(HBĐT) - Huyện Kim Bôi là 1 trong 2 đơn vị của tỉnh (Kim Bôi và Đà Bắc) được hưởng các chính sách hỗ trợ giảm nghèo của Nhà nước theo Nghị quyết 30A của Chính phủ. Trong đó có chính sách hỗ trợ 100% thẻ BHYT cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và người dân tộc thiểu số.

Lãnh đạo BHXH huyện Kim Bôi hướng dẫn rà soát cấp thẻ BHYT cho người nghèo.

Trước đây, khi chưa có chính sách hỗ trợ thẻ BHYT dành cho hộ nghèo, nhiều gia đình có người ốm phải vay mượn để có tiền đưa người nhà đến bệnh viện với chi phí cao, thậm chí vài chục triệu đồng, điều này quá sức với bà con miền núi. Từ khi có chính sách hỗ trợ thẻ BHYT của Nhà nước, mỗi khi ốm đau, các gia đình đều được khám bệnh và cấp thuốc miễn phí tại trạm y tế xã.

Chị Bùi Thị Huế, Trạm trưởng trạm y tế xã Hợp Kim cho biết: Hiện nay, tỷ lệ người có BHYT đến khám, chữa bệnh tại trạm ngày càng tăng. Đặc biệt hơn, thẻ BHYT đã làm thay đổi quan điểm, nhận thức của đồng bào trong khám - chữa bệnh (KCB), việc chữa trị bệnh tại nhà không như cách đây 20 năm. Chủ trương cấp thẻ BHYT miễn phí của Đảng và Nhà nước đã kịp thời hỗ trợ người dân để họ được khám - chữa bệnh một cách khoa học và chu đáo. Bà con khi có bệnh đều đến trạm y tế thăm khám, chẩn đoán, chữa trị kịp thời. Những ca nặng, chúng tôi tạo điều kiện phối hợp để chuyển lên tuyến trên điều trị.

Đồng chí Vũ Hồng Thái, Giám đốc BHXH huyện Kim Bôi cho biết: Tính đến tháng 6/2017, toàn huyện có gần 120.000 người tham gia BHXH, BHYT. Trong đó, 9.588 thẻ cấp cho hộ gia đình nghèo. Hộ cận nghèo được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 100% chi phí (527 thẻ). Người dân tộc thiểu số 82.404 thẻ. Riêng tháng 5/2017, BHXH huyện đã chi gần 4,5 tỷ đồng để KCB cho 14.600 lượt người có BHYT. Trong đó, chi KCB nội trú 1,65 tỷ đồng cho 984 lượt người, ngoại trú 2,7 tỷ đồng cho 14.092 lượt người.

Ngay từ đầu năm, kết hợp với phòng LĐ-TB&XH và chính quyền xã, BHXH huyện đã cấp thẻ kịp thời cho đơn vị, hộ gia đình nghèo, cận nghèo và người dân trong huyện. Đơn vị thường xuyên rà roát, giám định, kiểm tra sát sao nên thời gian qua không có hiện tượng cấp trùng thẻ cho người nghèo. Cơ quan BHXH cũng tạo điều kiện cho người có thẻ BHYT, nhất là người nghèo được KCB ngay tại nơi sinh sống. Hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật, điều kiện làm việc tại các cơ sở y tế được quan tâm đầu tư, mang lại nhiều lợi ích cho người có thẻ BHYT. Nhờ đó, người nghèo được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ y tế hiện đại tại cơ sở ngày một tăng.

Hiện nay, công tác cấp thẻ BHYT người nghèo ở huyện Kim Bôi vẫn còn một số khó khăn. Đó là việc xác nhận tên, tuổi đối tượng nghèo của một số xã chưa chính xác dẫn đến việc in thẻ sai, gây trở ngại cho bệnh nhân khi đi KCB. Để khắc phục điều đó, BHXH đã tiến hành đổi thẻ mới cho những trường hợp bị sai thông tin cá nhân ngay trong ngày khi người dân đến cơ quan BHXH huyện để kê khai sửa lại.

Từ đầu năm đến nay, cán bộ cơ quan BHXH huyện đã đến từng xóm, bản vùng khó khăn, thực hiện nhiều cuộc đối thoại với người dân, lắng nghe ý kiến phản ánh, tâm tư, nguyện vọng, những sai sót để sửa chữa kịp thời. Để bà con hiểu được quyền lợi mà BHYT, BHXH đem lại, BHXH huyện tuyên truyền qua nhiều hình thức, ngoài ra còn hướng dẫn chi tiết bà con cách sử dụng thẻ BHYT sao cho hiệu quả nhất.


                                                                  Đồng Hương


Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục