Dòng họ Hà luôn có các thống kê về thành tích học tập, công tác của con em theo từng năm.

Dòng họ Hà luôn có các thống kê về thành tích học tập, công tác của con em theo từng năm.

(HBĐT) - Trong nhiều năm qua, họ Hà ở xóm Mỏ và xóm Lác, xã Chiềng Châu (Mai châu) được biết đến là một dòng họ giàu truyền thống hiếu học.

 

Họ Hà hiện nay có 65 hộ với 282 nhân khẩu sống tập trung ở  xóm Mỏ và xóm Lác xã Chiềng châu. Ngay từ khi được tái lập, các thành viên trong họ đã manh nha ý định thành lập nên hội khuyến học. Ban khuyến học gồm 7 người để chỉ đạo thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài của họ. Quỹ khuyến học đóng 23 ngàn đồng/1 thành viên. Ban khuyến học của dòng họ liên hệ chặt chẽ với Ban giám hiệu các trường học có con, cháu trong họ đang theo học từ mầm non trở lên để nắm được tình hình học tập của các cháu.

 

Ông Hà Công Kiểu, trưởng ban khuyến học họ Hà cho biết: Kinh nghiệm để phong trào học tập của họ được tốt không nhất thiết phải trưởng họ làm trưởng ban khuyến học mà toàn họ sẽ họp bàn, tín nhiệm bầu người xứng đáng  làm trưởng ban khuyến học, thường là những người có khả năng, uy tín con cái thành đạt từ đó mới khơi dạy được phong trào học tập trong toàn họ. Về việc quản lí con trẻ: Từ bậc THCS gia đình phải tạo ra ý thức, tạo góc học tập đầy đủ tiện nghi cho các cháu để tạo thành tác phong ngăn nắp.

 

Để công tác khuyến học, khuyến tài của họ Hà đi vào nề nếp. Cứ vào mồng 6 tháng giêng họ lại tổ chức gặp mặt để phát thưởng cho các cháu có thành tích cao trong học tập được các giải học sinh giỏi các cấp và thi đỗ đại học, trên đại học theo nhiều mức thưởng khác nhau. Bên cạnh đó phát động  phong trào thi đua ủng hộ quỹ khuyến học. Đây cũng là dịp tạo điều kiện cho tất cả các thành viên trong họ có cơ hội gặp mặt chia sẻ kinh nghiệm sống, kinh nghiệm học tập tạo sự gắn bó, đoàn kết giữa các thành viên trong họ. Nhờ có tính khích lệ đó mà trong học tập ngày càng có nhiều cháu đạt học sinh giỏi các cấp và thi đỗ vào các trường đại học. Các bậc phụ huynh vươn lên làm giàu chính đáng, đảm bảo ổn định kinh tế để nuôi con ăn học.

 

Ban khuyến học họ Hà với 65 hội viên đã tích cực động viên con cháu tham gia vào phong trào khuyến học, động viên nhau chung sức  xây dựng phong trào khuyến học của dòng họ ngày càng đạt nhiều thành tích. Hiện nay, 100 % số trẻ em trong độ tuổi đến trường (68/68 cháu). 100% số người từ 15 tuổi trở lên đến 60 tuổi biết chữ (210/210 người). Năm 2014, có 65/65 số gia đình trong họ đạt gia đình văn hóa, 45/65 gia đình được công nhận gia đình hiếu học. Họ Hà gồm 17 người có trình độ đại học, 1 người trình độ cao học, 1 người được cấp bằng nghệ nhân dân gian. 25 người là Đảng viên, 20 người là công chức, viên chức.

 

Theo ông Hà Việt Thùa, Chủ tịch Hội khuyến học huyện Mai Châu: họ Hà là dòng họ có truyền thống hiếu học lâu đời. Con cháu của họ Hà thành đạt, nhiều người giữ chức vụ cao trong hệ thống chính. Đặc biệt, họ Hà đã thành lập được ban khuyến học của họ để tiếp lửa truyền thống học tập cho các thế hệ con cháu, các  gương về học tập tốt trong dòng họ luôn được thế hệ cha ông lấy làm tấm gương phản chiếu cho thế hệ con cháu noi theo. Thường xuyên tuyên truyền giáo dục cho mọi thành viên trong họ không ngừng nhận thức về tầm quan trọng của việc học tập.

 

Phong trào khuyến học, khuyến tài của họ Hà đã góp phần xây dựng một xã hội học tập ở địa phương, góp phần đưa sự nghiệp giáo dục của huyện Mai Châu đi lên cả về quy mô và chất lượng. Nhiều năm gần đây, họ Hà, xóm Mỏ, xóm Lác đã được hội khuyến học huyện Mai Châu công nhận “Dòng họ hiếu học”.

 

                                                                    Thu Thủy (CTV)

 

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục