(Tiếp theo kỳ trước)

 

Cử tri kiến nghị: Đề nghị Nhà nước, Chính phủ tiếp tục quan tâm mở rộng chính sách đầu tư xây dựng Nhà bán trú dân nuôi cho một số điểm trường tại các xã có điều kiện KT-XH khó khăn.

 

Trả lời: Trong nhiều năm qua, Nhà nước và Chính phủ đã phê duyệt, ban hành nhiều chính sách, đề án, chương trình hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng dân tộc thiểu số, vùng khó khăn nói chung và học sinh bán trú, trường phổ thông dân tộc bán trú nói riêng, cụ thể như: Quyết định số 2123/QĐ-TTg ngày 22/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển giáo dục đối với dân tộc rất ít người giai đoạn 2010- 2015, Quyết định số 85/QĐ- TTg ngày 21/12/2010 của Thủ tướng Chính phủ ban hành một số chính sách hỗ trợ học sinh bán trú và trường phổ thông dân tộc bán trú, Quyết định số 1210/QĐ-TTg ngày 5/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia GD&ĐT giai đoạn 2012- 2015 (trong đó có dự án 3: Hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng dân tộc thiểu số và vùng khó khăn; hỗ trợ cơ sở vất chất trường chuyên, trường sư phạm).

 

Qua thời gian triển khai các chính sách, đề án nêu trên, giáo dục dân tộc và các trường phổ thông dân tộc bán trú (cấp tiểu học và THCS) đã có những kết quả khả quan như: Xây dựng mới và cải tạo được nhiều lớp học, nhà ở bán trú, nhà ở công vụ bằng nguồn ngân sách T.Ư, ngân sách địa phương và nguồn xã hội hóa; các điều kiện ăn, ở của học sinh bán trú được cải thiện, việc duy trì sĩ số và vận động học sinh đến lớp học tăng lên... Tuy nhiên, trên thực tế, còn nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, điều kiện sinh hoạt của thầy và trò ở các điểm trường còn không ít khó khăn, vất vả.

 

 Để cải thiện môi trường học tập, sinh hoạt của thầy và trò ở các trường phổ thông dân tộc bán trú, hiện nay Bộ GD&ĐT tiếp tục phối hợp với bộ, ngành, địa phương thực hiện Quyết định số 1640/QĐ-TTg, Quyết định số 85/QĐ- TTg, Quyết định số 2123/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các chính sách đối với học sinh dân tộc và các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú; đồng thời xây dựng và đề xuất nội dung Chương trình mục tiêu quốc gia cho giai đoạn 2016 - 2020, trong đó có Chương trình về hỗ trợ giáo dục vùng núi, vùng dân tộc thiểu số, vùng khó khăn...                 

 

 

                                     

         (Còn nữa)                         

 

 

                    

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục