Trường tiểu học Hòa Sơn A (xã Hòa Sơn - Lương Sơn)  được đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu của trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II.

Trường tiểu học Hòa Sơn A (xã Hòa Sơn - Lương Sơn) được đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu của trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II.

(HBĐT) - Trường tiểu học (TH) Hòa Sơn A (xã Hòa Sơn - Lương Sơn) là trường đầu tiên của huyện được công nhận đạt chuẩn quốc gia vào năm 2006. Để tiếp tục duy trì giữ vững và đảm bảo đủ tiêu chuẩn về cơ sở vật chất trường chuẩn quốc gia mức độ II và đạt chuẩn chất lượng giáo dục mức độ III, nhà trường đã có nhiều nỗ lực trong đổi mới chất lượng giáo dục, tranh thủ các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, đặc biệt là xã hội hóa vận động sự ủng hộ, hỗ trợ của các cơ quan, doanh nghiệp trong vào ngoài địa bàn.

 

Cô giáo Lê Thị Liên, Hiệu trưởng trường TH Hòa Sơn A cho biết: Từ năm 2010 - 2014, nhà trường đã chú trọng công tác xã hội hóa giáo dục xây dựng cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy, học tập với số tiền gần 1 tỷ đồng. Năm học 2014 - 2015, các, doanh nghiệp, phụ huynh, giáo viên ủng hộ trên 215 triệu đồng để sửa chữa cơ sở vật chất, xây dựng thư viện xuất sắc... Hiện tại, nhà trường đã đảm bảo đủ số phòng học, phòng chức năng và các công trình phụ trợ. Có thể nói, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, nhà trường đã thực hiện có hiệu quả xây dựng trường chuẩn, góp phần hoàn thành tiêu chí số 5 về trường học của địa phương. Hiện, Hòa Sơn là xã có số trường học đạt chuẩn cao nhất huyện với  3/4 trường đã được công nhận, đạt tỷ lệ 75%. 

 Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng GD & ĐT huyện Lương Sơn nhận định: Trong 2 tiêu chí về xây dựng NTM, lĩnh vực GD & ĐT, tiêu chí số 5 (xã có 70% trường đạt chuẩn quốc gia) khó thực hiện hơn cả. Theo quy định, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia ở các cấp học cần 5 tiêu chí là tổ chức và quản lý nhà trường; cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên; chất lượng giáo dục; tài chính, cơ sở vật chất và thiết bị dạy học; quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Tuy nhiên, tại nhiều trường, việc xét công nhận đạt chuẩn gặp khó khăn bởi cơ sở vật chất còn thiếu, quỹ đất phục vụ mở rộng khuôn viên theo chuẩn còn hạn chế.  

Xác định con người là yếu tố then chốt, quyết định chất lượng giáo dục, Phòng GD&ĐT huyện đã khảo sát, đánh giá thực trạng, cơ cấu, chất lượng đội ngũ toàn ngành. Từ đó, phòng xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng đội ngũ, tham mưu với UBND huyện trong đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng, bổ nhiệm và sắp xếp đội ngũ cán bộ, giáo viên. Hiện, toàn huyện có 1.112 cán bộ, giáo viên có trình độ trên chuẩn, đạt tỷ lệ 61,9%; 666 người có trình độ đạt chuẩn, chiếm 37,1%.  

Thực hiện tiêu chí 14 (xã hoàn thành phổ cập giáo dục THPT và có trên 70% học sinh THCS tiếp tục học THPT, bổ túc, học nghề) phòng GD & ĐT đã tích cực phối hợp với các xã duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học và THCS. Theo thống kê, toàn huyện có 19/19 xã hoàn thành phổ cập THCS, có 916/1.023 học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học THPT, bổ túc, học nghề, đạt tỷ lệ 89,5%. Đối với tiêu chí số 5, phòng GD&ĐT đã tham mưu cho UBND huyện quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị thông qua các nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia, vốn huy động xã hội hóa giáo dục, kinh phí của ngành... Trong 5 năm đã huy động được trên 60 tỷ đồng  đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học. Đến nay, toàn huyện có 753 phòng học, trong đó, có 595 phòng học kiên cố, chiếm 79%; 33 phòng bộ môn, 46 phòng thư viện, 42 phòng thiết bị, 34 phòng y tế... đồ dùng, trang thiết bị dạy học được mua sắm bổ sung thường xuyên. Hiện, huyện Lương Sơn có 24 trường cơ sở vật chất đạt chuẩn; 18 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia và 6 xã đạt và cơ bản đạt tiêu chí số 5 trong chương trình xây dựng NTM.  

Theo đồng chí Nguyễn Thanh Bình, trong giai đoạn 2016 - 2020, trên cơ sở đánh giá tổng kết chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2011 -  2015, phòng GD&ĐT tiếp tục phối hợp với các ngành, xã tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các tiêu chí trong lĩnh vực GD&ĐT. Nỗ lực huy động các nguồn lực đầu tư nâng cấp, mở rộng hệ thống trường học các cấp theo hướng đạt chuẩn quốc gia. Theo đó sẽ tập trung nâng cấp, xây dựng cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị cho các trường học; nâng cao kết quả phổ cập giáo dục THCS và tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS được tiếp tục học THPT, chuẩn bị các điều kiện để thực hiện phổ cập giáo dục THPT. Bên cạnh đó, ngành GD&ĐT huyện mong muốn được hỗ trợ thêm về ngân sách, có các dự án đầu tư vào lĩnh vực giáo dục, cụ thể là đầu tư hệ thống hạ tầng, cơ sở vật chất trường lớp, giúp địa phương thực hiện tiêu chí trường học trong chương trình xây dựng NTM.

 

                                                                       Hồng Nhung

 

 

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục