(HBĐT) - Mặc dù đã được hỗ trợ đến 70% mức đóng BHYT nhưng thực tế vẫn còn nhiều người thuộc hộ cận nghèo, nhất là người thuộc hộ cận nghèo mới thoát nghèo vẫn chưa có điều kiện tham gia BHYT. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người mới thoát nghèo không bị tái nghèo do phát sinh các chi phí điều trị ốm đau và người thuộc hộ cận nghèo tại các vùng đặc biệt khó khăn được tham gia BHYT, huyện Cao Phong đã và đang coi trọng thực hiện công tác này.

 

Gia đình chị Bùi Thị Đào, xóm Thiều là 1 trong 63 hộ cận nghèo của xã Thu Phong. Chồng mất sớm, 1 mình chị phải nuôi 3 con ăn học. Nhà lại không có ruộng vườn nên kinh tế gia đình chỉ trông chờ vào bán đậu phụ. Cuộc sống 4 mẹ con vô cùng khó khăn, ngày lo 3 bữa ăn còn chật vật lấy đâu tiền mua BHYT đề phòng ốm đau, bệnh tật. Dù đã được Nhà nước hỗ trợ đến 70% chị phí mua thẻ BHYT nhưng chị Đào cũng không có khả năng đóng 30% số tiền còn lại.

  Với mức hỗ trợ 100% chi phí mua  BHYT, gia đình chị Bùi Thị Đào, xóm Thiều, xã Thu Phong (Cao Phong) bớt được gánh nặng chi phí khi ốm đau đến khám tại cơ sở y tế.

Hoàn cảnh khó khăn của chị Đào đã được chính quyền, địa phương, phòng LĐ-TB&XH huyện Cao Phong nắm bắt, đưa vào danh sách được hưởng dự án hỗ trợ y tế các tỉnh đông Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng. Gia đình chị được hỗ trợ 20% chi phí mua thẻ BHYT, 10% còn lại huyện hỗ trợ.

Cũng trên địa bàn xã Thu Phong nhưng con đường đến nhà bà Hoàng Thị Thơm, xóm Nam Sơn 2 lại khó khăn hơn nhiều. Vượt qua con dốc trơn trượt, những đoạn đường lầy lội mới tới được ngôi nhà nằm chót vót trên đỉnh đồi. Đây là ngôi nhà vừa được UBMTTQ huyện hỗ trợ xây dựng. Thuộc diện hộ nghèo nên gia đình bà Thơm được Nhà nước hỗ trợ 100% chi phí mua BHYT. Được Nhà nước cấp thẻ BHYT, bà Thơm trút được gánh nặng tuổi già, bệnh tật đeo bám bao năm nay. Bên cạnh đó, mỗi tháng bà còn được nhận trợ cấp 270.000 đồng dành cho hộ nghèo. Nhờ có khoản trợ cấp hàng tháng cộng với 300 m2 đất đồi trồng mía, nuôi thêm con gà và trồng rau giúp cuộc sống gia đình bà bớt khốn khó. Bà Thơm tâm sự: Tôi có bệnh phải đi bệnh viện suốt. Còn nhớ năm 2004, tôi ở 1 mình và bị đau chân. Không có tiền đi viện, nằm trên giường 3 tháng, tôi chỉ biết nhìn ra ngoài xem có ai đi qua để nhờ mua hộ mớ rau, lạng lạc. Bây giờ được Nhà nước quan tâm, cuộc sống gia đình tôi đã bớt khó khăn.

Đây chỉ là 2 trong tổng số 3.725 hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện được Nhà nước cấp và hỗ trợ chi phí mua BHYT. Thực hiện Kế hoạch số 101, ngày 7/11/2016 của UBND huyện về việc quản lý, lập danh sách mua, cấp phát thẻ BHYT cho các đối tượng được ngân sách Nhà nước đóng và hỗ trợ tiền đóng BHYT trên địa bàn huyện, phòng LĐ-TB&XH đã tổ chức tập huấn cho cán bộ làm công tác LĐ-TB&XH các xã, thị trấn điều tra, rà soát các đối tượng theo quy định. Đến nay, cơ bản các xã, thị trấn đã điều tra, rà soát xong các hộ cận nghèo được Nhà nước cấp thẻ BHYT giống như hộ nghèo. Bên cạnh đó, phòng còn phối hợp tốt với BHXH huyện đảm bảo cấp đúng, cấp đủ thẻ BHYT cho các đối tượng ưu tiên. Có được kết quả này một phần là do phòng đã tham mưu kịp thời cho UBND huyện ban hành công văn hướng dẫn các xã, thị trấn báo cáo tiến độ lập danh sách cấp thẻ BHYT cho các đối tượng được ngân sách Nhà nước đóng và hỗ trợ tiền đóng năm 2017 thụ hưởng theo Quyết định số 41, ngày 13/10/2016 của UBND tỉnh, đảm bảo thứ tự ưu tiên: người có công với cách mạng; trẻ em dưới 6 tuổi; người thuộc diện hưởng chính sách bảo trợ xã hội hàng tháng; người dân tộc thiểu số đang sống ở vùng KT-XH đặc biệt khó khăn, người dân tộc thiểu số đang sống ở vùng KT-XH khó khăn và người thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo.

                                                                           Minh Tuấn

                                                                         (Đài Cao Phong)

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục