Giờ đọc sách của học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú  THCS Mai Châu A.

Giờ đọc sách của học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú THCS Mai Châu A.

(HBĐT) - Trong những năm qua, Hội Khuyến học huyện Mai Châu đã đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng gia đình, dòng họ, khu dân cư hiếu học góp phần thực hiện có hiệu quả công tác khuyến học và xây dựng xã hội học tập.

 

Cách đây vài chục năm, ở các bản, làng, thôn, xóm của huyện Mai Châu đã xây dựng nếp sinh hoạt “Tiếng kẻng học đêm”. Sau giờ ăn tối, các trưởng xóm, già làng đánh kẻng báo hiệu giờ học của con trẻ. Tất cả mọi sinh hoạt của người lớn đều phải nhường cho con em. Các gia đình có trẻ nhắc nhở con em vào bàn học. Dù làm bất cứ việc gì cũng không được gây tiếng ồn cho con trẻ học bài. Nhiều năm nay, tiếng kẻng được thay bằng tiếng trống ở các xã, bản. Với thị trấn dùng loa phát thanh thông báo. Sau giờ trống, làm thanh niên trong xóm thành lập 1 đội đi kiểm tra các hộ. Cháu nào ngồi vào bàn họcmà vẫn chơi, chống đối được nhắc nhở trên loa hoặc trong các buổi sinh hoạt của xóm. Như vậy từ nhân dân tạo thành thói quen dạy dỗ con em mình.

Không chỉ bó hẹp trong ngành giáo dục trong những năm qua, các cấp hội khuyến học cơ sở phối hợp cùng với trung tâm học tập cộng đồng tổ chức mở các lớp chuyên đề nâng cao kiến thức và kỹ năng sống theo phương châm Cần gì học nấy giúp cán bộ, hội viên thường xuyên học tập suốt đời. Nhiều cán bộ khuyến học tham gia vận động hội viên học tập làm giáo viên hướng dẫn tại các trung tâm học tập cộng đồng. ông Bùi Văn Trung, Trưởng Ban khuyến học Chi cục thuế huyện cho biết: Qua công tác khuyến học, chúng tôi nhận thức sâu sắc chỉ có học tập mới nâng cao được kiến thức để làm tốt công việc, nghiệp vụ, chuyên môn và đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội. Thúc đẩy cả xã hội học tập không những chỉ có ích cho một tập thể hay 1 cá nhân phát triển mà còn có vai trò to lớn việc cập nhật tri thức, KHCN công nghệ tiên tiến của các quốc gia trên thế giới.  

Chị Vì Thị Oanh ở xóm Mỏ, xã Chiềng Châu cho biết: Tôi là người đã đi làm nhiều năm nay, dù công việc bận rộn đến mấy hàng ngày tôi cũng dành thời gian để họchọc bằng nhiều hình thức như đọc sách, tài liệu, tham khảo trên mạng. Có khi dành thời gian đi các nơi để tham quan học hỏi. Mình học để nâng cao kiến thức chuyên môn, trình độ không lạc hậu với thời đại. Học để làm việc.  

Ông Hà Việt Thùa, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Mai Châu cho biết: Từ những phong trào khuyến học đã có sức lan tỏa ra cộng đồng. Số hộ gia đình, dòng họ, cộng đồng khuyến học trên địa bàn huyện không ngừng tăng. Đến nay, cả huyện đã có 3.278 gia đình hiếu học, 23 dòng họ khuyến học, 79 cộng đồng khuyến học với 11.785 hội viên. Các gương sáng điển hình mô hình hiếu học đã được phát triển đều khắp và lan tỏa nhân ra diện rộng đến các vùng sâu, vùng cao của huyện. 23/23 xã thị trấn có Hội khuyến học và cán bộ chuyên trách. Cả huyện đã có 97,5% dân số xóa mù chữ, 100% cán bộ, công chức được đào tại chỗ đáp ứng tiêu chuẩn quy định, 52,4% cán bộ công chức tham gia các chương trình học tập nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm, 100% cán bộ cấp xã được bồi dưỡng kiến thức kỹ năng lãnh đạo, quản lý điều hành theo vị trí công việc, 66,5% công nhân lao động tại các khu chế xuất, KCN có trình độ học vấn THPT hoặc tương đương.  

Với những nỗ lực trong công tác khuyến học trong thời gian qua Hội Khuyến học huyện đã được T.Ư Hội khuyến học tặng cờ thi đua xuất sắc, 18 bằng khen, 8 kỷ niệm chương Vì sự nghiệp khuyến học Công tác khuyến học góp phần đem lại nhiều lợi ích thiết thực, tạo cơ hội, điều kiện cho người dân trong học tập, nâng cao trình độ, mở mang tri thức, hướng tới xây dựng một xã hội học tập.

 

                                                                        Việt Lâm

 

Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục