Lớp học ngoại ngữ online của thầy Đinh Phạm Trân.

Lớp học ngoại ngữ online của thầy Đinh Phạm Trân.

Học ngoại ngữ online là xu hướng đang phát triển thời gian gần đây trong bối cảnh bùng nổ internet và công nghệ thông tin. Với nhiều lợi ích như học viên không cần phải đến lớp học, có thể học bất kỳ nơi đâu chỉ với một thiết bị có kết nối internet. Hình thức học này được dự báo có thể lấn át các lớp học truyền thống trong tương lai gần.

Lớp học nửa vòng trái đất

Cứ vào các tối từ thứ hai đến thứ sáu, từ 8 giờ 30 phút đến 9 giờ, em Nguyễn Linh Lan, sinh viên năm thứ 3 Trường Đại học Kinh tế Quốc dân lại ngồi trước máy tính nối mạng internet ngay tại nhà để học tiếng Anh. Đây là lớp học biên dịch tiếng Anh qua báo chí trong và ngoài nước do thầy Đinh Phạm Trân tổ chức. Tiếng Anh vẫn luôn là niềm yêu thích của Linh Lan. Chỉ có điều, cô sinh viên này lại không có thời gian và điều kiện để đến một lớp học ngoại ngữ offline truyền thống. Khi biết về lớp học ngoại ngữ online của thầy Đinh Phạm Trân, Linh Lan lập tức đăng ký. “Nhờ có học theo hình thức online tại nhà mà mình vừa học được tiếng Anh, vừa không làm ảnh hưởng đến việc học các môn khác”, Linh Lan cho biết.

Chị Nguyễn Mỹ Hạnh, 40 tuổi, nguyên là nhân viên bán hàng của hãng xe BMW, cũng là học viên tích cực của lớp học tiếng Anh online. Học tiếng Anh từ 20 năm trước nhưng do môi trường làm việc gần đây không có điều kiện tiếp xúc với người nước ngoài, nên vốn ngoại ngữ của chị Hạnh “rơi rụng” dần. “Cách đây một năm, mình ấp ủ ý định học tiếng Anh trở lại nhưng chần chừ mãi không thực hiện được. Lớp học offline tổ chức quá xa cơ quan, chỉ riêng thời gian đi lại đã mất gần một tiếng. Trong khi đó, công việc của mình lại rất bận, không thể về sớm để đi học đúng giờ được”, chị Hạnh nói. Lo lắng của chị Hạnh đã được giải toả, khi từ ngày đăng ký học tiếng Anh online, chị gần như không nghỉ một buổi nào. “Có lần, mình ngồi ngay tại cơ quan để học tiếng Anh, vừa học vừa tranh thủ giải quyết nốt công việc. Lần khác, mình vừa lái xe ô tô về nhà, vừa vào lớp thông qua điện thoại thông minh. Lại có lần, mình đi công tác ở miền Nam. Trong lúc chờ đến giờ bay, mình ngồi ngay tại sân bay và vẫn vào lớp online để học. Thật sự, hình thức học kiểu này quá hợp với một người như mình”, chị Hạnh phấn khởi cho chúng tôi hay.

 

Từ năm 2014, Trần Lê Nghi Trân, nghiên cứu sinh ngành Giáo dục tại Đại học Queensland (Ô-xtrây-li-a) cùng nhóm bạn trẻ, như: Lê Văn Thịnh, nghiên cứu sinh chuyên ngành giáo dục Đại học Canterbury (Niu Di-lân); Đặng Ngọc Tịnh, giảng viên tiếng Anh tại Đại học West Virginia (Mỹ) cũng đã tiến hành dạy tiếng Anh theo hình thức online cho bạn trẻ Việt Nam gặp khó khăn về tài chính, địa lý, không tìm được giáo viên giỏi hay các trung tâm tốt để học. Một điều thú vị, do Trần Lê Nghi Trân và các bạn đều đang sống và học tập ở nhiều nước khác nhau nên chỉ có hình thức dạy online này mới thích hợp. Nhờ thế, thầy và trò ở cách xa hàng ngàn cây số, chỉ cần bật máy tính hay bất kỳ thiết bị nào có kết nối internet là có thể “vào ngay” lớp học. Vì các quốc gia có sự chênh lệch múi giờ nên có một lưu ý: Thầy trò phải cân nhắc thời gian học hợp lý nhất với lịch làm việc và sinh hoạt của mỗi “đầu cầu”. Chẳng hạn như bạn Tịnh ở Mỹ, dạy vào buổi sáng giờ Mỹ để học viên ở Việt Nam được học vào buổi tối. Bạn Trân ở xứ sở chuột túi thường dạy từ 8 giờ tối (giờ Ô-xtrây-li-a) để học viên ở Việt Nam học vào lúc 5 giờ 30 phút chiều, ngay sau giờ tan làm.

Học online hay offline?

Bạn Linh Lan cho rằng, trong thời đại này, nhiều bạn trẻ giỏi sử dụng công nghệ thông tin, vậy tại sao không tận dụng luôn lợi thế này để làm điều gì đó bổ ích cho bản thân. Thay vì bỏ công lướt web, chơi games… bạn trẻ chỉ cần dành vài giờ/ngày học tiếng Anh online là có thể nâng cao khả năng ngoại ngữ. Hiện nay, do không gian học không bị giới hạn nên bất kỳ ai, với nhiều lý do mà không có điều kiện tới lớp, thậm chí không tìm được thầy giáo giỏi gần khu vực sinh sống… cũng cảm thấy việc học tiếng Anh trở nên quá dễ dàng. Việc học với mình đã trở thành thói quen mỗi ngày, như là ăn, ngủ vậy.

Còn theo thầy Đinh Phạm Trân, lúc đầu, cũng có một số học viên e ngại học ngoại ngữ theo hình thức online không chất lượng như lớp offline. Tuy nhiên, sau một thời gian, tất cả đều hiểu xu hướng mới này có nhiều lợi thế mà lớp học offline không có được. “Hình thức học online có lợi thế như không cần phải đi xa, không mất thời gian, chi phí đi lại, không lo kẹt đường, ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn như với lớp học truyền thống. Trong khi đó, thầy và trò vẫn có thể nhìn thấy nhau thông qua webcam. Bài giảng được chia sẻ trên màn hình máy tính của các học viên không khác gì lớp học thật. Học viên thoải mái phát biểu thông qua micro”.

Nghiên cứu sinh Trần Lê Nghi Trân đưa ra lời khuyên: “Để tiến bộ, học viên cần tự giác, chăm chỉ học bài. Đây là điều kiện bắt buộc với hình thức học online hay offline nên không thể cho rằng học online kém hiệu quả”.

 

                                                                      Theo QĐND

 

 

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục