(HBĐT) - Từ tháng 4/2013, toàn tỉnh đã đưa vào hoạt động của phòng trực tuyến tại 12/12 Trung tâm GDTX. Sau hơn 2 năm triển khai, phòng trực tuyến đã phát huy được hiệu quả.

 

Đồng chí Lê Nam Thanh, Trưởng phòng GDTX (Sở GD &ĐT) cho biết: Tỉnh ta là một trong số ít địa phương thực hiện được mô hình họp, tập huấn, học trực tuyến... tại các trung tâm GDTX. Mới triển khai được một thời gian nhưng phòng trực tuyến đã góp phần giảm tối đa chi phí và nâng cao hiệu quả chuyên môn trong các hoạt động của ngành học GDTX. Hoạt động trực tuyến giảm thời gian đi lại, tiết kiệm kinh phí cho địa phương. Việc sinh hoạt chuyên môn trực tuyến, phù hợp với điều kiện trung tâm GDTX bởi vì mỗi trung tâm chỉ có 1 hoặc 2 giáo viên bộ môn, thông qua trực tuyến giáo viên bộ môn của các trung tâm GDTX toàn tỉnh có thể trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ tốt hơn. Đối tượng được tiếp cận thông qua các hội nghị, tập huấn, sinh hoạt chuyên môn trực tuyến đông và đa dạng. Hình ảnh, thông tin được ghi lại đưa lên website của ngành là điều kiện thuận lợi để các đơn vị nghiên cứu, trao đổi học tập.

 

Theo quy chế vận hành, quản lý phòng trực tuyến được sử dụng vào tổ chức các cuộc họp, hội nghị, giao ban, tập huấn sinh hoạt chuyên môn trực tuyến, dự giờ, thi giáo viên giỏi qua cầu truyền hình ... nhằm góp phần tích cực vào ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức và quản lý các hoạt động của ngành học GDTX; tiếp tục đổi mới nâng cao hiệu lực và hiệu quả trong công tác lãnh đạo, điều hành góp phần thực hành tiết kiệm. Căn cứ kế hoạch công tác hàng năm, hàng tháng của Sở, phòng GDTX phối hợp với tổ CNTT xây dựng kế hoạch tổ chức các cuộc họp theo yêu cầu, nhiệm vụ được giao và hướng dẫn các trung tâm GDTX, đơn vị liên quan để chuẩn bị nội dung, bố trí phòng họp và phục vụ kỹ thuật vận hành hệ thống. Các cuộc họp triển khai định kỳ có lịch cụ thể như họp giao ban công tác GDTX diễn ra vào ngày 25 hàng tháng; sinh hoạt chuyên môn vào ngày 15; tập huấn trực tuyến vào tháng 7 và 8. Đối với các cuộc họp không định kỳ, đột xuất, căn cứ vào tình hình thực tiễn nhiệm vụ được giao, phòng GDTX sẽ có trách nhiệm báo cáo với Sở để tổ chức.

 

Trong hơn 2 năm hoạt động, trung bình hàng tháng, phòng họp trực tuyến được    sử dụng 1 - 2 lần phục vụ hội nghị trao đổi kinh nghiệm ôn thi tốt nghiệp GDTX cấp THPT; hội nghị chuyên đề công tác quản lý của giám đốc Trung tâm  GDTX cho 100% cán bộ quản lý của các trung tâm; hội nghị  sinh hoạt chuyên môn đối với giáo viên  TTGDTX cho cán bộ quản lý, giáo viên các môn: ngữ văn, toán, vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, hóa học; hộõi nghị chuyên đề “Tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học” trong các TTGDTX cho cán bộ quản lý, giáo viên; tổ chức dự giờ, rút kinh nghiệm trực tuyến tại các TTGDTX cho cán bộ quản lý, giáo viên các môn địa lý, hóa học, sinh, học, vật lý, toán; tổ chức hội nghị tập huấn trực tuyến nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý, thường trực, chủ nhiệm CLB phát triển cộng đồng tại các Trung tâm học tập cộng đồng cho hàng trăm cán bộ quản lý, giáo viên...

 

Cũng theo đồng chí Lê Nam Thanh, từ đầu năm đến nay, do việc triển khai sáp nhập trung tâm GDTX với trung tâm dạy nghề huyện, thành phố nên các hoạt động chuyên môn tại các phòng họp trực tuyến có giảm. Sau khi việc sáp nhập các trung tâm đi vào ổn định, phòng họp trực tuyến tiếp tục được đẩy mạnh.

 

 

P.V

 

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục