(HBĐT) - Sau khi được UBND tỉnh tổ chức quán triệt Chỉ thị số 13, ngày 9/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường trách nhiệm quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP), các địa phương trong tỉnh đã có sự vào cuộc khá đồng bộ, cho thấy quyết tâm chung tay hành động để hướng tới mục tiêu đảm bảo ATTP - vì sức khỏe và lợi ích bền vững của cả cộng đồng.

 

  Tăng cường trách nhiệm quản lý Nhà nước về ATTP, BCĐ ATTP huyện Lạc Sơn phân công cán bộ Trạm TT &BVTV huyện phối hợp với đoàn công tác của Sở NN &PTNT thanh tra đột xuất các cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp trên địa bàn huyện.

Cao Phong là một trong những địa phương sớm triển khai kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 13/CT-TTg. Cùng 5 địa phương khác là Lương Sơn, Kỳ Sơn, Lạc Sơn, Lạc Thủy và thành phố Hòa Bình, huyện Cao Phong đã chỉ đạo các xã, thị trấn trên địa bàn thực hiện tốt việc thành lập Ban Chỉ đạo về ATTP. Đến đầu tháng 9, 13/13 xã, thị trấn của huyện Cao Phong đã thành lập BCĐ và phân công cán bộ chuyên trách theo dõi VSATTP. Theo đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Hồ Xuân Dũng, việc chủ động kiện toàn BCĐ ATTP các cấp giúp huyện Cao Phong sớm tạo được sự nhất quán trong lãnh đạo, chỉ đạo về ATTP; đồng thời nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về ATTP trên cơ sở xác định rõ trách nhiệm của các cấp, ngành, đoàn thể từ huyện đến xã, thị trấn. Trong thời gian tới, huyện Cao Phong tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý Nhà nước về ATTP thông qua nhiều hoạt động thiết thực như: nâng cao hiểu biết về các vấn đề ATTP cho người quản lý, lãnh đạo; tập huấn kiến thức và kỹ thuật thực hành phát hiện ô nhiễm thực phẩm cho cán bộ làm công tác VSATTP tuyến cơ sở; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATTP cho người dân; tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; thúc đẩy sản xuất an toàn theo chuỗi giá trị đối với các nông sản đặc trưng của địa phương…       

Đó cũng là hướng đi chung của các huyện, thành phố trong nỗ lực nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn quản lý. Sau hơn 3 tháng triển khai Chỉ thị số 13/CT-TTg, các địa phương đã có sự vào cuộc khá đồng bộ để đưa công tác quản lý Nhà nước về ATTP đi vào nề nếp. Đến nay, 11/11 huyện, thành phố đã tổ chức hội nghị quán triệt nội dung Chỉ thị số 13. Tuyến xã, phường, thị trấn cũng tích cực triển khai Chỉ thị đến lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể, cán bộ, công chức, viên chức xã, phường, thị trấn, trưởng thôn, xóm, tổ trưởng dân phố... Sau khi kiện toàn Ban chỉ đạo ATTP từ cấp huyện đến cấp xã, phường, thị trấn, các địa phương xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị bám sát kế hoạch chung đã được BCĐ tỉnh ban hành. Đến ngày 13/9 đã có 127/210 xã, phường, thị trấn ban hành kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 13. Còn 83 xã đang hoàn tất để ban hành kế hoạch, bao gồm 20 xã  của huyện Tân Lạc, 20 xã huyện Lương Sơn, 13 xã huyện Yên Thủy, 10 xã huyện Kỳ Sơn, 10 xã huyện Kim Bôi, 5 xã huyện Mai Châu... Theo tiến độ đề ra, trong tháng 10, các địa phương phải hoàn tất và ban hành kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 13 đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế, mang lại hiệu quả tốt khi triển khai thực hiện.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ ATTP tỉnh nhấn mạnh: Thời gian tới, đề nghị các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục phát huy vai trò trong lãnh đạo, chỉ đạo bảo đảm ATTP. Cùng với việc tăng cường trách nhiệm quản lý Nhà nước cần tích cực vận động các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm ký cam kết chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về ATTP. Trọng tâm là ngăn chặn hiệu quả việc lạm dụng thuốc kháng sinh và các hành vi buôn bán, sử dụng chất cấm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; giảm tỷ lệ mẫu có tồn dư hóa chất cấm, tồn dư kháng sinh, tồn dư thuốc BVTV và ô nhiễm vi sinh vật quá giới hạn cho phép...  Nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm về ATTP, 100% BCĐ ATTP các cấp tổ chức đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành ATTP trong các dịp lễ, tết. Thiết lập và công bố số điện thoại đường dây nóng về ATTP trên các phương tiện thông tin đại chúng để tiếp nhận những thông tin phản ánh của người dân, sẵn sàng vào cuộc ngăn chặn các hành vi vi phạm, từ đó góp phần nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về ATTP, hướng tới mục tiêu bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng.

 

                                                                                 

                                                                             Thu Trang

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục