Bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh bằng các thuốc đấu thầu tập trung.

Bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh bằng các thuốc đấu thầu tập trung.

(HBĐT) - Việc đấu thầu thuốc tập trung năm nay vừa được hoàn thành tại Sở Y tế. Đây là năm thứ 2 tỉnh ta thực hiện đấu thầu tập trung nhằm kéo giá thuốc về với giá trị thật. Bên cạnh những ưu điểm đã xuất hiện những tồn tại, băn khoăn.

 

Giá thuốc giảm bình quân 39%

 

Sau khi có các công văn hướng dẫn về việc đấu thầu mua thuốc tập trung, Sở Y tế đã mời Sở Tài chính, BHXH tỉnh tham gia hội đồng thẩm định kế hoạch thuốc năm 2014. Căn cứ giá công bố trên website của Cục Quản lý dược, báo giá của các công ty dược đóng trên địa bàn và trên toàn quốc, giá do BHXH tỉnh cung cấp từ nguồn giá của BHXH Việt Nam, Hội đồng đã thẩm định danh mục, xây dựng giá kế hoạch trình UBND tỉnh   phê duyệt. Trưởng phòng Quản lý dược (Sở Y tế) Lê Thị Thu Hoài cho biết: Thuốc được phân chia thành 4 gói thầu: theo tên generic, gồm 899 mặt hàng; theo tên biệt dược 154 mặt hàng; vắc xin, sinh phẩm 33 mặt hàng; thuốc đông y, thuốc từ dược liệu 152 mặt hàng. Các hãng dược cùng đấu thầu một loại thuốc với mức giá khác nhau. Đơn vị dự thầu có mặt hàng vượt qua điểm kỹ thuật quy định và có giá thành mềm nhất sẽ trúng thầu. Kết quả đã có 930 mặt hàng thuốc trúng thầu thuộc 24 công ty; 1.238 mặt hàng được duyệt theo kế hoạch. 308 mặt hàng thuốc không trúng thầu đã có đủ những hoạt chất cùng chủng loại thay thế. ưu điểm của phương pháp đấu thầu này là thống nhất được thời gian tổ chức thầu, lựa chọn được danh mục và đơn giá sử dụng chung. Về cơ bản đã có đủ các thuốc thiết yếu dùng trong các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh. Việc đấu thầu mua thuốc đảm bảo tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch, hiệu quả kinh tế. Năm nay, điểm kỹ thuật cho từng nhóm thuốc đã được nâng lên ở các mức 70, 75, 76, 78, 80 thay vì mức 70 như năm 2013. Ngoài ra, Thông tư liên tịch số 36 của Bộ tài chính - Y tế về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư liên tịch số 01 đã khắc phục được bất cập: một số thuốc thuộc các nước EU, Nhật, Mỹ do giá cao không thể trúng thầu năm 2013. Giá trị trúng thầu năm nay của nhóm thuốc này đạt gần 100 tỉ/356.445.143.333 đồng tổng giá trị trúng thầu.

 

Trưởng phòng Giám định BHYT (BHXH tỉnh) Đoàn Đức Thắng cho rằng, đấu thầu thuốc tập trung khắc phục được tình trạng chênh lệch giá trên cùng một địa bàn. Trong cơ cấu chi phí dành cho KCB, tiền thuốc luôn chiếm tỷ lệ lớn khoảng 60%. Qua phân tích, so sánh của 384 thuốc cùng loại giữa năm 2013 với năm 2012, giá thuốc giảm bình quân 39%. Qua đó đã giảm gánh nặng KCB cho bệnh nhân.

 

 

Những vấn đề đặt ra

 

Mặc dù có nhiều ưu điểm nhưng Sở Y tế cho rằng, việc đấu thầu thuốc tập trung cũng bộc lộ một số tồn tại. Thông tư liên tịch số 01 quy định số lượng thuốc sử dụng không được vượt số lượng thuốc đã trúng thầu quá 20%. Tuy nhiên, thuốc là hàng hóa đặc biệt, sử dụng theo nhu cầu thực tế điều trị, do đó, Sở khó điều chỉnh số lượng chính xác cho các đơn vị. Do nhiều nhà thầu trúng thầu nên một số đơn vị KCB vẫn lúng túng trong quá trình thương thảo, ký hợp đồng. Các thuốc thuộc gói thầu generic trúng thầu là thuốc theo tên gốc, không theo tên thương mại như trước đây nên các bác sĩ cũng phải mất từ 3 - 5 năm để làm quen với quy định mới. Đối với gói thầu thuốc đông y, thuốc từ dược liệu, theo quy định chỉ ghi nồng độ, hàm lượng của thành phần thuốc khi sự khác nhau về nồng độ, hàm lượng dẫn đến sự khác nhau về liều dùng, chỉ định. Vì vậy, các thuốc có hàm lượng cao, tác dụng tốt hơn nhưng giá đắt hơn sẽ khó trúng thầu. Đối với các thuốc thuộc nhóm 1, 2, 3, 4 có thể tham gia đấu thầu thuộc nhóm 5; nhóm 1 có thể tham gia đấu thầu thuộc nhóm 2 nên một hoạt chất có thể trúng thầu ở 2 nhóm với giá khác nhau.

 

Còn theo Trưởng phòng Giám định BHYT (BHXH tỉnh) Đoàn Đức Thắng, vẫn còn tình trạng một số bệnh nhân phản ánh về việc phải tự túc mua thuốc trong thời gian điều trị trong khi các thuốc này đều thuộc phạm vi chi trả của quỹ BHYT.  Qua tìm hiểu của P.V, nhiều bác sĩ vẫn lo ngại các loại thuốc giá rẻ trúng thầu sẽ ảnh hưởng đến chất lượng điều trị bệnh. Thậm chí, có bác sĩ còn khuyên người nhà đi mua các loại thuốc mà bệnh viện không có để điều trị hay nhắc nhở ưu tiên dùng thuốc tốt cho người nhà. Đối với bệnh nhân mắc bệnh mãn tính như tiểu đường, tăng huyết áp dùng thuốc phải đáp ứng với từng người nên việc phải đổi thuốc nguy cơ ảnh hưởng đến tác dụng điều trị.

 

Để việc đấu thầu thuốc tập trung thực sự đem lại hiệu quả, Sở Y tế đề nghị Bộ Y tế sớm ban hành thông tư hướng dẫn mua vị thuốc YHCT, hóa chất, vật tư y tế. Cần công bố sớm thông tin về nguyên liệu sản xuất thuốc vì đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến chất lượng thuốc. Đối với thuốc đông y, thuốc từ dược liệu cần đưa tiêu chí nồng độ, hàm lượng của thuốc vào kế hoạch đấu thầu thuốc. Bỏ quy định số lượng thuốc được mua không quá 20% số lượng thuốc trúng thầu. Sở Y tế cũng đề nghị UBND tỉnh cho phép các đơn vị KCB được áp giá và mua thuốc theo nhu cầu điều trị thực tế trong trường hợp vượt quá số lượng thầu.

 

Mới đây, tại hội nghị sơ kết ngành Y tế, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng đã yêu cầu rà soát lại vấn đề đấu thầu thuốc tập trung trên cả nước, xem đã phù hợp chưa, nhất là vấn đề chất lượng thuốc trên tinh thần công khai, minh bạch, trách nhiệm cao.

                                                                                  

 

                                                                       Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục