(HBĐT) - Theo thống kê từ năm 2011 - 2016, trung bình mỗi năm cả nước có khoảng 92 người tử vong do chó cắn và khoảng 400.000 người phải điều trị dự phòng. Riêng năm 2016 đã có người 91 người tử vong do bệnh dại và gần 412.000 người bị chó cắn, gây tốn kém trên 800 tỷ đồng mỗi năm cho người dân. 


Chủ quan với bệnh dại

Bệnh dại là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở động vật thuộc danh mục bệnh động vật phải công bố dịch, đồng thời thuộc danh mục bệnh truyền lây giữa động vật và người. ở tỉnh ta, bệnh dại lưu hành nhiều năm nay, hàng năm vẫn xuất hiện các trường hợp tử vong do bệnh dại. Từ năm 2013-2017 ghi nhận trên 10.000 trường hợp điều trị dự phòng bệnh dại và 16 ca tử vong do bệnh dại. Trong đó, năm 2013 có 8 ca; năm 2014, 2015 có 3 ca; năm 2016 giảm còn 2 ca. Các ca tử vong đều do bị chó cắn, không được điều trị dự phòng bằng vắc xin và huyết thanh kháng dại. Năm 2017 không ghi nhận ca tử vong nào do dại. Tuy nhiên, trong 5 tháng đầu năm nay trên địa bàn tỉnh có 4 trường hợp tử vong do dại ở các huyện: Kỳ Sơn, Lương Sơn, Cao Phong và Đà Bắc.


Sau khi bị chó cắn, chị Bùi Thị Hiền ở xã Hiền Lương (Đà Bắc) đi tiêm phòng vắc xin kháng dại tại Trung tâm y tế dự phòng tỉnh.

Thống kê của ngành Y tế dự phòng cho thấy, từ đầu năm đến ngày 14/6/2018, cả nước có 35 trường hợp tử vong do bệnh dại. Hòa Bình là 1 trong 3 tỉnh có tỷ lệ mắc cao nhất cả nước. Số lượng người điều trị dự phòng bệnh dại từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh ghi nhận 948 trường hợp, tăng trên 15% so với cùng kỳ năm 2017. Trong 4 trường hợp tử vong đều không được điều trị dự phòng bệnh dại sau khi bị chó cắn. 3 trường hợp tử vong dưới 15 tuổi. 2 trường hợp không nói với bố, mẹ; 2 trường hợp do chủ quan không đi tiêm phòng.

Nguy cơ bệnh dại từ chó, mèo

Nguồn lây truyền bệnh dại chủ yếu là chó nuôi không được tiêm phòng vắc xin dại. Đàn chó nuôi không được tiêm phòng vắc xin dại sẽ làm cho miễn dịch quần thể không bảo đảm, tạo điều kiện thuận lợi cho vi rút dại lưu hành, từ đó truyền lây vi rút cho người và động vật nuôi khác. Mầm bệnh lây truyền bệnh dại cho người chủ yếu là từ chó nuôi và khi bị chó dại cắn không đến cơ sở y tế để điều trị dự phòng, chắc chắn sẽ tử vong. Do vậy, công tác tiêm phòng dại cho đàn chó, mèo là quan trọng nhất, bởi không có chó, mèo thì không có bệnh dại. Đồng chí Lương Thanh Hải, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết: Trong năm 2017 và 5 tháng đầu năm 2018, tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại cho đàn chó, mèo trên địa bàn tỉnh đạt thấp. Năm 2017, đạt tỷ lệ 78,2%, 5 tháng đầu năm đạt 66,9%. Nhiều địa phương năm 2017 đạt tỷ lệ tiêm thấp như Mai Châu 24,3%, Đà Bắc 32,8%, Lương Sơn 54,8%, Yên Thủy 72%...

Qua phân tích của Ban chỉ đạo phòng - chống dịch của tỉnh thì nguyên nhân chính là do công tác quản lý đàn chó nuôi của nhiều địa phương trong tỉnh chưa được quan tâm đúng mức, nhất là việc thống kê, lập sổ quản lý đàn chó nuôi, xích nhốt nên hiện tượng chó thả rông cắn người còn phổ biến, đặc biệt là khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Trong năm 2017, do số ca bệnh dại giảm và không xuất hiện trường hợp tử vong, vì thế cộng đồng và các đơn vị liên quan có tâm lý chủ quan, ít quan tâm đến bệnh dại, công tác truyền thông không được duy trì dẫn đến nhiều người không quan tâm đến bệnh dại, không nhận thức bệnh dại nguy hiểm như thế nào và không biết các biện pháp phòng tránh bệnh dại.

Do vậy, theo đồng chí Lương Thanh Hải, cần tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng dân cư, các tổ chức, cá nhân về tính chất nguy hiểm của bệnh dại, các dấu hiệu nhận biết động vật mắc bệnh dại, biện pháp phòng, chống bệnh dại và các quy định của pháp luật về phòng, chống bệnh dại để người dân hiểu và nhận thức được tính chất nguy hiểm của bệnh "Khi đã mắc bệnh dại thì không thể chữa được, sẽ dẫn đến những cái chết thương tâm” và thực hiện triệt để việc tiêm vắc xin phòng bệnh dại cho đàn chó, mèo chính là phòng bệnh dại cho con người…


Việt Lâm


Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục