Phòng xét nghiệm - Trung tâm YTDP huyện Cao Phong  lấy mẫu máu xét nghiệm HIV.

Phòng xét nghiệm - Trung tâm YTDP huyện Cao Phong lấy mẫu máu xét nghiệm HIV.

(HBĐT) - Từ năm 2002 đến nay, trên địa bàn huyện Cao Phong có 48 người nhiễm HIV /AIDS, trong đó có 5 bệnh nhân đã chuyển sang giai đoạn AIDS, lũy kế tử vong do AIDS có 22 người. Những con số trên cho thấy, Cao Phong không phải là điểm nóng về số người nhiễm HIV /AIDS. Tuy nhiên, đẩy mạnh các hoạt động truyền thông cho nhân dân trên địa bàn về căn bệnh thế kỷ được Trung tâm Y tế dự phòng huyện đặt lên hàng đầu, nhằm duy trì tỷ lệ nhiễm mới thấp tiến tới không có bệnh nhân nhiễm mới trên địa bàn.

 

Là 2 địa bàn trọng điểm có số người nhiễm HIV/AIDS cao nhất trong toàn huyện, trong những năm qua, thị trấn Cao Phong và xã Tây Phong đã chú trọng thực hiện các biện pháp giảm thiểu, can thiệp, phòng - chống lây nhiễm HIV /AIDS tại cộng đồng. Chị Hán Thị Hải Yến, cán bộ chuyên trách HIV /AIDS, Trung tâm y tế dự phòng huyện cho biết: Song song với công tác tuyên truyền tại 100% xã, thị trấn, đơn vị luôn chú trọng hơn trong việc nâng cao chất lượng các hoạt động phòng - chống HIV /AIDS tại địa bàn trọng điểm. Hàng năm đã phối hợp với Ban chỉ đạo các xã, đặc biệt tại xã trọng điểm tuyên truyền trực tiếp và lồng ghép qua các buổi họp thôn, xóm. Riêng tháng chiến dịch, các tin, bài truyền thông về phòng, chống HIV /AIDS được phát đi rộng khắp trên hệ thống loa, đài.

 

Tính riêng năm 2013 và 6 tháng đầu năm nay, đã cấp đĩa truyền thông dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con cho 100% xã, thị trấn; phát trên 300 tờ rơi cho nhân dân trên địa bàn tuyên truyền về HIV /AIDS và cách phòng - chống lây nhiễm; phát miễn phí 3.500 bao cao su cho những đối tượng nguy cơ cao như người nghiện chích, người đi làm ăn xa; tập huấn kỹ năng tuyên truyền, tiếp cận bệnh nhân HIV/AIDS cho 45 cán bộ y tế thôn bản, cán bộ Đoàn TN, Hội PN, trưởng xóm... Bằng những biện pháp cụ thể, hiệu quả, công tác tiếp cận, nâng cao nhận thức về HIV/AIDS trên địa bàn huyện đã có những bước tiến đáng kể. Đáng chú ý là thái độ kỳ thị với người có “H” đã và đang dần thay đổi trong đa số người dân.

 

Cùng cán bộ chuyên trách HIV/AIDS, Trung tâm y tế dự phòng huyện, chúng tôi đến thăm bé Nguyễn Thị Huyền S. (sinh năm 2007, trú tại xã Thu Phong). Nhìn vẻ ngoài hoạt bát, vui vẻ ít ai có thể hình dung đứa trẻ này đã từng bị mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội, tỷ lệ CD4 giảm xuống rất thấp, tính mạng bị đe dọa do “H”. Chỉ khi bố mất do nghiện chích, được sự tư vấn của cán bộ chuyên trách cấp huyện, xã, mẹ bé H. mới đồng ý làm các xét nghiệm cần thiết và phát hiện mình đã nhiễm HIV từ chồng. Càng đau đớn hơn khi bé S. lúc đó chưa tròn 5 tuổi cũng có kết quả dương tính với “H”. Sau một thời gian dài điều trị tại phòng khám ngoại trú nhi, Khoa nhi (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), sức khỏe của S. đã có nhiều biến chuyển. Song có lẽ thành công lớn nhất của cán bộ chuyên trách HIV/AIDS huyện, xã đó là việc đẩy mạnh truyền thông trong nhân dân thông qua các buổi họp xóm, sinh hoạt chi Đoàn, họp tổ phụ nữ...  giúp bé tái hòa nhập cộng đồng. Không phân biệt, kỳ thị, yêu thương, đùm bọc là những gì chúng tôi cảm nhận được khi chứng kiến những tình cảm hàng ngày mà hàng xóm, láng giềng dành cho mẹ con chị S.

 

Đồng chí Bùi Đăng Khoa, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện chia sẻ: Tỷ lệ các ca nhiễm mới giảm đi hàng năm, nhận thức của nhân dân trên địa bàn về HIV /AIDS ngày càng nâng cao là những thành công không thể phủ nhận của đơn vị trong phòng - chống HIV /AIDS. Trong thời gian tới, chúng tôi hy vọng sẽ có thêm nhiều lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ chuyên trách cấp huyện, xã, đặc biệt là đội ngũ cán bộ mới về truyền thông, tư vấn...  Qua đó tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng phòng - chống HIV /AIDS trên địa bàn.

 

 

 

                                                                       Hải Yến

 

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục