Hàng ăn được bày bán ngay vỉa hè, lề đường, nguy cơ mất VSATTP.

Hàng ăn được bày bán ngay vỉa hè, lề đường, nguy cơ mất VSATTP.

(HBĐT) - Những cái chết và người ngộ độc do sử dụng thực phẩm không đảm bảo, phải nhập viện cấp cứu trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua làm cho nhiều người lo lắng. Mới đây, điển hình nhất là vụ ngộ độc tập thể với 44 người mắc do ăn phải xôi gấc nhiễm tụ cầu vàng ở huyện Cao Phong; ăn lòng lợn, tiết canh nhiễm liên cầu lợn làm 1 người chết, 2 người phải nhập viện cấp cứu ở huyện Tân Lạc... Năm 2013, toàn tỉnh xảy ra 11 vụ ngộ độc thực phẩm với 407 ca mắc. Riêng từ đầu năm đến nay xảy ra 3 vụ ngộ độc, làm 1 người chết. Đó là chưa kể những vụ ngộ độc trong cộng đồng mà không báo cáo với cơ quan chức năng.

 

Cả tỉnh hiện có 8.261 cơ sở SX, CB, KD thực phẩm. Trong đó, có 1.142 cơ sở được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện. Qua kiểm tra đã phát hiện 26,8% cơ sở vi phạm, 302 cơ sở bị xử lý với số tiền phạt gần 250 triệu đồng. Đó là chưa kể vấn đề thức ăn đường phố chưa được quan tâm đúng mức, quản lý chưa hiệu quả. Trên các vỉa hè của TP. Hòa Bình, trước các cổng trường, tại các hội chợ, lễ hội... nhan nhản các quầy bán hàng di động. Thực phẩm được bày bán không có tủ kính che đậy, ruồi, nhặng bâu, người bán dùng tay trần bốc, thái đồ ăn. Những hình ảnh phản cảm, không đảm bảo an toàn vẫn diễn ra nhưng điều đáng nói là nhiều người vẫn thản nhiên ăn và vứt rác ngay xuống chân.

 

Mùa hè đã bắt đầu. Thời tiết nắng nóng, một loạt các quán cóc vỉa vè bày bán đủ các loại đồ ăn, nước giải khát mọc lên. Theo quy định phân cấp, việc kinh doanh thức ăn đường phố thuộc thẩm quyền quản lý của cấp phường, xã, thị trấn nhưng trên thực tế, hoạt động này phần lớn vẫn còn bị bỏ ngỏ. Vừa qua,  kết quả kiểm tra thực tế tại xã Cao Dương (Lương Sơn) của BCĐ liên ngành vệ sinh ATTP tỉnh cho thấy, ngay cả Phó Chủ tịch UBND và cán bộ trạm y tế vẫn chưa hiểu đầy đủ thế nào là thức ăn đường phố. Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Bùi Quang Huấn cũng thừa nhận, số liệu báo cáo về thức ăn đường phố từ xã không chính xác. Do vậy, việc tổng hợp ở tuyến tỉnh cũng vậy. Đây là vấn đề không nhỏ đặt ra cho việc đảm bảo an toàn thực phẩm cũng như sức khỏe con người.

 

Đồng chí Bùi Quang Huấn, Chi cục trưởng Chi cục ATTP cho biết: Nguy cơ ngộ độc thực phẩm cấp tính vào mùa hè cao, đặc biệt là từ nguồn thức ăn đường phố. Khi ăn các thực phẩm bị nhiễm khuẩn, kim loại nặng, hóa chất, ngoài các biểu hiện nôn, đi ngoài..., vấn đề ngộ độc mãn tính cũng rất đáng chú ý. Thức ăn vào mùa hè dễ bị ôi, thiu nên người sản xuất sẽ cho hàm lượng các chất phụ gia bảo quản nhiều hơn gây bệnh tật, nguy hiểm là ung thư. ATTP là một vấn đề “nóng” nhưng cán bộ làm công tác này ở các tuyến còn thiếu, ở tuyến huyện, xã còn yếu về trình độ chuyên môn.

 

Năm 2014, Tháng hành động quốc gia về vệ sinh ATTP có chủ đề “An toàn thực phẩm thức ăn đường phố”. Thức ăn đường phố tiện lợi cho người tiêu dùng, giá rẻ, chủng loại đa dạng, đáp ứng yêu cầu ăn nhanh, uống nhanh, tiết kiệm thời gian, tạo việc làm cho người lao động. Song, thức ăn đường phố tiềm ẩn nguy cơ cao như không đảm bảo điều kiện CSVC, nguồn nguyên liệu không được lựa chọn kỹ, nơi bán hàng gần nơi công cộng dễ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Tại TP. Hòa Bình đã từng có trường hợp ngộ độc thực phẩm do sử dụng thức ăn đường phố không đảm bảo vệ sinh.

 

Để hạn chế ngộ độc thực phẩm, tạo điểm nhấn và huy động sự quan tâm của toàn xã hội trong công tác đảm bảo ATTP, nhất là ATTP thức ăn đường phố, theo đồng chí Bùi Quang Huấn, cần nâng cao trách nhiệm của UBND các cấp, người kinh doanh, cộng đồng. BCĐ liên ngành về vệ sinh ATTP các cấp sẽ tăng cường thanh, kiểm tra các cơ sở SX - KD từ ngày 20/4 - 15/5. Kết hợp kiểm tra với tuyên truyền  nhắc nhở và tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác. ATTP không phải là trách nhiệm riêng của ngành Y tế nên BCĐ sẽ huy động các hội, đoàn thể cùng vào cuộc. Bản thân mỗi người tiêu dùng hãy là người thông thái.

 

 

 

                                                                               Cẩm Lệ

 

 

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục