(HBĐT) - Hàng ngày, hàng giờ trong cuộc sống, chúng ta luôn gặp những hoàn cảnh khó khăn vì không đủ máu cứu người. Do vậy, hiến máu tình nguyện là hành động cao cả, là một trong những nghĩa cử cao đẹp, thể hiện truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc Việt Nam. Tại huyện Lương Sơn, phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương, gia đình hiến máu tiêu biểu, góp phần tích cực cổ vũ phong trào ngày càng ý nghĩa, hiệu quả.


Nguyễn Khánh Hoàng, Phó bí thư Đoàn xã Lâm Sơn tham gia hiến máu tình nguyện lần thứ 8 tại Ngày hội hiến máu tình nguyện huyện Lương Sơn năm 2017.

 

Những điển hình trong Ngày hội hiến máu tình nguyện huyện Lương Sơn

Tham dự Ngày hội hiến máu tình nguyện huyện Lương Sơn năm 2017, chúng tôi có được gặp nhiều cá nhân, gia đình điển hình trong phong trào hiến máu tình nguyện của huyện. Nguyễn Khánh Hoàng, sinh năm 1988, hiện là Phó bí thư Đoàn xã Lâm Sơn. Đây là lần thứ 8 Hoàng tham gia hiến máu. Tại Ngày hội hiến máu lần này của huyện, Hoàng đại diện cho gần 700 người đăng ký hiến máu tình nguyện phát biểu, bày tỏ cảm xúc: "Em muốn tuyên truyền để mọi người hiểu ý nghĩa của việc hiến máu. Hiến máu không ảnh hưởng đến sức khoẻ. Em, mẹ và anh trai em đều tham gia hiến máu. Em sẽ tiếp tục tham gia các chương trình hiến máu ý nghĩa để góp phần nhỏ bé giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn cần máu. Em cũng tình nguyện đăng ký hiến máu trong các trường hợp đột xuất khi có bệnh nhân cần máu…”

Sau khi phát biểu tại buổi lễ, Hoàng tham gia hiến máu và chia sẻ với chúng tôi: "Em tham gia hiến máu tình nguyện lần đầu tiên khi còn đi học tại Hà Nội. Sau lần hiến máu đó, em thấy sức khoẻ rất tốt nên khi về công tác tại địa phương, em không chỉ tiếp tục đăng ký hiến máu tình nguyện mà còn tuyên truyền, vận động các thành viên trong gia đình và ĐVTN trong xã tham gia hiến máu”. Mẹ và anh trai Hoàng đều tình nguyện tham gia phong trào hiến máu. Năm nay mẹ Hoàng 60 tuổi nhưng vẫn sẵn sàng tham gia hiến máu. Hiện, mẹ Hoàng là Chủ tịch Hội Người cao tuổi của xã nên bà cũng đặc biệt chú ý đến công tác tuyên truyền, vận động các gia đình hội viên tham gia hiến máu tình nguyện. Gia đình Hoàng là một trong những gia đình tiêu biểu được tôn vinh trong Ngày hội tôn vinh người hiến máu năm 2016.

Đối với Hoàng Tuấn Cường, Đội CSGT, Công an huyện Lương Sơn đây là lần thứ 5 Cường tham gia hiến máu tình nguyện. Cường chia sẻ: "Lý do đặc biệt để tôi tham gia hiến máu bắt nguồn từ vài năm trước, khi mẹ tôi nhập viện phải mổ. Trong cơn nguy kịch, mẹ tôi được truyền những giọt máu quý giá và qua cơn hiểm nghèo”. Từ tình huống của gia đình cộng với lý do mẹ và vợ Cường đều làm trong ngành y nên hơn ai hết, Cường thấu hiểu ý nghĩa của những giọt máu cứu người. Đặc biệt, với đặc thù công việc, Cường thường phải tiếp xúc, chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông. Đã có những niềm vui, hạnh phúc khi nạn nhân được cứu sống nhờ những giọt máu nhân đạo kịp thời. Cũng có những nỗi đau, sự day dứt với những trường hợp, hoàn cảnh không đủ máu truyền… Từ những điều này, Cường chia sẻ: "Khi mình có sức khoẻ, có điều kiện, mình sẵn sàng tham gia hiến máu. Đó là sự chia sẻ, là việc làm ý nghĩa mà mỗi bạn trẻ nên làm”.

Gia đình Hoàng và cá nhân Cường là những điển hình tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện của huyện Lương Sơn trong những năm gần đây. Rất nhiều học sinh, ĐV-TN tham gia Ngày hội hiến máu của huyện đã cảm nhận được ý nghĩa lớn lao của việc hiến máu. Các bạn trẻ cũng "mục sở thị” những tấm gương người cao tuổi vẫn hăng hái hiến máu. Gần 700 người kiên nhẫn, vui vẻ xếp hàng chờ đến lượt kiểm tra sức khoẻ và hiến máu khiến cho ban tổ chức và chúng tôi thực sự xúc động.

Tôn vinh những người hiến máu tình nguyện

Đồng chí Vũ Thị Thêm, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Lương Sơn, Phó Ban Chỉ đạo phong trào hiến máu tình nguyện huyện cho biết: Năm 2016, với thông điệp chính "Hiến giọt máu đào - Trao đời sự sống” do Tổ chức Y tế Thế giới (WTO) đưa ra, Ngày thế giới tôn vinh những người hiến máu tình nguyện nhằm tiếp tục ghi nhận và tôn vinh việc làm ý nghĩa của những người hiến máu. Họ đã dành thời gian, sức khỏe và máu của mình cứu giúp sự sống cho những người bệnh không hề quen biết.

Theo thông điệp này, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện đã kêu gọi người dân hướng về những người đang được cấp cứu và điều trị tại các bệnh viện. Thông qua các hoạt động tuyên truyền về lợi ích của hiến máu tình nguyện để kêu gọi tấm lòng nhân ái của mọi người hiến những giọt máu quý hiếm của mình để cứu mạng người trong cơn nguy hiểm ngặt nghèo. Hàng năm vào ngày 14/6 - Ngày thế giới tôn vinh những người hiến máu tình nguyện, nhiều cá nhân, gia đình, tập thể được cộng đồng, xã hội tôn vinh, biểu dương. Đây là hoạt động thiết thực, tạo động lực tinh thần mạnh mẽ đối với những tấm gương cá nhân và tập thể có nhiều thành tích hiến máu tình nguyện. Qua đó nâng cao lòng tự hào về nghĩa cử cao đẹp của những tấm gương tiêu biểu trong phong trào. Trong Ngày thế giới tôn vinh những người hiến máu tình nguyện năm nay (14/6/ 2017), huyện Lương Sơn có 6 cá nhân tiêu biểu dự lễ tôn vinh của tỉnh là: Trần Phương Thảo, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Trãi; Trần Khánh Toàn (Công an huyện Lương Sơn); Nguyễn Ngọc Thụ (Phó Chủ tịch UBND xã Thành Lập); Phùng Văn Nhàn (Cán bộ Ban CHQS huyện); Nguyễn Tiến Ban (Bí thư Đoàn TN xã Nhuận Trạch); Bạch Công Ngoan (xã Tân Thành) và Nguyễn Văn Huỳnh, ĐV-TN tiêu biểu của xã Hoà Sơn dự lễ tôn vinh của Trung ương Hội…

 

                                                                                  Hồng Duyên

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục