(HBĐT) - Tăng chế tài xử phạt đối với các hành vi vi phạm, tăng cường trách nhiệm quản lý Nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), nâng cao nhận thức của cả cộng đồng để kiên quyết tẩy chay việc sản xuất và buôn bán thực phẩm không an toàn… Đó đang được coi là những “vũ khí” lợi hại nhất để triển khai “cuộc chiến” chống thực phẩm bẩn hiện nay.

 

Là cơ quan quản lý Nhà nước luôn chú trọng thực hiện công tác bảo đảm VSATTP trong các lĩnh vực quản lý, những năm gần đây, Sở NN & PTNT đã chỉ đạo triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý đối với các vấn đề liên quan đến VSATTP lĩnh vực nông nghiệp. Một trong những biện pháp quan trọng hàng đầu được thực hiện quyết liệt nhất là tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng. Đối tượng hướng tới là người sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng, các tổ chức CT -XH, cán bộ các cấp chuyên quản lý về chất lượng vật tư nông nghiệp, ATTP nông, lâm, thủy sản. Thống kê trong 5 năm (2011 – 2015), Sở NN &PTNT đã chỉ đạo tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo, lớp đào tạo, lớp tập huấn… qua đó phổ biến, tư vấn, hướng dẫn cho trên 22.580 lượt người; đã in và phát 37.250 tờ rơi, tờ dán; phát hành 330 đĩa DVD, VCD, 145 băng rôn, pa nô; đồng thời phối hợp thực hiện 130 chuyên mục, phóng sự; 132 bản tin và hàng loạt bài viết về ATTP trên các phương tiện thông tin đại chúng… Riêng 6 tháng đầu năm nay, toàn ngành đã xây dựng văn bản và chuyển phát 20.000 tờ rơi tuyên truyền về đảm bảo chất lượng VSATTP cho các huyện, thành phố; tổ chức tập huấn phổ biến kiến thức và các quy định của pháp luật về ATTP cho 1, 74 nghìn lượt nông dân; xây dựng 2 video thông điệp tuyên truyền, 1 chuyên mục tuyên truyền về ATTP; đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn các quy định của pháp luật về kiểm dịch, kiểm soát giết mổ cho 559 hộ giết mổ, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật… Thông qua các hoạt động tuyên truyền, ngành NN &PTNT đã góp phần tích cực nâng cao nhận thức của người sản xuất - kinh doanh, người tiêu dùng cũng như trách nhiệm của cơ quan quản lý các cấp về ATTP. Mặt khác, đóng vai trò là kênh kết nối thông tin quan trọng giúp người tiêu dùng tiếp cận được các sản phẩm nông, lâm, thủy sản đảm bảo nguồn gốc và chất lượng VSATTP.  

Qua thanh, kiểm tra các cơ sở kinh doanh thực phẩm, lực lượng quản lý thị trường (Sở Công Thương) quyết liệt “nói không” với thực phẩm bẩn, tịch thu và tiêu hủy nhiều sản phẩm không đảm bảo VSATTP ảnh  hưởng xấu đến sức khỏe con người. (ảnh: Chi cục QLTT (Sở Công Thương) tiêu hủy sản phẩm không đảm bảo ATTP).

Đồng chí Vương Đắc Hùng, Phó Giám đốc Sở NN &PTNT nhấn mạnh: Hiện nay, ngành NN &PTNT chịu trách nhiệm quản lý trên 1.880 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Trong nỗ lực thực hiện công tác bảo đảm ATTP, ngành xác định  gốc của vấn đề là nâng cao nhận thức của cả cộng đồng. Trong đó, chú trọng cung cấp thông tin giúp người tiêu dùng nhận biết và lựa chọn đúng các loại nông sản an toàn, đồng thời định hướng dư luận đấu tranh một cách trực diện đối với các hành vi sản xuất không an toàn, kiên quyết tẩy chay thực phẩm bẩn. Có thể nói, đây là “vũ khí” lợi hại nhất trong cuộc chiến chống thực phẩm bẩn - một cuộc chiến lâu dài cần sự vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương, đặc biệt là sự chung sức của cả cộng đồng xã hội.  

Để chung tay đẩy lùi vấn nạn thực phẩm bẩn nói riêng và nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm ATTP nói chung, mới đây, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 13/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường trách nhiệm quản lý Nhà nước về ATTP trên địa bàn tỉnh. Kế hoạch sẽ được triển khai đồng bộ trên phạm vi toàn tỉnh, tập trung vào 10 nhóm nội dung, trong đó, xác định trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo công tác ATTP là của các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở và việc bảo đảm ATTP là nhiệm vụ cấp thiết cần tập trung chỉ đạo, điều hành. Cụ thể, UBND các cấp sẽ chịu trách nhiệm về bảo đảm ATTP trên địa bàn. Chủ tịch UBND trực tiếp làm nhiệm vụ Trưởng Ban chỉ đạo liên ngành ATTP của địa phương; chủ động tổ chức lực lượng, tăng cường thanh kiểm tra, giám sát bảo đảm ATTP trên địa bàn. Khi để xảy ra vi phạm pháp luật về ATTP trên địa bàn, lãnh đạo các cấp từ xã đến tỉnh sẽ phải chịu trách nhiệm; kiên quyết xử lý cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm và buông lỏng quản lý. Có thể nói, việc quy trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân và các cấp chính quyền địa phương là một bước tiến mới nhằm đề cao trách nhiệm, tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, tạo chuyển biến tích cực trong quản lý, bảo đảm ATTP.  

Đặc biệt để góp thêm một “vũ khí” đắc lực cho “cuộc chiến” chống thực phẩm bẩn hiện nay, chế tài xử phạt đối với các hành vi vi phạm về ATTP cũng có những điểm mới theo hướng nâng cao sức răn đe. Theo Bộ luật Hình sự năm 2015 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2016, vi phạm về ATTP sẽ có mức hình phạt cao nhất lên đến 20 năm tù giam. Những hành vi gây hệ lụy nghiêm trọng đối với sức khỏe và tính mạng con người như sản xuất, vận chuyển, buôn bán, tàng trữ, sử dụng hóa chất, kháng sinh, thuốc thú y, thuốc BVTV nằm trong danh mục cấm sử dụng… từ lâu đã trở thành vấn nạn. Tuy nhiên trước đây, những chế tài xử lý của pháp luật đối với các hành vi này còn nhiều bất cập và chưa đủ sức răn đe, chủ yếu mới dừng lại ở mức cảnh cáo, xử lý hành chính, chỉ khi có hậu quả xảy ra thì mới truy cứu trách nhiệm hình sự. Những bất cập trên đã được khắc phục tại Bộ luật Hình năm 2015, quy định chi tiết tại 4 điều: 190, 191, 193, 195 và đặc biệt là có một điều luật mới (Điều 317 quy định về vi phạm VSATTP). Thay đổi đáng chú ý nhất trong bộ luật mới khi quy định xử lý các hành vi vi phạm về ATTP là: Thay vì như trước đây phải gây ra hậu quả mới đủ căn cứ để xử phạt thì hiện nay, chỉ cần phát hiện có hành vi là đã cấu thành tội phạm phải truy cứu trách nhiệm hình sự, chịu hình phạt về tiền và tù có thời hạn, hình phạt tù cao nhất lên đến 20 năm (theo từng điều luật). Ví dụ, chỉ cần có hành vi đưa chất cấm sử dụng vào thực phẩm là đã cấu thành tội phạm mà không cần chứng minh hậu quả trên sức khỏe người tiêu dung. Với chế tài xử phạt nghiêm khắc và được quy định rõ ràng, bộ luật mới được đánh giá là cơ sở pháp lý quan trọng, trở thành “vũ khí” có đủ sức mạnh răn đe để các cơ quan chức năng xử lý hành vi vi phạm, góp phần đắc lực trong cuộc chiến đẩy lùi sự xâm hại của thực phẩm bẩn – kẻ thù số 1 của sức khỏe con người.  

                                                                       Thu Trang 

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục