(HBĐT) - “Mục tiêu đặt ra đối với trạm y tế xã là toàn bộ khuôn viên trạm, các buồng bệnh, nhà vệ sinh, đường đi đều sạch sẽ; có đầy đủ nước ăn uống, sinh hoạt hợp vệ sinh; có đủ bồn rửa tay, xà phòng, dung dịch rửa tay cho người bệnh, người nhà người bệnh và cán bộ y tế; việc phân loại, thu gom, lưu giữ và xử lý chất thải y tế được thực hiện theo quy định.

 

Trạm cũng  quan tâm sắp xếp các phòng bệnh, trang thiết bị, vật dụng sao cho khoa học, gọn gàng, ngăn nắp. Trang phục của cán bộ y tế, người bệnh được cung cấp đầy đủ, sạch sẽ. Đảo bảo môi trường cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và sức khỏe cộng đồng.” Đó là chia sẻ của bác sỹ Nguyễn Ngọc Hải, Trạm trưởng trạm y tế xã Bắc Sơn, huyện Kim Bôi về việc xây dựng trạm y tế xanh - sạch - đẹp.

 

 Trạm y tế xã Bắc Sơn (Kim Bôi) có hệ thống cây xanh, bóng mát phù hợp.

 

Căn cứ Quyết định số 3638/QĐ-BYT của Bộ Y tế về phê duyệt kế hoạch triển khai cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, ngày 19/8/2016 Sở Y tế đã ban hành Kế hoạch số 1390/KH-SYT về việc “Triển khai cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp trên địa bàn tỉnh Hòa Bình” trong đó, nêu rõ: mục tiêu cụ thể 100% cơ sở y tế trong tỉnh triển khai cơ sở y tế xanh - sach- đẹp; 100% công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế được tập huấn và thực hiện các nội dung cơ sở y tế “xanh - sạch - đẹp”.

 

Bác sỹ Lê Xuân Hoàng, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Việc xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp được xác định là một nhiệm vụ quan trọng của ngành. Đối tượng triển khai là tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh; cơ sở y tế dự phòng, cơ sở đào tạo và cơ sở thực hiện các xét nghiệm về y học từ tuyến tỉnh đến xã, phường, thị trấn. Sở Y tế đã thành lập Ban chỉ đạo, các đơn vị cũng thành lập BCĐ với nhiệm vụ triển khai kế hoạch chi tiết theo sự hướng dẫn của BCĐ cấp trên, phù hợp với đặc thù từng đơn vị. Sau khi Sở Y tế cử cán bộ tham dự tập huấn của Bộ Y tế sẽ tổ chức tập huấn cho các báo cáo viên của cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. Đội ngũ báo cáo viên này sẽ trực tiếp tập huấn cho cán bộ y tế thuộc đơn vị quản lý.”

 

Để việc triển khai diễn ra sâu rộng, hiệu quả, ngành y tế đã xây dựng kế hoạch, tổ chức truyền thông rộng rãi kế hoạch triển khai cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp đến toàn thể cán bộ y tế và cộng đồng trên địa bàn thông qua các kênh thông tin Website của ngành, các phương tiện thông tin đại chúng… Các cơ sở y tế xây dựng kế hoạch, tổ chức truyền thông và hướng dẫn thực hiện các nội dung triển khai cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp đến cán bộ y tế, người bệnh, người nhà người bệnh qua truyền thông trực tiếp.

 

Việc thực hiện dựa trên 40 tiêu chí thuộc 6 nội dung: xanh, sạch, quản lý chất thải, đẹp, tổ chức thực hiện và cộng điểm. Cụ thể đối với nội dung “xanh”, các cơ sở y tế phải có cây xanh (kể cả là cây cảnh), hàng năm bổ sung cây xanh theo quy định, vườn hoa cây cảnh được chăm sóc cắt tỉa thường xuyên. Nội dung “sạch” yêu cầu phải có đầy đủ nước ăn uống hợp vệ sinh; có nhà tiêu hợp vệ sinh, có phòng riêng cho nam và nữ, khu vệ sinh sạch sẽ không có mùi hôi; có nhân viên dọn nhà vệ sinh và nhân viên giám sát thường xuyên tối thiểu ngày 2 lần và khi cần; trần nhà, tường nhà sạch, không mạng nhện rêu mốc; buồng bệnh thông khí và đủ ánh sáng. Việc quản lý chất thải đặt ra yêu cầu các cơ sở y tế phải có túi, thùng đựng chất thải y tế theo quy định; chất thải rắn y tế được lưu giữ, thu gom, vận chuyển, xử lý đúng quy định; hệ thống xử lý nước thải phải kín, không có mùi hôi, đạt quy chuẩn...

 

Ngoài ra, Sở Y tế còn đặc biệt khuyến khích các cơ sở y tế thực hiện sử dụng nguồn năng lượng tự nhiên, tiết kiệm năng lượng, giảm phát sinh chất thải, có nhà vệ sinh và đường đi dành cho người khuyết tật, đặc biệt là    thực hiện cơ sở y tế “Không khói thuốc lá”.

 

                                                              Dương Liễu

 

 

 

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục