Khoa Nhi (Bệnh viện đa khoa tỉnh) không còn giường trống những ngày nắng nóng.

Khoa Nhi (Bệnh viện đa khoa tỉnh) không còn giường trống những ngày nắng nóng.

(HBĐT) - Đợt nắng nóng gay gắt gần cuối thắng 5, với nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến 42oC – 43oC đã làm cho nhiều người đổ bệnh, chủ yếu là trẻ em. Hoà Bình là một trong những điểm nóng nhất cả nước do hệ thống núi đá vôi. Đầu tháng 6, nắng nóng đã bắt đầu quay trở lại. Ngoài đường, không khí nóng hầm hập, trong bệnh viện, bệnh nhân và người nhà cũng nhễ nhại mồ hôi vì đông kín người.

 

8 giờ 30 sáng nhưng khoa Nhi (Bệnh viện đa khoa tỉnh) đã nóng lên vì tiếng trẻ quấy khóc và nườm nượp bệnh nhân. Buồng hô hấp, tiêu hoá, cấp cứu đều không còn chỗ trống, thậm chí không ít trường hợp phải nằm ghép. Quạt điện, quạt trần bật vù vù nhưng mồ hôi của trẻ và bố, mẹ, người chăm sóc vẫn tứa ra. Bé Nguyễn Hà An ở tổ 20, phường Hữu Nghị (TPHB) mới ngoài 6 tháng tuổi nhưng đã bị viêm phổi nặng. Mẹ cháu An cho biết: mới đầu cháu ho, mẹ cho cháu uống chanh ngâm mật ong theo phương pháp dân gian trong 3 ngày nhưng không đỡ. Đến ngày thứ 4, cháu thở khò khè đưa đến bệnh viện thì bác sĩ đã kết luận cháu bị viêm phổi ở mức nặng. Cháu Đặng Gia Kiên, 8 tháng  tuổi ở xóm Tra, xã Toàn Sơn (Đà Bắc) cũng phải nằm viện đến ngày thứ 5 vì bị viêm phổi. Khi nhập viện, cháu sốt đến gần 39oC, bác sĩ phải cho dùng kháng sinh và thở khí dung. Trước đó, mẹ cháu đã cho uống thuốc tại nhà nhưng không đỡ.

 

Bác sĩ CKII Đinh Thị Diệu, trưởng khoa Nhi cho biết: trung bình mỗi ngày có khoảng 100 bệnh nhi đến khám và điều trị, trong khi khoa chỉ có 65 giường. Mặc dù đã tiến hành kê thêm giường nhưng thời gian cao điểm buổi sáng vẫn không tránh khỏi tình trạng ghép giường. Trẻ chủ yếu bị các bệnh về đường hô hấp, tiêu hoá như: viêm phổi, viêm phế quản, viêm họng, tiêu chảy cấp, sốt phát ban… Trong đó, trẻ bị bệnh về hô hấp chiếm đến 70% với các biểu hiện ho, sốt, thở khò khè. Đáng chú ý là nhiều trường hợp phải đi khám, cấp cứu vào ban đêm. Đây là tình huống ít xảy ra trước đây. Thời điểm này, lượng bệnh nhân đông nhất trong năm, nhiều hơn cả bệnh vào thời điểm giao mùa. Tuy nhiên, qua thăm khám và hỏi tiền sử của bệnh nhi thấy rằng, nhiều phụ huynh chưa có kiến thức về chăm sóc trẻ nhỏ. Nhiều trường hợp để quá nặng, nguy kịch mới đưa đến bệnh viện. Nhiều trẻ khác bố mẹ lại tự mua thuốc cho con uống tại nhà, khi uống chưa hết thuốc thấy đỡ bỏ không uống nữa, gây nên tình trạng kháng thuốc. Điều này sẽ khó khăn cho lần điều trị sau; có thể bác sĩ kê nhiều loại thuốc, dùng lâu mà vẫn không dứt bệnh. Không ít trường hợp mặc quá nóng cho trẻ khiến trẻ toát mồ hôi ngấm lạnh trở lại hoặc để quạt thốc thẳng luồng gió vào mặt, họng trẻ. Có trẻ khi vào viện, mặt đỏ phừng phừng, mồ hôi ướt bết tóc, bác sĩ vén áo nghe phổi thì lưng ướt nhẹp, lạnh toát vì bị quấn quá kỹ để chống nắng. Chính vì thế mà bé lại càng dễ nhiễm lạnh dẫn tới ho, viêm đường hô hấp.

 

Không chỉ tại bệnh viện mà tại các phòng khám tư nhân, diễn đàn mạng xã hội, câu chuyện của các mẹ, con bị ho, sốt là đề tài “nóng” nhất trong thời điểm nắng nóng này. Để phòng bệnh cho trẻ, theo khuyến cáo của bác sĩ Đinh Thị Diệu, trước hết cha mẹ cần chú ý chăm sóc dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ để trẻ có hệ miễn dịch tốt. Giữ vệ sinh sạch sẽ, rửa tay bằng xà phòng cho trẻ. Khi chế biến thức ăn và cho trẻ ăn, người lớn cũng phải rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng; ăn ngay khi nấu xong, tránh để lâu dễ ôi thiu. Vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng dung dịch natri clorid 0,9%. Mùa hè không thể tránh khỏi việc dùng quạt, điều hoà nhiệt độ nhưng không nên để gió thốc thẳng vào trẻ. Nên để hướng gió của quạt xuôi chiều với trẻ. Khi bật điều hoà nên để nhiệt độ vừa phải, không quá lạnh và đảm bảo độ ẩm sinh lý như cho chậu nước hay máy tạo ẩm trong phòng. Với trẻ bị tiêu chảy cần bù dịch để cải thiện tình trạng mất nước. Nếu trẻ nằm li bì, mắt lõm, đi ngoài nhiều lần/ngày cần đưa đến bệnh viện để truyền dịch. Phân của trẻ bị bệnh cần xử lý bằng hóa chất trước khi thải ra môi trường. Không nên để trẻ bị bệnh quá nặng mới đưa đến bệnh viện, nhất là vào ban đêm.

 

                                                                        

 

                                                            Cẩm Lệ

 

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục