Chỉ trong 5 ngày, tại BV Bạch Mai có 3 trường hợp tử vong vì ngộ độc rượu methanol, đều nhập viện khi đã hôn mê, tổn thương nội tạng.

Ths.BS Nguyễn Trung Nguyên, Trung tâm chống độc, BV Bạch Mai cho biết, sát Tết và sau Tết là thời gian cao điểm tiếp nhận các bệnh nhân ngộ độc rượu.

Trong 5 ngày qua, trung tâm tiếp nhận 3 bệnh nhân nam ngộ độc rượu rất nặng, chuyển đến viện trong tình trạng nguy kịch khi đã hôn mê, ngừng tim, tụt huyết áp, tổn thương thận, tổn thương não. Dù được các bác sĩ nỗ lực cấp cứu, nhưng cả 3 đã tử vong sau đó.

Cả 3 trường hợp đều ở Hà Nội, tầm 40-50 tuổi, được chuyển vào BV 19-8 trước khi chuyển tới chuyển tới Bạch Mai. Nguyên do ngộ độc được xác định do uống rượu bị pha cồn công nghiệp methanol tại cùng một khu vực gần BV 19-8.

 

Hầu như ngày nào, Trung tâm chống độc, BV Bạch Mai cũng tiếp nhận các ca ngộ độc rượu

BS Nguyên cho biết, nồng độ methanol trong máu cả 3 bệnh nhân đều cao hơn 120mg/dl máu. Trong khi bình thường ở ngưỡng 20mg/dl đã đe doạ tổn thương thần kinh.

“Methanol không có trong cơ thể. Nếu uống đúng rượu gạo nấu truyền thống, hàm lượng methanol có sinh ra trong quá trình nấu rượu nhưng không đáng kể. Những trường hợp trên là do uống phải nước lọc pha cồn công nghiệp giả rượu quê”, BS Nguyên thông tin.

Theo BS Nguyên, những trường hợp bị ngộ độc methanol khi nhập viện đều diễn biến hết sức nặng nề. Nguy hiểm nhất là tổn thương não, dây thần kinh thị giác, hoại tử não, tổn thương nội tạng.

 

Với những trường hợp này dù được cấp cứu lọc máu, dùng thuốc giải độc nhưng phần lớn đều không qua khỏi. Số ít qua được nhưung để lại nhiều di chứng như mù, giảm thị lực, mất trí nhớ.

Đáng tiếc, hầu hết các trường hợp ngộ độc rượu methanol đều được chuyển đến viện muộn khi các bệnh nhân đã có các biểu hiện rõ ràng như lơ mơ, chậm chạp, hôn mê, thở nhanh, mờ mắt...Lúc này bệnh nhân đã có tình trạng tổn thương não nên cứu chữa hết sức khó khăn.

Do đó, BS Nguyên khuyến cáo, sau khi uống rượu, nếu thấy xuất hiện tình trạng ngủ lịm, lơ mơ, kích thích quá nhiều… nên đưa bệnh nhân tới viện để được kiểm tra, loại trừ nguy cơ ngộ độc rượu chứa methanol.

Nếu phát hiện uống rượu chứa methanol, giải độc rượu càng sớm càng tốt. "Tốt nhất trong 1 ngày đầu trước khi methanol chưa tấn công lên não, cơ quan nội tạng" - lời BS Nguyên.

 

                                                                    TheoVietnamnet

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục