Trẻ em huyện Lương Sơn thường xuyên được tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ. ảnh: Học sinh trường tiểu học Bãi Lạng biểu diễn văn nghệ  tại ngày hội thiếu nhi vui khỏe - tiến bước lên Đoàn

Trẻ em huyện Lương Sơn thường xuyên được tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ. ảnh: Học sinh trường tiểu học Bãi Lạng biểu diễn văn nghệ tại ngày hội thiếu nhi vui khỏe - tiến bước lên Đoàn

(HBĐT) - Thực hiện Chỉ thị số 20, ngày 5/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới, thời gian qua, huyện Lương Sơn đã đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em trên địa bàn. Thông qua đó, trẻ em được tham gia vào các hoạt động tập thể lành mạnh, an toàn và bổ ích. Các hoạt động trợ cấp, trợ giúp cho trẻ em đã được thực hiện theo đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giảm bớt những khó khăn, thiếu hụt, đảm bảo được các quyền cơ bản của mọi trẻ em.

 

Hiện nay, huyện Lương Sơn có trên 26.000 trẻ từ 0 - 16 tuổi, trong đó dưới 6 tuổi trên 11.400 trẻ. Có thể nói, những năm gần đây, hệ thống cơ chế, chính sách và công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em được quan tâm và triển khai toàn diện. Ngân sách đầu tư cho hoạt động này ngày càng tăng. Nhờ đó, môi trường sống an toàn và lành mạnh cũng như đời sống văn hóa, tinh thần phúc lợi xã hội và các quyền dành cho trẻ em ngày càng được cải thiện và nâng lên đáng kể. Đến nay, toàn huyện đã có 15 xã, thị trấn đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em. Các chế độ, chính sách trợ giúp cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc. Toàn huyện có 1.751 trẻ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong đó, gần 95% trẻ được giúp đỡ dưới mọi hình thức.

 

Cùng với nhiều địa phương khác, Lương Sơn đã triển khai tích cực chương trình y tế học đường ở 100% trường học và cơ sở GD&ĐT. Hàng năm, hệ thống y tế dự phòng đã thực hiện có hiệu quả, tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ các loại vắcxin: lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt… cho trẻ dưới 1 tuổi đều đạt khoảng 99%, góp phần đẩy lùi, ngăn chặn và khống chế các dịch bệnh, nâng cao sức khỏe cho trẻ em. Song song với việc phòng, chống các dịch bệnh, ngành Y tế cũng phối hợp hiệu quả với các ngành khác và các tổ chức xã hội trên địa bàn triển khai sâu rộng chương trình phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em thông qua các hoạt động cụ thể, như: Chiến dịch ngày vi chất dinh dưỡng; hoạt động chăm sóc sức khỏe bà mẹ mang thai, hướng dẫn thực hành nuôi con nhỏ cho các bà mẹ, xây dựng chế độ, khẩu phần ăn hợp lý cho trẻ dưới 5 tuổi…

 

Hàng năm, huyện xây dựng và triển khai kế hoạch vận động xây dựng Quỹ Bảo trợ trẻ em với  nguồn ủng hộ từ 200 - 400 triệu đồng, tiêu biểu có thị trấn Lương Sơn, các xã Tiến Sơn, Tân Thành, Thanh Lương, Cao Thắng… Từ nguồn quỹ xây dựng được, các địa phương sử dụng vào việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, tặng quà Tết thiếu nhi, Tết Trung thu, khai giảng năm học mới, trang bị đồ chơi, đồ dùng cho các trường học.

 

Công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong những năm qua đã có nhiều chuyển biến, tuy nhiên, tại một số địa phương các gia đình vẫn chưa thực sự quan tâm, chăm lo cho trẻ. Trẻ em trên địa bàn huyện còn thiếu điểm vui chơi tập trung,  an toàn. Số trẻ mắc tai nạn thương tích vẫn còn tái diễn, năm 2015, toàn huyện có 37 trẻ mắc tai nạn thương tích, trong đó 2 trẻ tử vong. Trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ cần sự vào cuộc tích cực hơn nữa của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp của các tổ chức chính trị xã hội và sự quan tâm, chăm lo cho trẻ trong mỗi gia đình.

 

 

                                                                       

 

                                                                            Hồng Nhung

 

 

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục