Hội bảo trợ NKT&TMC tỉnh phối hợp với Công ty may Hùng Cường, Đạo tràng Chân Tịnh (Hà Nội) tặng quà NKT và TMC huyện Yên Thủy.

Hội bảo trợ NKT&TMC tỉnh phối hợp với Công ty may Hùng Cường, Đạo tràng Chân Tịnh (Hà Nội) tặng quà NKT và TMC huyện Yên Thủy.

(HBĐT) - Theo số liệu của Sở LĐ-TB&XH, tỉnh ta hiện có khoảng 17.500 đối tượng khuyết tật và trẻ mồ côi, trong đó 15.456 người khuyết tật (NKT) và hơn 2.000 trẻ mồ côi (TMC). Trong những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền đã tích cực xã hội hóa, huy động mọi nguồn hỗ trợ nhằm giúp đỡ NKT, TMC vươn lên ổn định cuộc sống.

 

Ông Nguyễn Văn Chung, Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT&TMC tỉnh cho biết: Tính đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh đã có 1.500 NKT được hỗ trợ xe lăn, xe lắc, 57 NKT&TMC có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hỗ trợ làm nhà tình thương, 300 TMC được tặng xe đạp và hỗ trợ học bổng. Tuy nhiên, số lượng NKT và TMC cần được trợ giúp còn nhiều. Đặc biệt, mô hình sinh kế giúp NKT tự ổn định cuộc sống hiện nay chưa nhiều. Trong năm nay, sau khi thực hiện khảo sát, Hội Bảo trợ NKT và TMC tỉnh đã xây dựng kế hoạch tặng khoảng 450 xe lăn, xe lắc cho NKT, làm 2  3 nhà tình thương cho các NKT, TMC, trao tặng 20  30 xe đạp và học bổng. Trong điều kiện tỉnh ta là một tỉnh nghèo, ngân sách có hạn, để có thể giúp đỡ được người khuyết tật ổn định cuộc sống, bên cạnh sự quan tâm của Đảng, Nhà nước rất cần sự vào cuộc của tất cả các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức từ thiện, nhà hảo tâm.

             

Xã hội hoá công tác chăm lo NKT và TMC, hàng năm, Hội NKT&TMC tỉnh đã tham mưu, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành thường xuyên tuyên truyền vận động nhằm nâng cao nhận thức của cấp uỷ Đảng, chính quyền về NKT, ngày người khuyết tật Việt Nam 18/4 và triển khai Luật Người khuyết tật vào cuộc sống; phối hợp với UBND các huyện, thành phố tuyên truyền và từng bước chuẩn bị thành lập hội cấp huyện, thành phố từ đó nâng cao hoạt động chăm sóc NKT và TMC. Đặc biệt, Hội cũng đã phối hợp với các ban, ngành làm cầu nối để các nhà hảo tâm, hội từ thiện hỗ trợ, tặng quà, giúp đỡ người khuyết tật và trẻ mồ côi trên địa bàn tỉnh.

 

Nhờ xã hội hoá, huy động tối đa các nguồn lực hỗ trợ, từ đầu năm đến nay, Hội Bảo trợ NKT và TMC tỉnh đã phối hợp thăm hỏi, tặng quà 100 hội viên tại các huyện Lạc Sơn, Yên Thuỷ, mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng, thăm tặng quà 3 trung tâm bảo trợ NKT, trị giá 5 triệu đồng; phối hợp với các huyện tặng 258 suất quà, trị giá 74 triệu đồng và tặng 84 xe lăn, trị giá 168 triệu đồng, tặng cấp 30 xe đạp và 8 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, trị giá 60 triệu đồng. Phối hợp với các nhà hảo tâm, huyện Lạc Sơn xây dựng 1 nhà tình thương cho hai cháu mồ côi tại xã Vũ Lâm, Lạc Sơn, trị giá hơn 60 triệu đồng.

 

Sự hỗ trợ, giúp đỡ của cộng đồng đã góp phần nâng cao cuộc sống cho NKT và TMC trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, bên cạnh các hoạt động tặng quà, thăm hỏi động viên, việc dạy nghề, tạo việc làm, xoá nhà tạm cho NKT và TMC khó khăn cũng đã được quan tâm thực hiện, thiết thực giúp họ có công việc và tự ổn định cuộc sống. Theo ông Nguyễn Văn Chung, từ năm 2013 đến nay, Hội đã phối hợp với các trung tâm đã tổ chức được 23 lớp dạy nghề với 1.017 học viên tham gia, tổng kinh phí 1.714 triệu đồng. Trong đó, Trung tâm dạy nghề tư thục Long Thành mở 15 lớp với 800 học viên tham gia, tổng kinh phí đào tạo 1.234 triệu đồng, Trung tâm bảo trợ xã hội nhân đạo Minh Đức mở 8 lớp với 217 học viên tham gia, kinh phí 480 triệu đồng. Sau khi được học nghề, đa số người khuyết tật đã tự tạo được việc làm, một số vào làm việc tại cơ sở sản xuất của các Trung tâm. Quỹ quốc gia về hỗ trợ việc làm thông qua các dự án của các cơ sở SX-KD đã tạo việc làm cho 45 người khuyết tật, đã có trên 1.000 người khuyết tật tham gia và được tư vấn, giới thiệu việc làm và học nghề. Thực hiện đề án dạy nghề cho lao động nông thôn (đề án 1956) đã có 355 người khuyết tật được đào tạo nghề.

 

 

                                                                                    Đinh Hoà

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục