Học sinh trường tiểu học Lý Tự Trọng (TPHB) tranh thủ mua quà vặt ở cổng trường trước giờ vào lớp.

Học sinh trường tiểu học Lý Tự Trọng (TPHB) tranh thủ mua quà vặt ở cổng trường trước giờ vào lớp.

(HBĐT) - Các loại thịt bò khô, trứng khủng long, nước hoa quả, thịt xiên là những mặt hàng luôn thường trực trước các cổng trường trên địa bàn thành phố Hòa Bình, đặc biệt là trường tiểu học. Những đồ ăn không rõ nguồn gốc, xuất xứ này đang tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đối với trẻ nhỏ.

 

Tất cả các cổng trường trên địa bàn thành phố Hoà Bình đều có những hàng quán bày la liệt đồ ăn vặt cho học sinh. Trung bình mỗi cổng trường có từ 3 - 4 quán, quán nào cũng bán những đồ ăn vặt như: thịt xiên, thịt bò khô, xúc xích, thịt hổ, trứng khủng long, nước hoa quả dạng xịt, bánh mì pate... với hình thức bắt mắt. Hầu hết trên bao bì các hàng hoá này là chữ tiếng nước ngoài, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt, đặc biệt, không có bất kỳ thông tin nào về ngày sản xuất cũng như hạn sử dụng.

 

Tiếp cận một hàng quà vặt ở cổng trường tiểu học Lê Văn Tám (TPHB), trong vai phụ huynh đưa con đi học, chúng tôi bất ngờ khi hỏi mua một miếng thịt bò khô hình chữ nhật, to bằng lòng bàn tay, chỉ có giá 500 đồng. Lấy hết can đảm để ăn thử, chúng tôi thấy “miếng bò khô” khá dai, có vị lờ lợ, cay nồng và mùi hôi khó tả.

 

Cũng tại đây, mỗi lọ nước hoa quả 25 ml có giá 2.000 đồng với đủ màu sắc khác nhau, màu nào có mùi loại quả ấy, khi uống có vị ngọt lợ và hơi đắng. Ngoài ra còn có các loại thịt xiên, chả cá, bánh, kẹo... không rõ nguồn gốc, giá cả cũng rất mềm, chỉ từ 1.000 - 3.000 đồng.

 

Các quán quà vặt bán chạy nhất vào thời điểm học sinh chưa vào lớp và khi tan học, ngày 4 lần (cả sáng và chiều). Đặc biệt vào giờ tan học, trong khi chờ phụ huynh đón, các em lại túm năm, tụm ba trước hàng quán để mua đồ ăn. Chị Loan, một chủ quán bán đồ ăn vặt tại cổng trường tiểu học Lý Tự Trọng (TP Hoà Bình) cho biết: thịt bò khô là mặt hàng chị bán chạy nhất, mỗi ngày  bán được khoảng 50 miếng. Tuy nhiên, khi được hỏi về nguồn gốc của loại đồ ăn này, chị nói không biết vì đã nhập từ các cửa hàng khác chứ không lấy tận nơi.

 

Nhiều phụ huynh cũng băn khoăn về việc các quán quà vặt cổng trường bán đồ ăn không rõ nguồn gốc cho các em. Chị Thu, một phụ huynh của học sinh lớp 3, trường tiểu học Hữu Nghị (TP Hoà Bình) chia sẻ: “Tôi thấy trước cổng trường bán toàn những đồ ăn với bao bì in chữ Trung Quốc, Thái Lan đầy màu sắc, thực sự tôi rất lo lắng về chất lượng của nó. Vì thế, tôi không cho cháu tiền ăn quà vặt và dặn cháu không được ăn, nhưng cũng không thể biết được cháu có ăn cùng bạn hay không”.

 

Trên cả nước đã có nhiều trường hợp học sinh phải nhập viện vì ăn quà vặt trước cổng trường. Mới đây nhất là vụ 14 học sinh ở Biên Hoà (Đồng Nai) phải nhập viện vì ăn phải đồ ăn không hợp vệ sinh bởi người bán hàng rong, trong đó có 6 em bị ngộ độc nặng. Tuy nhiên, không vì thế mà các quán quà vặt dừng hoạt động và các em nhỏ dừng việc ăn uống những đồ ăn “bẩn”, điều này vẫn đang diễn ra và có thể dự báo trước những nguy cơ khôn lường.

 

Đề cập tới vấn đề này, anh Trần Bình Minh, Đội phó Đội quản lý thị trường số 1, thành phố Hoà Bình cũng đưa ra lời nhận định: Không thể khẳng định đồ ăn nào là tốt và đồ ăn nào không tốt, điều quan trọng là các phụ huynh cần xem xét kỹ về các tiêu chí như nguồn gốc, hạn sử dụng, thành phần để lựa chọn cho con em mình loại thực phẩm an toàn nhất. Đội quản lý thị trường sẽ kết hợp cùng các cơ quan chức năng khác để kiểm tra, quản lý và loại bỏ những mặt hàng có hại, không hợp tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

 

 

                                                                     Trần Thu Thảo

                                                                  (Sinh viên thực tập)

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục