Bệnh nhân tham gia BHYT được các y, bác sỹ Bệnh viện  Đa khoa tỉnh chăm sóc tận tỉnh.

Bệnh nhân tham gia BHYT được các y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh chăm sóc tận tỉnh.

(HBĐT) - Đây cũng là chủ đề mà BHXH Việt Nam đưa ra trong Kế hoạch tổ chức các hoạt động truyền thông nhân Ngày BHYT Việt Nam 1/7/2016. Với thông điệp BHYT góp phần đảm bảo an sinh xã hội và sự phát triển bền vững của đất nước; “Sức khỏe cộng đồng gắn liền với BHYT toàn dân, việc đẩy mạnh các hoạt động truyền thông nhằm tiếp tục vận động, huy động các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức, hội, đoàn thể và người dân tích cực tham gia thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân.

 

BHYT toàn dân là chính sách xã hội quan trọng hàng đầu, mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc được Đảng và Nhà nước ta hết sức coi trọng, luôn đề cao trong hệ thống chính sách an sinh xã hội. Thực tế, BHYT là hình thức bảo hiểm được áp dụng trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ, không nhằm mục đích lợi nhuận, do Nhà nước tổ chức thực hiện, người dân có trách nhiệm và quyền lợi tham gia. Theo quy định của Luật hiện hành, người tham gia BHYT sẽ được thụ hưởng những lợi ích sau: Thứ nhất, họ sẽ được lựa chọn một cơ sở y tế thuận lợi để đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu và được đổi nơi đăng ký nếu muốn. Thứ hai, người có thẻ BHYT khi khám, chữa bệnh đúng nơi đăng ký thì sẽ được thanh toán từ 80 - 100% chi phí tùy từng đối tượng. Thứ ba, khi khám, chữa bệnh không đúng nơi đăng ký ghi trên thẻ hoặc không theo tuyến chuyên môn kỹ thuật (trừ trường hợp cấp cứu) mà có trình thẻ BHYT sẽ được thanh toán từ 40 - 60% khi điều trị nội trú. Thứ tư, được hỗ trợ chi phí khi khám, chữa bệnh tại cơ sở không ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT. Thứ năm, được hưởng 50% chi phí điều trị ung thư, chống thải ghép phải sử dụng thuốc ngoài danh mục quy định của Bộ Y tế nhưng được phép lưu hành tại Việt Nam và theo chỉ định của cơ sở khám, chữa bệnh. Thứ sáu, một số đối tượng còn được hỗ trợ chi phí vận chuyển.

Trong những năm qua, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, tổ chức, đoàn thể cùng các phương tiện thông tin đại chúng thường xuyên tuyên truyền để triển khai Luật BHYT và vận động cán bộ, viên chức trong toàn tỉnh đóng góp 1 ngày lương mua thẻ BHYT cho đối tượng cận nghèo. Kết quả, nhận thức của cán bộ, nhân dân trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực, số người tham gia BHYT ngày càng tăng. Theo thống kê của BHXH tỉnh, nếu năm 2015, toàn tỉnh có 729.682 người tham gia BHYT, đạt 88,6% dân số. Tính đến ngày 31/5/2016, số người tham gia BHYT toàn tỉnh tăng lên 757.726 người, đạt 91,1% dân số. Theo lãnh đạo BHXH tỉnh, nguyên nhân những tháng đầu năm, số người tham gia BHYT tăng nhanh là do ngành chức năng đã làm tốt việc rà soát, xác định, phân nhóm đối tượng, phấn đấu tổ chức thực hiện 100% thuộc đối tượng ngân sách Nhà nước cấp; tìm giải pháp hỗ trợ người cận nghèo tham gia BHYT; tổ chức thực hiện tốt BHYT cho học sinh, sinh viên; tuyên truyền, vận động người tham gia BHYT theo nhóm hộ gia đình; tập trung chỉ đạo thực hiện tại các xã vừa ra khỏi 37 xã có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn tham gia BHYT.  

Tuy nhiên, để thực hiện mục tiêu đến năm 2020 đạt 99% dân số tham gia BHYT, hiện nay, tỉnh ta gặp một số tồn tại, vướng mắc như: Công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hàng năm còn chậm. Các tiêu chí xác định và rà soát hộ gia đình làm nông - lâm - ngư nghiệp có mức sống trung bình chưa thực hiện được. Tình trạng nhóm doanh nghiệp trốn đóng BHYT còn xảy ra nhiều, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp làm ăn kém hiệu quả. Nhóm BHYT học sinh, sinh viên trong toàn tỉnh chưa đạt được tỷ lệ 100%. Nhóm tham gia BHYT hộ gia đình mới đạt tỷ lệ gần 30% số người thuộc nhóm này.

Trong thời gian tới, để thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân, tỉnh ta đề ra một số giải pháp trọng tâm như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức nhằm chuyển biến trong nhận thức đối với các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa của chính sách BHYT. Công tác tuyên truyền cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Trong đó, không chỉ tuyên truyền, vận động người dân tham gia mua BHYT mà tuyên truyền cho cả những người thực hiện việc khám, chữa bệnh và chi trả bằng thẻ BHYT nhằm tránh sự lạm dụng quỹ, gây khó khăn, sách nhiễu người bệnh. Tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc có liên quan tới chế độ BHXH, BHYT đối với người lao động, xử lý nghiêm những đơn vị có sai phạm pháp luật về sử dụng lao động và chế độ BHXH, BHYT theo quy định. Thực hiện rà soát đối tượng, lập danh sách, cấp kinh phí, lập dự trù kinh phí mua thẻ BHYT và cấp thẻ BHYT cho nhóm đối tượng được ngân sách Nhà nước đảm bảo hàng năm kịp thời, đúng quy định. Bên cạnh đó, tăng cường áp dụng CNTT trong công tác quản lý quỹ BHYT và người tham gia BHYT. Thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh BHYT để tạo điều kiện thuận lợi cho người có thẻ BHYT đến khám, chữa bệnh.

 

                                                                  Hương Lan

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục