(HBĐT) - Từ một tỉnh luôn có tỷ lệ nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cao, trong những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền tỉnh và ngành BHXH đã triển khai nhiều giải pháp khai thác và thu nợ hiệu quả. Từ đó, đưa Hòa Bình trở thành một trong những tỉnh có tỷ lệ nợ bảo hiểm thấp nhất cả nước.



Cán bộ Phòng Quản lý thu (Bảo hiểm xã hội huyện Yên Thủy) rà soát, theo dõi các khoản nợ để triển khai công tác đôn đốc, thu hồi nợ ở doanh nghiệp. 

Theo đánh giá của BHXH tỉnh, khó khăn nhất hiện nay là việc thu hồi nợ đối với một số doanh nghiệp (DN) kinh doanh không hiệu quả, làm ăn thua lỗ, lâm vào tình trạng phá sản, dừng sản xuất hoặc chủ sử dụng lao động bỏ trốn. Bên cạnh đó, một số DN không tôn trọng pháp luật, cố tình trốn đóng BHXH hay tham gia BHXH không đầy đủ cho người lao động cũng gây khó khăn cho việc thu hồi nợ. Về phía người lao động, nhận thức, hiểu biết về chế độ BHXH, BHYT, BHTN còn hạn chế nên chưa biết đòi hỏi quyền lợi chính đáng cho bản thân. Để thực hiện tốt công tác thu hồi, giảm nợ đọng, BHXH tỉnh đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT cho các huyện. UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thành phố trực tiếp làm việc với DN trên địa bàn nợ đọng, chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, đẩy mạnh hoạt động thu nợ để tăng thu, giảm nợ đọng.

Đối với ngành, ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh giao chỉ tiêu giảm nợ cho BHXH các huyện, thành phố và Phòng Quản lý thu, Phòng Khai thác và thu nợ. Chỉ đạo các đơn vị bám sát chỉ tiêu, kế hoạch được giao và đề ra các giải pháp tổ chức thu đúng, thu đủ, thu kịp thời cho từng tháng, quý, năm. Phân công cán bộ trực tiếp đôn đốc các đơn vị có số nợ cao. Đối với những đơn vị có số nợ lớn, kéo dài, cán bộ BHXH tỉnh gặp gỡ, trao đổi, đề nghị lãnh đạo các đơn vị xây dựng phương án và cam kết trả nợ. Đồng thời, chỉ đạo các phòng nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành đột xuất. Ngoài ra, đơn vị thường xuyên báo cáo tình hình nợ đọng BHXH kéo dài của các đơn vị, DN trên địa bàn để các cấp chính quyền nắm được và cùng vào cuộc. Chủ động phối hợp với các ngành chức năng như: Công an tỉnh, Thuế, Thanh tra tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh… tổ chức thanh, kiểm tra tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN tại các đơn vị. Tăng cường rà soát, cung cấp hồ sơ đề nghị tổ chức Công đoàn đứng ra khởi kiện các đơn vị, DN có số nợ lớn, kéo dài.
Trong năm 2018, BHXH tỉnh đã tổ chức thanh tra chuyên ngành tại 101 đơn vị sử dụng lao động. Sau thanh tra, một số đơn vị vi phạm đã chủ động hơn trong việc thực hiện nghĩa vụ BHXH. Trong 9 tháng năm nay, BHXH tỉnh đã thực hiện 10 cuộc thanh tra chuyên ngành với 50 đơn vị, thanh tra đột xuất 17 cuộc tại 56 đơn vị, kiểm tra 8 cuộc với 43 đơn vị. Qua công tác thanh, kiểm tra đã truy thu, phát hiện truy đóng chênh lệch, chi sai chế độ hàng tỷ đồng nộp NSNN. Cùng với đó, ngành BHXH luôn bám sát tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đơn vị, nhất là các đơn vị đang gặp khó khăn, cùng DN tìm ra giải pháp tháo gỡ những vướng mắc, tồn tại để kịp thời giải quyết các chế độ BHXH, đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Đồng chí Nguyễn Minh Hải, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Trong thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra chuyên ngành, tổ chức thanh tra đột xuất tất cả các đơn vị nợ BHXH từ 3 tháng trở lên theo quy định. Tiếp tục rà soát các đơn vị nợ BHXH kéo dài, tập trung vào các đơn vị có khả năng trả nợ nhưng chủ sử dụng lao động cố tình vi phạm, các đơn vị vi phạm về nghĩa vụ trích nộp BHXH. Đồng thời, tích cực cải cách thủ tục hành chính, thực hiện giao dịch điện tử để rút ngắn thời gian cho DN và kịp thời giải quyết các chế độ, chính sách cho người lao động. Tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT của người lao động và người sử dụng lao động. Tập trung công tác thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN, phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2019 và giảm tỷ lệ nợ xuống mức thấp hơn chỉ tiêu phấn đấu giảm nợ của BHXH Việt Nam giao.


Việt Lâm

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục