(HBĐT) - Thực hiện Đề án “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, thời gian qua, các cơ sở y tế từ tuyến xã, huyện, tỉnh đã thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh. Cán bộ y tế coi trọng, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh. Các cơ sở y tế tạo điều kiện tốt nhất để giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế; xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế.

 

Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Sở Y tế, huyện Mai Châu kiểm tra công tác y tế tại huyện Mai Châu ngày 1/3/2017.

 

 

Thay đổi từ nhận thức

 

Trong thời gian gần đây, bước chân vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nhiều người có cảm nhận nơi đây đang thay đổi từng ngày. Ngay từ khi làm thủ tục khám bệnh đã được đội ngũ y sĩ hướng dẫn tận tình. Trang, thiết bị ngày càng hiện đại như máy chụp CT -Scaner; máy X - quang kỹ thuật số, siêu âm màu 4D và một số máy móc hiện đại khác không kém gì các cơ sở khám - chữa bệnh ở tuyến Trung ương...

 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tổ chức hội nghị ký cam kết giữa y, bác sĩ,  điều dưỡng, thực hiện đúng giờ làm việc, mặc trang phục y tế, đeo thẻ viên chức, có thái độ lịch sự, tôn trọng người bệnh và niềm nở đón tiếp, tận tình hướng dẫn các thủ tục cần thiết. Thành lập đường dây nóng niêm yết số điện thoại Giám đốc Bệnh viện, đường dây nóng Sở Y tế, Bộ Y tế ở bệnh viện. Khi có phản ánh của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, lãnh đạo các khoa, phòng trực tiếp xử lý kịp thời về chuyên môn, giao tiếp ứng xử…gắn vào công tác thi đua hàng tháng bằng hình thức kiểm tra chéo giữa các khoa, phòng.

 

Trung tâm Y tế huyện Lạc Sơn có quy mô 170 giường bệnh đã được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khang trang, sạch đẹp, đầu tư hệ thống mạng LAN trong bệnh viện, máy kéo giãn cột sống, máy sắc thuốc y học cổ truyền, máy xét nghiệm huyết học, máy xét nghiệm sinh hóa phục vụ công tác khám chữa bệnh cho nhân dân. Trung tâm thực hiện trực cấp cứu theo 4 cấp 24/24 giờ, đảm bảo cho bệnh nhân vào trong và ngoài giờ khám làm hồ sơ bệnh án, kê đơn điều trị kịp thời.  Xây dựng kế hoạch, thành lập ban chỉ đạo, tổ chức tập huấn kỹ năng giao tiếp, trang bị trang phục, xây dựng đường dây nóng và tổ chức cam kết cho tất cả cán bộ y, bác sĩ của bệnh viện.

 

Tại Trung tâm Y tế huyện Đà Bắc đã thành lập Ban chỉ đạo và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện tại đơn vị, tổ chức 2 lớp tập huấn  nâng cao kỹ năng giao tiếp cho cán bộ y tế trong đơn vị. Thành lập tổ tư vấn chăm sóc khách hàng để tiếp đón, tư vấn. Kết quả, đoàn kiểm tra đánh giá sự hài lòng của người bệnh đối với  thái độ phục vụ năm 2015 và quý I/2016: bác sỹ giải thích tình trạng bệnh, thông tin chẩn đoán, điều trị đạt 92%; nhân viên y tế có lời nói, cử chỉ, thái độ ân cần, thân thiện đạt 90%; nhân viên y tế tận tình giúp đỡ người bệnh không có biểu hiện ban ơn, gợi ý tiền, quà đạt 92%...

 

Trung tâm Y tế huyện Mai Châu đã giao nhiệm vụ cải tiến theo tiêu chí  chất lượng tới từng cá nhân, tập thể. Tập huấn quy trình tiếp đón, kỹ năng giao tiếp tư vấn khách hàng, tổ chức ký cam kết, thực hiện các nội dung cam kết. Làm rải phân cách nơi khám bệnh, bố trí cửa ưu tiên khám bệnh cho các đối tượng theo quy định và tăng cường biển báo, biển chỉ dẫn tới các khoa, phòng. Trang bị thiết bị, tivi, ghế chờ cho bệnh nhân và người nhà ở khu khám bệnh. Bố trí phòng cấp cứu tại Khoa Khám bệnh đủ rộng, linh hoạt, đủ phương tiện tối thiểu để cấp cứu kịp thời. Lập đường dây nóng ở những nơi dễ thấy, tôn trọng, lắng nghe ý kiến phản ánh bức xúc của người bệnh và người nhà bệnh nhân. Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, lắng nghe khách hàng, bệnh viện đã đặt hòm thư góp ý tại nơi đông người qua lại, nơi người dân dễ tiếp cận tại các khoa. Đảm bảo sau khám cho 5-10 bệnh nhân, Khoa Cận lâm sàng trả kết quả cho bác sĩ khám bệnh một lần. Đầu tư máy tính, Internet giúp nhân viên y tế làm việc hiệu quả hơn, thực hiện 5S tại các phòng hành chính giúp thuận tiện, sạch sẽ hơn. Bệnh nhân được điều trị trong môi trường tốt nhất.

 

Không chỉ ở bệnh viện lớn, những phòng khám khu vực cũng đã mang đến sự hài lòng của người bệnh từ các khâu. Bác sĩ Trần Thị Nữ, Trưởng phòng Khám khu vực Bệnh viện Đa khoa huyện Kỳ Sơn cho biết: Thực hiện việc thông tuyến khám bệnh và hướng tới sự hài lòng của người bệnh, đơn vị đã từng bước nâng cao chất lượng hoạt động, sử dụng đúng, hợp lý các dịch vụ kỹ thuật y tế, cận lâm sàng, Nhiều bệnh nhân ở các xã, huyện lân cận cũng đến khám, chữa bệnh. Trước đây trung bình mỗi ngày phòng khám cho khoảng 20 lượt người, đến nay lên 40 lượt người.

 

Tuy mới thành lập, phòng Khám đa khoa Thái Bình, TP Hòa Bình đầu tư cơ sở

hạ tầng, trang thiết bị hiện đại, phục vụ chu đáo để người bệnh hài lòng nhất.

 

 

 

Tạo bước đột phá trong ngành Y tế

 

Theo thống kê của ngành Y tế, trong 2 năm qua, công tác khám, chữa bệnh các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện đều đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch, công suất giường bệnh đạt 100-120%. Công tác nâng cao chất lượng KCB cũng được chú trọng. Các cơ sở  từng bước được nâng cao cả về chất lượng khám chữa bệnh và cơ sở hạ tầng, trang thiết bị nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân. Các dịch vụ kỹ thuật cao trong khám chữa bệnh đã được ứng dụng như hệ thống máy chụp cộng hưởng từ (MRI). Ngành Y tế tiếp tục triển khai hiệu quả kế hoạch thực hiện Đề án 1816, Đề án Bệnh viện vệ tinh, tăng cường cán bộ, hỗ trợ kỹ thuật và chuyển giao kỹ thuật cho bệnh viện tuyến huyện. ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và thanh toán BHYT tại các cơ sở điều trị, toàn ngành Y tế có 206/221 cơ sở (công lập) đã triển khai phần mềm quản lý bệnh viện VNPT HIS. Công tác quản lý Nhà nước về dược được thực hiện hiệu quả; mạng lưới cung ứng thuốc đảm bảo đủ thuốc thiết yếu, thuốc chuyên khoa, duy trì đủ cơ số thuốc phòng, chống lụt bão, thiên tai. Toàn tỉnh đã có 86 xã đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế (đạt tỷ lệ 41%); tỷ lệ bác sĩ/vạn dân là 7,01; 63,8% trạm y tế xã có bác sĩ hoạt động. Hệ thống trạm y tế xã, phường đã thực hiện tốt công tác truyền thông giáo dục, chăm sóc sức khỏe ban đầu, cấp cứu, khám, chữa bệnh thông thường, tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế gần nhất..

Đồng chí Trần Quang Khánh, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Việc “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” được ngành Y tế xác định là một trong những đột phá để củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh. Đó cũng là một phần quan trọng bên cạnh việc đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính của các bệnh viện. Để thực hiện tốt nội dung này, ngành Y tế đã tổ chức các hoạt động tập huấn, nâng cao kỹ năng giao tiếp, thực hiện đường dây nóng, duy trì hòm thư góp ý, xây dựng phong cách, thái độ, phục vụ văn minh, thân thiện…Tuy nhiên, toàn ngành hiện nay có tổng 3.925 cán bộ, nhân viên, nhưng vẫn có một số ít nhân viên chưa thực hiện tốt nhiệm vụ, đôi khi còn nóng nảy, cáu gắt với người bệnh, làm ảnh hưởng đến kết quả chung của toàn ngành. Đây là những “con sâu làm rầu nồi canh”, ngành Y tế sẽ tiếp tục từng bước chấn chỉnh và sẽ xử lý đối với những trường hợp này.

 

                                                                            Việt Lâm  

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục