Cán bộ Phòng LĐ-TB&XH huyện Kỳ Sơn thăm hỏi, tặng quà gia đình anh Trần Quang Mùi, xóm Trung Thành B, xã Hợp Thịnh.

Cán bộ Phòng LĐ-TB&XH huyện Kỳ Sơn thăm hỏi, tặng quà gia đình anh Trần Quang Mùi, xóm Trung Thành B, xã Hợp Thịnh.

(HBĐT) - Chúng tôi đến huyện Kỳ Sơn vào trung tuần tháng 7. Những ngày này, các ban, ngành, đoàn thể, cán bộ, nhân dân các dân tộc trong huyện có nhiều hoạt động chăm sóc người có công (NCC) và tri ân gia đình thương binh - liệt sỹ bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực. Cùng cán bộ Phòng LĐ-TB&XH huyện, chúng tôi đến thăm xã Hợp Thịnh - một trong những địa bàn thực hiện tốt công tác chăm sóc NCC.

 

Đến thăm gia đình anh Trần Quang Mùi, con trai liệt sỹ hy sinh trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Trong ngôi nhà mới còn thơm mùi vữa, anh Mùi phấn khởi cho biết: Năm nào cũng vậy, vào những ngày này, gia đình được các lãnh đạo, ban, ngành, đoàn thể đến thăm hỏi, tặng quà động viên. Gia đình tôi luôn xác định, là con liệt sỹ phải luôn phát huy truyền thống yêu nước, không cam chịu đói nghèo, vươn lên phát triển kinh tế. Gia đình anh Mùi buôn bán nhỏ, mở dịch vụ xay xát và nuôi lợn nái, lợn thịt, thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Theo chị Trần Thị Xuyên, cán bộ LĐ-TB&XH xã Hợp Thịnh, hầu hết gia đình NCC trên địa bàn đều nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế, phấn đấu trở thành người công dân kiểu mẫu và gia đình cách mạng gương mẫu. Hiện, trên địa bàn có 96 NCC, gia đình chính sách, liệt sỹ. Hàng năm, cán bộ và nhân dân trên địa bàn ủng hộ xây dựng quỹ “Đền ơn - đáp nghĩa” khoảng 25 triệu đồng. Trong những ngày tháng 7, xã có nhiều hoạt động: quét dọn nghĩa trang liệt sỹ, thăm hỏi, tặng quà gia đình NCC. Phối hợp với Trạm y tế xã khám bệnh cho trên 50 NCC; hỗ trợ 10 triệu đồng cho gia đình ông Nguyễn Viết Soạn, thương binh hạng 4/4, xóm Tân Thịnh và ông Nguyễn Văn Hồi, thương binh hạng 4/4 xóm Thông sửa chữa nhà ở. Thắp nến tri ân tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Trong 2 năm 2013- 2014, từ nguồn quỹ Đền ơn- đáp nghĩa, xã đã tặng 32 sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 500.000 đồng/ NCC trên địa bàn.

 

Đồng chí Nguyễn Thị Xuyên, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Kỳ Sơn cho biết: Toàn huyện hiện có 465 NCC. Năm 2014, huyện tập trung đợt tổng rà soát  thực hiện sách sách ưu đãi NCC với cách mạng trên địa bàn theo tinh thần Chỉ thị số 23 của Thủ tướng Chính phủ. Nhân kỷ niệm 67 năm ngày thương binh - liệt sỹ 27/7 năm nay, huyện có nhiều hoạt động chăm sóc NCC như: tu sửa, vôi ve nghĩa trang, đài tưởng niệm liệt sỹ khang trang, sạch đẹp bảo đảm cho việc thăm viếng của nhân dân. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà động viên NCC đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng. Tổ chức đoàn thăm viếng Nghĩa trang liệt sỹ huyện và Nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn. Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ tại các nghĩa trang, nhà bia tưởng niệm trong toàn huyện đảm bảo trang trọng và ý nghĩa...

 

Bằng những hoạt động chăm lo thiết thực và sự nỗ lực vươn lên của gia đình NCC, đến nay, 100% hộ thương- bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, người nhiễm chất độc da cam và gia đình có công với cách mạng đã có mức sống từ trung bình trở lên. Huyện phấn đấu, 100% xã, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ, NCC. 100% hộ chính sách, NCC đạt gia đình văn hoá. Cán bộ và nhân dân các dân tộc trên địa bàn mãi khắc ghi công ơn của NCC, thường xuyên phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc cho thế hệ mai sau.

 

 

                                                                      

                                                                      Hương Lan

 

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục