(HBĐT) - Từ nhiều năm nay, cuộc sống của người dân xã Đông Phong (Cao Phong) từng bước được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo ngày càng giảm. Đồng chí Bùi Công Đoàn, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Thành quả có được một phần là nhờ đóng góp quan trọng của việc thực hiện chính sách dân số. Đã 5 năm liền, xã duy trì thành tích không sinh con thứ 3, đặc biệt có những địa bàn dân cư giữ bề dày thành tích không sinh con thứ ba 10 năm liền.

 

Khoảng mươi năm trước, vợ chồng ông Bùi Quang Phục ở xóm Quáng Trong sinh con thứ hai và tiếp tục là con gái. Gia đình động viên vợ chồng ông sinh thêm con trai để sau này “có người chống gậy”. Với nhận thức tiến bộ, vợ chồng ông quyết định dừng lại ở hai con thay vì sinh kiếm người “nối dõi tông đường” để nuôi dạy và chăm sóc các con thật tốt. Không như những hộ sinh nhiều con hàng ngày phải “đầu tắt, mặt tối” lo toan từng bữa ăn, gia đình ông tập trung vào phát triển kinh tế, năm nào cũng thu nhập vài trăm triệu đồng từ vườn cam, mía. Nhờ đó, cuộc sống gia đình ông luôn ổn định. Bà con quanh vùng biết đến gia đình ông là hộ khá giả có tiếng trong xóm. Kinh tế dư dả nên các con ông luôn được học tập, sinh hoạt và phát triển về thể chất lẫn tinh thần trong điều kiện tốt nhất.

 

Một trường hợp khác là bà Bùi Thị Bích Thọ ở xóm Chằng Giữa, dù đã sinh hai con vẫn không nặng nề quan niệm phải “đủ nếp, đủ tẻ”, phải “đông con hơn nhiều của”. Không chỉ là một cán bộ y tế thôn, bản gương mẫu, năng nổ, vợ chồng bà còn tích cực làm kinh tế, ngoài vườn mía cho thu nhập ổn định mỗi năm, hiện gia đình bà đang mở rộng thêm một phần diện tích đất để trồng cam, hứa hẹn sẽ cho những mùa quả ngọt trong vài năm tới. Vừa chú trọng phát triển kinh tế, vợ chồng bà vừa đảm bảo thời gian tham gia các hoạt động ở xóm và các buổi sinh hoạt chi hội phụ nữ, nông dân, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao tại cơ sở.  

 

Theo chị Bùi Thị Thu Hà - chuyên trách dân số xã, đã nhiều năm nay, công tác DS-KHHGĐ được người dân trong xã thực hiện tốt. Nhiều địa bàn không có trường hợp sinh con thứ 3 nhiều năm liền như xóm Quáng Trong, Quáng Ngoài, Chằng Giữa, đặc biệt có những xóm như Chằng Trong đã hơn 10 năm không có trường hợp sinh con thứ 3. Thành công này có được bởi sự tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức, tư tưởng người dân của đội ngũ CTV dân số các địa bàn. Với nhiều năm kinh nghiệm và dưới sự chỉ đạo của cán bộ dân số huyện, xã, đội ngũ CTV dân số ở các xóm đã khéo léo lồng ghép công tác tuyên truyền vào những cuộc họp xóm, phổ biến các chính sách dân số tới từng nhóm đối tượng cụ thể như chi hội phụ nữ, chi đoàn thanh niên, các cặp vợ chồng. Từ đó, mỗi gia đình xác định chỉ sinh từ 1 - 2 con, áp dụng các biện pháp tránh thai an toàn. Ngoài ra, những đối tượng là phụ nữ trong độ tuổi từ 15 - 49 ở các xóm được kiểm tra sức khỏe và tư vấn sử dụng các biện pháp phòng tránh thai tại trạm y tế xã định kỳ hàng tháng, quý.

 

Những nỗ lực giảm sinh đi liền với bước chuyển về chất lượng cuộc sống của người dân. Xã có 500 hộ, 2.155 nhân khẩu, gần 98% dân số là người Mường. 100% phụ nữ độ tuổi sinh đẻ 15 - 49 tuổi và các cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai. Đời sống bà con ngày càng được nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần. Từ một xã khó khăn, đến nay, tỷ lệ hộ nghèo giảm chỉ còn gần 14%, thu nhập bình quân đầu người đạt 25 triệu đồng/người/năm.

 

                                                                           Thu Hằng

 

Các tin khác


Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân về phòng, chống bệnh dại

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2023 cả nước có 82 người chết vì bệnh dại tại 30 tỉnh, thành phố; 674.888 người bị động vật cắn đã phải điều trị dự phòng bệnh dại, tăng 45% so với năm 2022 (trong đó 80% trường hợp là do chó, 18% do mèo, còn lại do các loại động vật khác như khỉ, chuột, dơi).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục