vào 7h30 phút ngày 5/9, không tổ chức các ngày trước đó. Lễ khai giảng được chỉ đạo tổ chức với 2 phần là phần lễ và phần hội, trong đó chú trọng vào phần hội là các hoạt động tập thể cho học sinh với các nội dung văn hoá, văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian. Điểm mới nữa là các trường đều được thực hiện các nghi thức ngắn gọn, không có những bài phát biểu dài dòng, bớt đi nhiều khâu rườm rà trong buổi lễ. Mục tiêu lớn nhất của việc đổi mới lễ khai giảng năm nay là tất cả dành sự quan tâm đặc biệt tới các em học sinh thân yêu. Tuy lễ khai trường năm nay diễn ra ngắn gọn, đơn giản hơn mọi năm nhưng vẫn giữ được không khí trang nghiêm, tạo được sự vui tươi, phấn khởi  và quyết tâm của toàn ngành trong thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trong năm học mới này.

 

 

                                                            Hương Lan

 

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục