Theo báo cáo của UBND tỉnh Lai Châu, đến cuối giờ chiều nay, số nạn nhân của vụ ngộ độc đã tử vong và phải đến các cơ sở y tế cấp cứu, theo dõi đã tăng lên 38 người, trong đó có bảy người tử vong.

 

Tỉnh Lai Châu họp báo công bố thông tin vụ ngộ độc nghiêm trọng.

Số nạn nhân ngộ độc nặng phải chuyển lên cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh là tám người, trong đó có ba trường hợp phải chạy thận và lọc máu, một trường hợp của cụ ông 65 tuổi tình trạng có chiều hướng xấu và có nguy cơ tử vong rất cao. Trong số 31 nạn nhân phải đến các cơ sở y tế cấp cứu, theo dõi có bốn phụ nữ và một trẻ em.

Theo nhận định của các cơ quan chức năng, số nạn nhân của vụ việc trên có khả năng còn tiếp tục tăng. Nguyên nhân bởi một số lượng lớn người dân tham gia giúp và ăn uống tại đám ma trong ba ngày 11, 12, 13-2, hiện đã đi làm nương, đi chơi hoặc ra khỏi địa bàn. Hiện, tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan, chính quyền địa phương và các gia đình có người tham dự, ăn uống tại đám ma chủ động liên lạc, tìm kiếm người nhà để kiểm tra các triệu chứng nhằm kiểm soát tình hình.

Về phía ngành y tế Lai Châu hiện cũng đã tăng cường nhân lực, vật lực nhằm kịp thời cứu chữa cho các nạn nhân một cách tốt nhất. Tuy nhiên, theo lãnh đạo ngành này, do có nhiều nạn nhân phải chạy thận, lọc máu theo phác đồ điều trị trong khi số máy móc, thiết bị thiếu thốn nên việc cứu chữa cũng gặp nhiều khó khăn. Vị đại diện ngành này cũng cho biết, hiện đã có một đoàn cán bộ chuyên gia của trung tâm phòng, chống độc Bệnh viện Bạch Mai và Cục Vệ sinh An toàn thực phẩm quốc gia Bộ Y tế đã có mặt ở Lai Châu để hỗ trợ xử lý, giải quyết vụ việc. Đồng thời, vị đại diện ngành này cũng cho hay nếu số lượng nạn nhân tiếp tục tăng Lai Châu sẽ nhờ đến sự hỗ trợ về nhân lực, vật lực từ các bệnh viện tuyến trung ương.

Ngày 14-2, PGS TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, Cục ATTP đã có văn bản đề nghị ngành y tế địa phương báo cáo vụ việc, đồng thời, Cục ATTP đã lập đoàn công tác, phối hợp với Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) lên Lai Châu để hỗ trợ công tác cứu chữa bệnh nhân, cũng như kết hợp điều tra nguyên nhân vụ việc. Khi có kết quả, Cục sẽ thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Hiện, ngành y tế đang tạm thời xác định triệu chứng lâm sàng của các nạn nhân là ngộ độc rượu và đang điều trị tích cực theo phác đồ này.

Đại diện UBND tỉnh Lai Châu cho biết, trước mắt tập trung toàn bộ nhân vật lực cứu chữa cho các nạn nhân. Đồng thời rà soát và mở rộng tìm kiếm những nạn nhân khác để kịp thời cấp cứu điều trị nếu có; tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm trên toàn địa bàn, tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng xác minh vụ việc. Đồng thời tổ chức thăm hỏi động viên các nạn nhân và thân nhân của họ.

Hiện, các cơ quan tổ chức đã tiến hành hỗ trợ cho gia đình các nạn nhân thiệt mạng số tiền 16,5 triệu đồng/người để lo mai táng, đồng thời hỗ trợ người đang điều trị hai triệu đồng/người.

 

 

                                                                              TheoNhandan

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục