(HBĐT)- Vừa qua, Báo Hòa Bình nhận được đơn của bà Mai Thị Hiền, trú tại Phường Phương Lâm- TP Hòa Bình bày tỏ sự không đồng tình với cách tính thời gian công tác để chi trả lương hưu cho bà Hiền của Bảo Hiểm xã hội(BHXH) thành phố Hòa Bình. Cụ thể, bà Hiền cho rằng BHXH Thành phố đã cắt giảm thời gian đóng BHXH bắt buộc của bà Hiền, theo đó bà Hiền không được hưởng lương hưu đúng với thời gian đã đóng BHXH bắt buộc. Báo Hòa Bình đã trao đổi thông tin trên tới đồng chí Chu Văn Dũng, giám đốc BHXH TP Hòa Bình và được trả lời như sau:

 

Bà Mai Thị Hiền có thời gian công tác là 37 năm, trong đó, thời gian tham gia BHXH, BHTN là 32 năm 6 tháng. BHXH thành phố đã căn cứ vào công văn đề nghị giảm trừ thời gian tham gia BHXH, BHTN của Công ty CP Đầu tư phát triển nhà và xây dựng Hòa Bình đối với  bà Mai Thị Hiền từ tháng 4/2012 và căn cứ Biên bản làm  việc ngày 2/12/2016 của BHXH TP Hòa Bình. Qua đối chiếu, kiểm tra bảng lương thực tế của đơn vị cho thấy bà Mai Thị Hiền không có tên trong danh sách chi trả lương hàng tháng từ tháng 4/2012- 9/2016. Căn cứ các điều, khoản được quy định trong Luật Bảo hiểm xã hội và quyết  định số 959, ngày 9/9/2015, của Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam về quy định “người lao động không làm việc và không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng  thì không đóng BHXH trong tháng đó. Thời gian này không được  tính để hưởng BHXH, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản”. Căn cứ những quy định trên BHXH thành phố đã hoàn thiện thủ tục giải quyết chế độ hưu trí cho bà Mai Thị Hiền. Ngày 16/2/2017, BHXH thành phố nhận được văn bản chuyển đơn khiếu nại của bà Hiền. Thực hiện theo quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Quyết định số 868, ngày 8/6/2016 của Tổng giám đốc BHXH Việt Nam, cơ quan BHXH thành phố đã làm việc (đối thoại) với  Công ty CP Đầu tư phát triển nhà và xây dựng Hòa Bình và bà Mai Thị Hiền. Tại buổi đối thoại ông Đinh Công Sơn,  Chủ tịch HĐQT, kiêm giám đốc  Công ty CP Đầu tư phát triển nhà và xây dựng Hòa Bình khẳng định: Bà Mai Thị Hiền không làm việc và không hưởng lương tại công ty từ tháng 4/2012- 9/2016. Công ty CP Đầu tư phát triển nhà và xây dựng Hòa Bình đã có văn bản đề nghị BHXH thành phố giảm trừ thời gian tham gia BHXH, BHTN của bà Mai Thị Hiền từ tháng 4/2012- 9/2016. Về phía bà Hiền tại cuộc đối thoại không chứng minh được thời gian công tác từ tháng 4/2012- 9/2016, tự ý bỏ về không ký biên bản đối thoại. Ngày 28/2/2017, BHXH thành phố đã  ra quyết định về việc giải quyết khiếu nại đối với đơn khiếu nại của bà hiền. Việc chốt sổ thời gian đóng BHXH, BHTN của bà Hiền là 32 năm 6 tháng đúng theo luật và các văn bản  quy định của ngành BHXH.

           

Bởi những căn cứ nêu trên, đồng chí Chu Văn Dũng, Giám đốc BHXH TP Hòa Bình khẳng định:  BHXH thành phố đã thực hiện đúng luật, đúng quy trình trong giải quyết chế độ bảo hiểm và khiếu nại của bà Mai Thị Hiền.  Báo Hòa Bình xin chuyển tải nội dung trên để bạn đọc được rõ.

 

                                                                                    P. BĐ-TL

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục