Trẻ em huyện Kim Bôi tìm hiểu các hình ảnh về ngôi nhà an toàn, tiêu chí xã, phường phù hợp với trẻ tại triển lãm ảnh trong tháng hành động vì trẻ em năm 2014.

Trẻ em huyện Kim Bôi tìm hiểu các hình ảnh về ngôi nhà an toàn, tiêu chí xã, phường phù hợp với trẻ tại triển lãm ảnh trong tháng hành động vì trẻ em năm 2014.

(HBĐT) - Thực hiện Quyết định số 37, ngày 22/4/2010 của Thủ tướng Chính phủ về quy định 25 chỉ tiêu xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em, đến nay, huyện Kim Bôi đã có 18 đơn vị được công nhận phù hợp với trẻ em. Từ hoạt động xây dựng mô hình xã, phường phù hợp với trẻ em đã góp phần tạo dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em trên địa bàn.

 

Hàng năm, hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn xây dựng được kế hoạch về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ và tạo điều kiện cho các tổ chức chính trị - xã hội tích cực tham gia thực hiện. Triển khai mô hình xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em, huyện Kim Bôi đã chú trọng kêu gọi mọi nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, tạo môi trường sống an toàn, đáp ứng nhu cầu vui chơi, học tập của các em. Nhờ đó, đến nay, trên địa bàn huyện không còn trẻ em phải lao động trong điều kiện độc hại, nguy hiểm, 100% xã đều có điểm vui chơi dành cho trẻ em; 100% cán bộ phụ trách bảo vệ chăm sóc trẻ em được tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về công tác xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em; việc thực hiện theo 25 chỉ tiêu của bộ về tiêu chuẩn xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em đạt kết quả cao, tỷ lệ trẻ em mồ côi không người nuôi dưỡng, trẻ em bị bỏ rơi được hưởng chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng theo quy định của Nhà nước đạt 100%, thời gian qua không có trường hợp trẻ bị xâm hại tình dục, trẻ bị buôn bán, bắt cóc, trẻ em phải lang thang cơ nhỡ không nơi nương tựa, đặc biệt công tác tiêm chủng mở rộng được thực hiện đầy đủ...

 

Là một trong những xã tiêu biểu trong xây dựng những tiêu chí để đạt xã, phường phù hợp với trẻ em, xã Nam Thượng đã có huy động sự vào cuộc của Đảng uỷ, chính quyền, sự đồng tình tham gia hưởng ứng của nhân dân trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Đến nay, xã không còn trẻ em phải lao động trong điều kiện độc hại, nguy hiểm; hàng trăm trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được miễn học phí và các khoản đóng góp trong nhà trường được xã hỗ trợ về sách vở, đồ dùng học tập và có chính sách khen thưởng học sinh đạt thành tích tốt; 100% trẻ đến trường đúng độ tuổi. Với những nỗ lực đó, xã đã tạo một môi trường lành mạnh tạo điều kiện cho trẻ em phát triển một cách toàn diện.

 

Để tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em, đồng chí Quách Đình Hạnh Trưởng phòng LĐ -TB&XH huyện cho biết: Trong thời gian tới, ban chỉ đạo bảo vệ chăm sóc trẻ em huyện tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền về công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em; tổ chức quán triệt sâu rộng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là Quyết định số 37 của Thủ tướng Chính phủ đến lãnh đạo các cấp từ huyện đến cơ sở và quần chúng nhân dân; đồng thời các cấp ủy Đảng, chính quyền tăng cường sự lãnh đạo thông qua việc ban hành các nghị quyết, chương trình,  kế hoạch cụ thể  hàng năm về  bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, đăng ký phấn đấu xây dựng xã, phường phù hợp trẻ em theo các tiêu chuẩn hướng dẫn của Trung ương và phù hợp với hoàn cảnh thực tế của địa phương. Tăng cường tập huấn cho cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em về quy trình, thủ tục đăng ký xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em; ghi chép các biểu mẫu báo cáo đánh giá tình hình thực hiện quy định tiêu chuẩn xã, phường phù hợp với trẻ em. Tổ chức tuyên truyền, vận động các tổ chức, đoàn thể xã hội và nhân dân nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận của người dân hưởng ứng xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em từ cộng đồng dân cư...

 

 

 

                                                                                       H.N

 

 

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục