(HBĐT) - Trong điều kiện dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước, đội ngũ y, bác sỹ huyện Tân Lạc vừa nỗ lực đảm bảo công tác khám, chữa bệnh (KCB) tại địa bàn, vừa tăng cường các biện pháp PCD.


Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Tân Lạc khám bệnh cho người dân.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế (TTYT) huyện, trên địa bàn hiện không ghi nhận ca dương tính với SARS-CoV-2 tại cộng đồng. Tuy nhiên, lực lượng lao động trở về địa phương từ vùng dịch tiếp tục gia tăng, bên cạnh đó, với vị trí "ngã ba" có tuyến quốc lộ 6 và đường 12B đi qua, huyện vẫn tiểm ẩn nguy cơ cao dịch bệnh có thể thẩm thấu vào địa bàn. Từ thực tế đó, TTYT huyện đã nỗ lực triển khai công tác PCD, đồng thời đảm bảo các điều kiện về KCB cho Nhân dân.

Bác sỹ Trần Quốc Mạnh, Giám đốc TTYT huyện cho biết: Trung tâm luôn đặt trong tình trạng cảnh báo có thể phải đối mặt từ nhiều nguồn lây, nhiều ổ dịch. Vì vậy, công tác PCD, đảm bảo an toàn cho người bệnh là nhiệm vụ tiên quyết hàng đầu. Để duy trì hoạt động chuyên môn, trung tâm đã triển khai và chỉ đạo các xã, thị trấn kích hoạt toàn bộ hệ thống, nâng mức cảnh báo PCD cao nhất theo hướng dẫn của ngành y tế.

TTYT huyện đã phân luồng người bệnh ngay từ cổng vào bằng cách bố trí nhân viên y tế và bảo vệ đo thân nhiệt, sàng lọc, khai thác yếu tố dịch tễ đối với người bệnh và người nhà bệnh nhân đến khám, điều trị. Tổ chức giăng dây giới hạn, phân luồng đường đi riêng đối với người bệnh để đảm bảo thực hiện quy định "5K" trong PCD. Tại các khoa khám bệnh bố trí nhân viên hướng dẫn người bệnh khai báo, thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch. Qua khai báo y tế giúp phát hiện sớm những người từ vùng có dịch về, người có biểu hiện ho, sốt, khó thở, đau họng để đưa vào khu khám sàng lọc riêng. Từ cổng đến các khoa điều trị treo biển đề nghị không vào thăm người bệnh; mỗi người bệnh chỉ có một người chăm sóc; chỉ người đi KCB và người nhà có thẻ chăm sóc người bệnh mới được ra vào trung tâm. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị KCB và đồ phòng hộ cho công tác chống dịch; thực hiện giãn cách trong bệnh viện, định kỳ khám, kiểm tra sức khỏe đối với đội ngũ y tế.

Đặc biệt, thực hiện lời kêu gọi hỗ trợ miền Nam và Hà Nội PCD Covid-19, cán bộ y tế TTYT huyện đã tích cực tham gia. Tính đến thời điểm này, trong 6 đoàn công tác của tỉnh hỗ trợ các tỉnh phía Nam và Hà Nội đều có đội ngũ y, bác sỹ huyện Tân Lạc. Riêng trong đợt hỗ trợ Hà Nội, 45 cán bộ tại TTYT huyện đã xung kích lên đường làm nhiệm vụ tại huyện Mỹ Đức và huyện Phú Xuyên. Bác sỹ Trần Quốc Mạnh cho biết thêm: Số lượng lớn cán bộ trung tâm đi hỗ trợ chống dịch, chúng tôi vẫn phải đảm bảo duy trì tốt nhất hoạt động KCB tại trung tâm. Vì vậy, lực lượng cán bộ ở nhà đã tăng cường lịch trực lên 2 lần/tuần, đồng thời thường xuyên chỉ đạo tuyến, hội ý với trạm y tế các xã, thị trấn để chỉ đạo chuyên môn. Với những xã ở vùng sâu, vùng xa, trung tâm thành lập đội cấp cứu lưu động sẵn sàng lên đường khi cần thiết. Đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất để người dân tiếp cận được với các dịch vụ y tế ngay trong điều kiện PCD.

Bên cạnh đó, trung tâm chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai nghiêm việc rà soát, truy vết đối với những người về từ vùng dịch. Thực hiện nghiêm việc cách ly, khai báo y tế đối với những người về từ vùng có dịch thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ; hướng dẫn việc theo dõi sức khỏe, tự cách ly tại nhà đối với những người từ tỉnh ngoài về địa phương. Đến thời điểm này, huyện đã thành lập 4 cơ sở cách ly tập trung, phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo PCD Covid-19 tỉnh trong việc tiếp nhận, đón, đưa công dân cách ly đối với người từ Hà Nội và các tỉnh phía Nam trở về qua chốt kiểm dịch để kịp thời sàng lọc, kiểm soát, quản lý người vào địa bàn.


Đinh Hòa


Các tin khác


Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục