(HBĐT) - Ngày 23/01, Đoàn công tác do đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện BHYT toàn dân tỉnh đã làm việc tại huyện Lạc Thủy. Tham dự có lãnh đạo Sở Y tế, Sở LĐ-TB&XH, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Liên đoàn lao động tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh.



 

Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện BHYT toàn dân tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc.

 

Năm 2017, chế độ chính sách đối với người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn huyện Lạc Thủy được thực hiện kịp thời, đúng quy định với thủ tục hành chính rút gọn; quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT được đảm bảo. Việc thực hiện chính sách BHYT, BHXH, BHTN có nhiều chuyển biến, đặc biệt phối hợp giải quyết giảm nợ đọng BHXH, BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động. Nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân về BHXH, BHYT ngày một nâng lên. Số doanh ngiệp ngoài nhà nước tham gia BHXH cho người lao động tăng dần; quyền lợi và trách nhiệm giữa người sử dụng lao động và người lao động từng bước được củng cố, mở rộng, góp phần nâng cao hiệu lực pháp luật. Kết quả tỷ lệ nợ đọng BHXH giảm; tỷ lệ người dân tham gia BHXH, BHYT năm 2017 tăng hơn so với năm 2016. Tính đến tháng 01/2018, số người tham gia BHXH là 4.596 người, chiếm 12,72% lực lượng lao động trên địa bàn huyện; số người tham gia BHYT là 51.284 người chiếm 84% dân số toàn huyện.

Tuy nhiên,công tác thực hiện BHYT toàn dân trên địa bàn huyện Lạc Thủy vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: Các doanh nghiệp, người sử dụng lao động còn chưa tham gia và tham gia chưa đầy đủ việc đóng BHXH, BHYT cho người lao động; vẫn còn tình trạng chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN kéo dài; tỷ lệ người tham gia BHYT còn thấp so với tỉnh; việc tuyên truyền để người dân tham gia BHXH, BHYT chưa được thường xuyên. Tỷ lệ người tham gia BHYT của huyện thấp, nhất là đối tượng học sinh. Các cấp chính quyền vẫn còn chưa quan tâm đến công tác tham gia BHYT.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Lạc Thủy có điều kiện kinh tế thuận lợi, trình độ dân trí cao nên thuận lợi cho việc nâng cao độ phủ BHYT. Do vậy, huyện Lạc Thủy cần huy động hệ thống chính trị vào cuộc tích cực tuyên truyền vận động nhân dân tham gia BHXH, BHYT, đặc biệt BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Vận dụng linh hoạt bằng nhiều hình thức tuyên truyền để người dân hiểu được những ưu việt trong khi tham gia BHYT. Đưa ra các giải pháp cụ thể để nâng độ bao phủ BHYT, nâng cao nhận thức của người dân trong tham gia BHYT đồng thời nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại Trung tâm y tế huyện, các trạm y tế xã, thị trấn và các cơ sở khám chữa bệnh trên địa huyện; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thực hiện thu, cấp sổ BHYT, thẻ BHYT, giải quyết chế độ, chính sách công tác giám định chi phí khám chữa bệnh và thanh toán các chế độ cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN đảm bảo thời gian, đúng chế độ.

Việt Lâm


Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục