Học sinh khối lớp 6, trường THCS xã Mông Hoá (Kỳ Sơn) trong giờ học môn tin học.

Học sinh khối lớp 6, trường THCS xã Mông Hoá (Kỳ Sơn) trong giờ học môn tin học.

(HBĐT) - Trên địa bàn huyện Kỳ Sơn hiện có 32 trường học ở 3 cấp học với tổng số 7.035 học sinh, trong đó, học sinh dân tộc có 5.777 em, chiếm 82,1%. Những năm qua, công tác giáo dục dân tộc luôn được huyện quan tâm, chăm lo, đáp ứng cơ bản nhu cầu học tập của con em đồng bào các dân tộc, thực hiện tốt chính sách “Bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp đỡ nhau cùng phát triển giữa các dân tộc”.

 

Đồng chí Lê Văn Công, Trưởng phòng Giáo dục huyện cho biết: Mặc dù hiện nay, huyện chưa thành lập trường dân tộc nội trú nhưng với hơn 80% học sinh là người dân tộc, công tác giáo dục dân tộc được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Công tác quản lý giáo dục dân tộc tiếp tục được đổi mới, tăng cường, việc thực hiện chế độ, chính sách đối với giáo dục dân tộc luôn được đảm bảo, kịp thời, đầy đủ.

 

Trong năm học 2014-2015, huyện đã huy động các nguồn vốn đầu tư được hơn 34 tỷ đồng xây dựng cơ sở vật chất các trường học, trong đó, đầu tư sửa chữa, nâng cấp trên 3, 2 tỉ đồng, xây mới trên 31, 2 tỉ đồng. Tỷ lệ phòng học kiên cố toàn huyện đạt 87,3%, bán kiên cố đạt 12,7%, không còn phòng học nhờ, học tạm. Các trường học được cung cấp đầy đủ  đồ dùng, trang thiết bị dạy học tối thiểu phục vụ công tác giảng dạy, học tập. 100% trường học vùng đồng bào dân tộc, vùng khó khăn có hệ thống mạng đáp ứng yêu cầu quản lý, dạy học của ngành. Trong năm 2015, trường mầm non xã Độc Lập được công nhận đạt chuẩn quốc gia, nâng số trường đạt chuẩn quốc gia toàn huyện lên 16 trường và là trường đầu tiên thuộc vùng đặc biệt khó khăn của huyện đạt chuẩn. Thực hiện các chế độ, chính sách đối với học sinh dân tộc, huyện nghiêm túc triển khai, bảo đảm chi đúng, chi đủ, kịp thời, không để nợ đọng hay thắc mắc, khiếu kiện. Theo đó, trẻ mầm non được hỗ trợ tiền ăn trưa, chi phí học tập; học sinh tiểu học, THCS được hỗ trợ tiền bán trú, chi phí học tập, hỗ trợ gạo. Việc chi trả được thực hiện theo học kỳ năm học gồm 2 lần /năm. Ngoài ra, huyện tích cực vận động các tổ chức, nhà hảo tâm quyên góp, ủng hộ đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, tặng học bổng, hỗ trợ tiền cho học sinh nhân dịp lễ, tết, khai giảng năm học mới... Huy động mọi nguồn lực, sự quan tâm của toàn xã hội để phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc, vùng đặc biệt khó khăn. Chất lượng giáo dục không ngừng được nâng cao, kết thúc học kỳ I năm học 2015-2016, tỷ lệ học sinh dân tộc bậc tiểu học hoàn thành môn tiếng Việt đạt 98,8%, môn toán đạt 99,2%; đối với bậc THCS, tỷ lệ học sinh giỏi chiếm 4,4%, khá chiếm 34,3%, trung bình chiếm 53,5%, 7,7% học lực yếu.

 

Cùng với đó, việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên người dân tộc được chú trọng, biên chế đủ cán bộ, giáo viên các trường vùng đồng bào dân tộc, vùng đặc biệt khó khăn. Huyện luôn quan tâm, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, giáo viên được học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ. Hoạt động kết nghĩa giữa các trường vùng thuận lợi và vùng khó khăn được duy trì, qua đó đẩy mạnh các hoạt động ủng hộ, giúp đỡ học sinh nghèo, khó khăn, học sinh dân tộc. Đội ngũ giáo viên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn, trao đổi kinh nghiệm, phương pháp giảng dạy hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Số cán bộ quản lý trong ngành toàn huyện là người dân tộc hiện có 37 đồng chí, chiếm 48,7%; 380 giáo viên người dân tộc, chiếm 54,9% tổng số giáo viên toàn huyện; tỷ lệ đảng viên là cán bộ, giáo viên người dân tộc chiếm 50,1%. Toàn huyện có 453/764 cán bộ quản lý, giáo viên vượt chuẩn trở lên, chiếm 59,3%.

 

                                                                           Hà Thu

 

 

Các tin khác


Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục